Bạn muốn tắt quảng cáo?

Big Picture: Khi những ông lớn Ngoại hạng Anh muốn nắm giữ tất cả

Thứ Ba, ngày 13/10/2020 - 16:04
3.8/5 của 3 đánh giá
MU và Liverpool đang là những CLB đi đầu cho một ý tưởng cải cách Premier League mới. Một ý tưởng táo bạo nhưng cũng đầy toan tính của những ông chủ giàu có nhất nước Anh.

Ý tưởng về Big Picture được đưa ra trong bối cảnh đặc biệt của Premier League. Giải đấu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid và tất cả các CLB đều bị thâm hụt nguồn thu nghiêm trọng. Đồng thời với đó, một nhóm CLB nhỏ đang vươn lên mạnh mẽ cạnh tranh lại các "ông lớn" nhờ vào nền tài chính mạnh mẽ hơn của mình. Và những "ông lớn" sẽ không ngồi yên để bị hạ bệ.

Hai đề xuất quan trọng nhất mà Big Picture đưa ra là giảm số đội tham dự Premier League xuống 18 đội với 2,5 xuất xuống hạng như ở Đức và chia lại quyền biểu quyết ở ban tổ chức giải đấu. Ngoài hai điểm này thì còn một loạt điểm khác liên quan đến tài chính, hỗ trợ các giải bóng đá nữ, phân chia bản quyền truyền hình, … nhưng tựu chung lại. Các "ông lớn" của Premier League đang đòi quyền lực cho mình. 

Những ông lớn đang là những CLB đi đầu cho ý tưởng cải cách Premier League

Ở ban tổ chức Premier League, một điều luật cho phép mỗi CLB có giá trị bỏ phiếu bằng nhau. Đó là một cách cào bằng giá trị để bảo vệ giải đấu. Nhưng, điều này đôi khi gây tổn hại đến những đội bóng lớn. Và các đội bóng lớn đang muốn thay đổi điều này. Theo đề xuất của ban lãnh đạo và MU, thì một nhóm G9 mới là những "cổ đông dài hạn" sẽ nắm quyền biểu quyết giải đấu. Dĩ nhiên nhóm G9 này gồm 6 CLB mạnh nhất và 3 đội bóng khác có quãng thời gian gắn bó với giải đấu dài nhất là Everton, West Ham và . Việc này sẽ loại bỏ việc lá phiếu của đội bóng nhỏ bé như ngang bằng giá trị với MU và dĩ nhiên quyền lợi của MU sẽ luôn được bảo vệ dù họ có trải qua 1 mùa bóng tệ hại như thế nào. Đề xuất này đang giúp cho các siêu CLB của nước Anh vươn lên để hướng đến việc thống trị giải đấu như những gì đang xảy ra ở Tây Ban Nha, Đức hay Ý.

Đề xuất đáng chú ý thứ 2 là việc giảm số đội xuống còn 18 đồng thời bỏ đi League Cup. Rất rõ ràng, các đội bóng lớn đang muốn giải thoát cho mình khỏi những trận đấu mệt mỏi dày đặc trong nước để dồn sức cho mục tiêu lớn ở Châu Âu nơi mà bị thường xuyên bị thua thiệt trong thời gian qua vì quá khắc nghiệt của các giải quốc nội.

Bỏ qua những lời hoa mỹ về ưu thế tài chính trực tiếp, tăng sức cạnh tranh cho giải đấu hay tạo nên những điều mới mẻ, chúng ta có thể thấy ngay lập tức dư duy thâu tóm tất cả của những ông lớn ở nước Anh là rất rõ ràng. Với MU, Liverpool thì mô hình La Liga đầy thiên lệch mà Barcelona cùng Real ở trên đỉnh chóp còn những đội bóng khác phục vụ cho họ rất đáng mong đợi. Nó sẽ giúp 2 đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh thống trị giải đấu trong bất cứ hoàn cảnh nào không sợ bị đe dọa. Dĩ nhiên, bối cảnh ở nước Anh buộc họ phải mở nhóm G2 này ra thành G9 nơi sẽ có một nhóm những đội bóng giàu mạnh khác cũng thích ý tưởng này vì gia tăng quyền lực cho họ.

Ý tưởng mới giúp các ông lớn thoát khỏi những giải đấu quốc nội ít quan trọng

Nhưng ở chiều ngược lại, những CLB nhỏ như Brighton, Leed, hay sẽ không thích ý tưởng này chút nào. Ít hơn 2 xuất ở Premier League cũng có nghĩa là ít hơn cơ hội chơi bóng đỉnh cao cho họ. Việc giảm số trận cũng sẽ đem về ít thu nhập hơn khi một trận đấu ở League Cup giữa một đội nhóm Big Six với một đội bóng "hạng ruồi" từ lâu luôn được coi là một cơ hội bổ sung ngân sách quý giá. Như vậy, đường sống của những đội bóng nhỏ sẽ bị chẹn lại. Họ sẽ phản đối kế hoạch này.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là dự án Big Picture lần này sẽ bị vứt xó. Ý tưởng cải cách Premier League đã nhen nhóm từ lâu và thực ra đề xuất này đã được chỉnh sửa rất nhiều lần. Bản thân những người làm bóng đá ở nước Anh cũng chịu sức ép khi thành tích ĐTQG luôn yếu kém do ảnh hưởng của lịch thi đấu dày đặc trong nước. Trong khi nhóm các "ông lớn" ngày càng có quyền lực và sức ảnh hưởng thì những ý tưởng họ đưa ra không bao giờ là để cho vui cả. Thêm vào đó, những khó khăn trực tiếp đang đến từ Covid cũng thúc đẩy những cải cách để người Anh có thể cứu lấy giải đấu đầy tự hào của mình. Chính vì thế, dự án Big Picture sẽ được đưa ra giữa đại hội của ban điều hành Premier League sắp tới. Sẽ có nhiều tranh cãi nhưng khả năng được thông qua không phải là không có. Chỉ có điều, chúng ta dễ dàng nhìn thấy lòng tham của một nhóm CLB giàu có đang ngày càng lớn, khi họ đang từng bước tiến lên trong việc thâu tóm tất cả.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?