Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đại chiến với Malaysia, hãy đá theo cách của mình

Thứ Năm, ngày 15/11/2018 - 10:46
5/5 của 1 đánh giá

Trận quyết đấu với Malaysia đã tới gần. Không khí sục sôi đã được làm nóng từ cả tuần nay, nhưng những động thái từ sân tập lại khá yên ắng và bình lặng bất chấp những gì đang diễn ra ở bên ngoài sân Mỹ Đình vài ngày qua. Đó có lẽ là cách tốt nhất để chúng ta chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này.

Tham khảo thêm:

Trận đấu với Malaysia là một trận đấu quan trọng. Nhưng, phải nói rõ: đó không phải là một cuộc đối đầu sinh tử. Chúng ta hướng đến chiến thắng để giành lợi thế chứ không bắt buộc phải thắng.

Các cổ động viên sẽ không bao giờ thấy hài lòng. Họ luôn muốn đội tuyển thắng mọi trận đấu,mọi đối thủ để thỏa mãn những cảm xúc của riêng mình. Nhưng giải đấu là một hành trình dài và chúng ta cần phải có những tính toán hợp lý.

Câu chuyện thử kêu đốt xịt của bóng đá Việt Nam từ cả chục năm qua đã trở nên quá quen thuộc. Nó cho thấy một thực tế là các cầu thủ đã không được chuẩn bị đủ tốt cho mục tiêu chính. Chúng ta chưa bao giờ thực sự vượt trội so với mặt bằng khu vực để có thể tự tin đánh bại họ trong mọi trận đấu. Vì vậy, phân phối sức là một bài toán cần được tính toán cẩn thận.

Thầy Park cần tính toán kĩ lưỡng cho trận quyết chiến với Malaysia

Thực tế trong thời gian qua, chúng ta thường thất bại ở các giải đấu trong khu vực vì hai lý do: thể lực và tâm lý.

Tuyển Việt Nam ở những thời điểm tốt nhất đủ sức đánh bại cả Thái Lan. Nếu chúng ta gặp người Thái ở vòng bảng, họ chưa chắc đã thắng được ta. Nhưng nếu là vòng bán kết hay chung kết thì lại khác. Đó là cách những nhà vô địch thực sự làm.

Khởi đầu chậm chạp, giữ sức cho mục tiêu chính, hoàn thiện dần và rồi bung sức trong thời điểm quyết định. năm 2008, ông Calisto cũng đã thành công với chiến lược như vậy dù năm đó lực lượng của ta không có gì là đặc biệt so với các đối thủ.

Xác định rõ điều đó để chúng ta đỡ phải tạo thêm áp lực không cần thiết cho mình. Bởi nếu bung sức ra mà đá với người Mã chúng ta sẽ dễ bị lộ bài và có còn đủ sức giải quyết trận đấu quan trọng không kém với Myanmar trên sân khách chỉ sau đó 4 ngày.

Chúng ta đang có lợi thế, hãy bình tĩnh và giữ vững nó. Thế là đủ, mục tiêu là trận chung kết. Hãy đảm bảo không mất thêm cầu thủ nào trước trận đấu đó mới là quan trọng nhất lúc này vì thực tế chúng ta cũng vừa trải qua một tháng tập nặng xong. Sức lực các cầu thủ cần có thời gian để khôi phục.

Đội tuyển Việt Nam cần phải giữ sức cho chặng đường dài sắp tới

Về mặt chiến thuật, thầy Park và các cộng sự đã nhìn ra nhiều điều về người Mã. Đối sách chắc chắn đã có. Không để cho người Mã chơi bóng nhanh và khoét xuống biên, nhất là biên phải theo hướng tấn công của họ, chúng ta sẽ có thể giảm thiểu sức sát thương của những chú hổ Mã Lai này. Bên hành lang cánh trái là Văn Hậu với thể lực dồi dào, đây là điều chúng ta có thể yên tâm. Nhưng Hậu còn trẻ và mới bị một thẻ vàng không cần thiết, hãy coi chừng.

Tuyến giữa sẽ cần gia cố lại một chút. Có thể Hùng Dũng sẽ trở lại đội hình xuất phát. Nhưng thích ra nếu Xuân Trường đang có phong độ tốt, anh vẫn có thể đá chính.

Với Xuân Trường và Quang Hải, chúng ta sẽ cầm bóng tốt và không để người Mã chơi bóng. Đây cũng là một lựa chọn. Chúng ta không bắt buộc phải thắng, còn người Mã cùng không dại gì liều chết tấn công ở Mỹ Đình. Một cuộc đấu trí sẽ điên ra giữa bai ông thầy và tập trung ở khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu. Người Mã có lợi hơn nếu chơi nhanh, còn chúng ta có khá nhiều kinh nghiệm khi đã chậm và bình tĩnh như ở Asiad vừa rồi.

Một chút lấn cấn sẽ nằm ở vị trí biên phải của chúng ta. Trọng Hoàng tấn công tốt nhưng khả năng phòng ngự của anh chưa được kiểm chứng. Có thể Quế Ngọc Hải hoặc Đức Huy sẽ được xem xét khi đội bạn tăng tốc hơn ở vị trí này.

Ở mặt trận tấn công, ngoài Công Phượng đang có phong độ tốt thì tốc độ của Văn Đức hay Văn Toàn đều có nhiều có hội được tận dụng. Thêm một Quang Hải hết sức biến ảo và khó lường ở cả bóng sống và bóng chết, chúng ta không thiếu phương án ghi bàn. Thầy Park có đủ lý do để tự tin. Chủ động hơn với phương án và kế hoạch của mình, chúng ta sẽ giữ vững được vị thế của ứng viên vô địch.

Đội tuyển chỉ cần là chính mình trong trận đấu tới

Người Mã đá nhanh và khỏe nhưng họ cũng không hẳn là vượt trội ta. Chỉ cần bình tĩnh và xác định rõ mục đích của mình, chính ta sẽ giải quyết được trận đấu này. Dù chọn lối đá như thế nào thì không cần nhiều, chỉ cần hãy tin tưởng vào thầy Park và các học trò, giải đấu còn dài và người hâm mộ sẽ không cần quá sốt ruột sớm quá như vậy.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?