Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Anh và khát khao phục hưng vị thế ở cúp C1 mùa giải 2020/21

Thứ Ba, ngày 20/10/2020 - 11:09
4.1/5 của 4 đánh giá
Như nhiều mùa giải khác, tại cúp C1 năm nay, bóng đá Anh góp mặt 4 đại diện là: Liverpool, Man City, MU và Chelsea. Dù mục tiêu họ hướng tới có thể khác nhau song tất cả đều chung một khát khao, đó là phục hưng vị thế của xứ sương mù trên bình diện châu Âu.

Sau mùa giải 2018/19 thăng hoa với trận chung kết toàn Anh thứ 2 trong lịch sử cúp C1, bóng đá xứ sương mù rất tự tin hướng đến những thành công tại Champions League 2019/20. Tuy nhiên, đời không như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Cả 4 CLB ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua là: Man City, Liverpool, Tottenham hay Chelsea rốt cuộc đều chỉ để lại những nỗi thất vọng.

Với tư cách là nhà đương kim vô địch giải đấu, Liverpool được xem là lá cờ đầu của nước Anh ở bình diện châu lục. Nhưng giấc mơ bảo vệ ngai vàng với thầy trò Jurgen Klopp đã sớm đóng lại chỉ sau vòng 1/8.

Trên sân nhà, Liverpool thua 2-3 trước một Atletico Madrid đầy ranh ma và già dơ. Họ thất bại chung cuộc 2-4 để nhường tấm vé đi tiếp cho đại diện tới từ thủ đô TBN.

4 đại diện bóng đá Anh góp mặt ở mùa trước 

Nhưng Lữ đoàn đỏ không phải CLB duy nhất của nước Anh dừng bước sau vòng đấu ấy. Nối gót họ, những Tottenham hay Chelsea cũng lần lượt rơi rụng sau các màn so tài với 2 đại diện tới từ Bundesliga. Trong khi á quân Tottenham đại bại 0-4 trước RB Leipzig thì thầy trò Frank Lampard cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.

Trước sức mạnh vũ bão từ Bayern Munich, Chelsea thua thảm 1-7 sau 2 lượt trận và dừng bước trong sự tủi hổ.

3/4 đội bóng Anh thất bại khi ngưỡng cửa của vòng tứ kết còn chưa mở ra, vậy là niềm hy vọng cả xứ sương mù dồn lên vai Man City, đội đã thắng thuyết phục Real Madrid tại vòng 1/8. Nhưng khi mà sự tin tưởng từ cổ động viên đang lên cao nhất, Pep Guardiola cùng các học trò đã kéo điều đó xuống tận cùng thất vọng.

Nhưng họ đã trải qua mùa giải đáng quên 

Pep đã tính quá nhiều, đã quá nghĩ ngợi về một công thức chiến thắng hoàn hảo để rồi chính ông bị “tàu hỏa nhập ma” khiến những sai số cứ thế xuất hiện trong cách chơi của đội bóng. Man City gục ngã 1-3 trước Lyon – đội rõ ràng kém xa họ về đẳng cấp cũng như chất lượng đội hình. Gần 1 tỷ bảng bỏ ra, suốt 4 năm qua, Man City vẫn không thể tiến xa hơn được vòng tứ kết.

Pep đau, cổ động viên The Citizens ngã quỵ trong nỗi đau chung của bóng đá xứ sương mù. Một năm trước, họ còn hô mưa, gọi gió tại sân chơi châu lục thì mùa giải 2019/20, 4 CLB Anh đã sớm kết thúc hành trình của mình theo cách không thể buồn đau hơn.

Thất bại ở mùa giải vừa qua là động lực để các CLB Anh hướng tới Champions League 2020/21 với khát khao đi tìm lại vị thế của mình ở sân chơi châu lục. Năm nay, họ vẫn có 4 đại diện góp mặt tại cúp C1, đó là: Liverpool, Man City, MU và Chelsea. 

Xét một cách công bằng, 4 CLB ấy hoặc không mạnh so với chính họ như mùa giải trước đó hoặc đang khủng hoảng giai đoạn đầu mùa giải song tất cả những cái tên nói trên đều là các đội bóng có thừa bản lĩnh và kinh nghiệm trong nhiều trận đánh lớn.

Và năm nay họ khát khao đi tìm lại vị thế của mình ở sân chơi châu lục 

Đó là điều để các fan hâm mộ bóng đá Anh tin tưởng vào các đại diện của họ ở sân chơi châu lục. Sau 1 năm thất bại, Liverpool - với tư cách là nhà đương kim xứ sương mù chắc chắn muốn khẳng định lại vị thế của mình tại cúp C1. Trong khi đó, sau 4 năm dừng bước ở ngưỡng cửa tứ kết, Man City và Pep Guardiola hẳn đã rút ra những bài học đắt giá để sẵn sàng cho hành trình chông gai phía trước cùng quyết tâm đi xa hơn tại Champions League.

So với 2 CLB kể trên, Chelsea hay MU có phần “lép vế" hơn nhưng với những HLV đã từng là “chứng nhân” cho các chiến tích lịch sử mà đội bóng tạo ra ở sân chơi cao nhất châu Âu, đã từng là người hùng giúp The Blues hay Quỷ đỏ lên ngôi và giờ mang theo tinh thần năm nào truyền lại cho các học trò, cả Chelsea với MU vẫn xứng đáng được tin tưởng sẽ cùng với Liverpool, Man City phục hưng lại vị thế cho bóng đá Anh trên bình diện lục địa già.

Bóng đá Anh có thừa quyết tâm chinh phục đỉnh cao nhưng phía trước họ cũng là muôn vàn thách thức đang đón chờ. Đó là tham vọng bảo vệ ngai vàng của Hùm xám Bayern Munich, là khát khao trở lại từ 2 gã khổng lồ bóng đá TBN, Barcelona cùng Real Madrid, là á quân cúp C1, PSG hay lời khẳng định tới từ kẻ chinh phạt vĩ đại, Cristiano Ronaldo với Juventus.

Đó chỉ vài trong số rất nhiều những thử thách đang đón chờ các đại diện của giải ngoại hạng Anh. Thậm chí, nếu nhìn vào kết quả bốc thăm vòng bảng cúp C1, hẳn không ít người lo ngại cho số phận MU khi thầy trò Solskjaer rơi vào bảng H tử thần.

Với phong độ bất ổn kể từ đầu giải, với dàn cầu thủ đang rệu rã vô cùng, Quỷ đỏ sẽ ra sao khi trước mắt họ là PSG, RB Leipzig hay Istanbul Basaksehir. Nếu chơi với đúng đẳng cấp, MU đủ khả năng đánh bại cả 3 CLB ấy. Nhưng đó là khi từ “Nếu" xảy ra. Còn trong thời điểm này, mỗi trận đấu của đội bóng thành Manchester chẳng khác nào là một canh bạc mà ở đó, người ta chẳng bao giờ biết CLB áo đỏ sẽ chơi thăng hoa hay trồi sụt.

Nhưng phía trước họ là muôn vàn thách thức đang chờ đợi 

Khác với MU, 3 CLB còn lại rơi vào những bảng đấu dễ dàng hơn, tuy nhiên, họ cần phải có ngôi nhất bảng để chí ít tránh được vài ông lớn ở các vòng đấu sau. Và nếu đã vượt qua được vòng bảng, những đại diện của ngoại hạng Anh sẽ cần già dơ hơn, chắc chắn hơn và toan tính hơn để tiến xa ở giải đấu năm nay. 

Mùa trước, Liverpool, Tottenham hay Chelsea đều đã gục ngã quá dễ dàng trước những đối thủ của mình ở vòng 1/8 và chắc chắn, chẳng ai mong điều tồi tệ ấy lặp lại trong mùa bóng này. Cả 4 đại diện xứ sương mù góp mặt tại cúp C1 2020/21 đều là các CLB có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh, trong đó, Liverpool cùng với MU từng làm nên những cuộc lật đổ thần thánh ở mùa giải 2018/19.

Trong đó, MU là khó khăn nhất khi rơi vào bảng H tử thần 

Bởi vậy, các fan hâm mộ sẽ lại đợi chờ vào thứ bản lĩnh đã được tôi luyện, thứ tinh thần được truyền đi từ các ông thầy trên băng ghế chỉ đạo và sự chính xác trên sân cỏ để giúp họ giành chiến thắng.

Bayern mạnh nhưng không có nghĩa là không thể đánh bại. Barcelona, Real Madrid, PSG, Juventus,... cũng vậy. Đội bóng nào cũng có những điểm yếu riêng của mình. Vì thế cho nên, dù phía trước là chặng đường dài đầy thách thức nhưng ở đó, các đội bóng Anh vẫn luôn có lý do để tin tưởng vào những kết quả khả quan.

Bóng đá Anh có thể không còn mạnh ở sân chơi châu lục như khoảng hơn một thập kỷ trước đó, có thể không còn hô mưa, gọi gió tại cúp C1 nhưng mỗi trận cầu của họ tạo ra đều là những màn trình diễn mang lại cảm xúc lớn lao cho người hâm mộ.

Nói như vậy là bởi, ngoài chiến thắng thần thoại mà Liverpool giành được trước AC Milan năm 2005 hay cuộc lật đổ vĩ đại mà MU tạo ra trước Bayern năm 1999 hoặc hành trình lên ngôi khó tin từ Chelsea năm 2012, bóng đá Anh còn tạo ra nhiều trận cầu nghẹt thở, hạnh phúc đến vỡ oà trong mùa giải 2018/19.

Đó là khi MU vượt qua PSG theo cách chẳng ai nghĩ tới để giành quyền vào tứ kết, là trận thắng điên rồ của Liverpool trước Barcelona tại bán kết và cũng ở vòng đấu ấy, Tottenham - đội chẳng có nhiều kinh nghiệm hay bản lĩnh đã tạo ra màn ngược dòng khó tin bậc nhất lịch sử Champions League.

Bóng đá Anh đã chứng kiến 3 nhà vô địch đầy cảm xúc 

Bóng đá Anh không sở hữu đội bóng lên ngôi nhiều nhất ở đấu trường này cũng không phải là quốc gia thường xuyên đăng quang trong 10 năm gần đây, nhưng chí ít, để tạo ra điểm nhấn mỗi mùa giải cúp C1 về các trận đấu, những CLB tới từ xứ sương mù luôn có chỗ trong bảng danh sách ấy bởi họ là những “nhà vô địch của cảm xúc".

Nói như vậy không có nghĩa các nền bóng đá khác, các CLB như Bayern, Real hay Barcelona chẳng thể làm được điều đó song nếu xét về tần suất, những đại diện tới từ nước Anh vẫn luôn biết cách vượt khó vào thời điểm mà thường không ai nghĩ rằng điều ấy sẽ xảy ra.

Họ cũng tạo ra những trận đấu giàu xúc cảm trong mùa giải 2018/19

Bởi vậy cho nên, đằng sau quyết tâm hay khát khao của MU, Man City, Chelsea hay Liverpool đều là những “chất điên" có thể bùng nổ bất cứ lúc nào để khiến cho đối phương ôm hận. Từ Liverpool tới Chelsea, từ MU tới Man City, họ luôn sẵn sàng tạo ra các trận đấu không tưởng và có thừa cảm xúc. 

Với những đội bóng như thế, bỏ cuộc là từ không bao giờ xuất hiện ở từ điển. Họ luôn như những cái cây nảy mầm từ điều kiện khắc nghiệt nhất, vươn mình đứng dậy và toả sáng bởi trong mọi thời điểm khó khăn hơn cả, luôn có niềm tin và khát khao bùng cháy cùng màu cờ sắc áo của đội bóng.

Bóng đá Anh khát khao phục hưng lại vị thế nhưng hành trình của họ tại giải đấu năm nay thì chẳng ai có thể đoán định trước được. Chí ít, so về tầm vóc cũng như chất lượng đội hình hay kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo, Liverpool và Man City vẫn xứng đáng là 2 lá cờ đầu của bóng đá xứ sương mù.

Người hâm mộ chắc chắn sẽ muốn một trận chung kết toàn Anh nữa diễn ra nhưng ước muốn đâu phải là thứ có thể dễ dàng trở thành hiện thực. Dù vậy, ai cũng sẽ mong chờ 4 CLB ấy tiến sâu tại giải đấu cao nhất lục địa già.

Liverpool phải tìm lại vị thế của một cựu vương sau khi sớm chia tay ở mùa giải năm ngoái trong khi Man City - các fan hâm mộ đội bóng này chắc chắn không muốn có năm thứ 5 liên tiếp dừng bước ở ngưỡng cửa tứ kết.

Đây là danh hiệu mà các CLB ngoại hạng Anh khát khao chinh phục trong mùa giải này 

Chelsea hay MU, dù cho vị thế đang có phần lung lay khi bước ra sân chơi châu lục nhưng kỳ vọng dành cho họ là không hề ít. Có thể, khi ít bị đặt áp lực hơn, những đội bóng ấy sẽ lại chơi thăng hoa để tạo ra bất ngờ, như cái cách The Blues vô địch năm 2012 hay Quỷ đỏ đánh bại PSG năm 2019.

Rất khó để bóng đá Anh lặp lại kì tích có 3/4 đội vào tới bán kết rồi một trận chung kết toàn Anh nhưng ít nhất, họ cũng cần phải chứng minh được khát khao thay vì sớm rơi rụng rồi buông bỏ như cách mà các đội bóng từng làm trong mùa giải 2019/20. Mang theo niềm tự hào của cả một quốc gia, mang theo tiếng vang từ một nền bóng đá vốn vẫn được xem là hấp dẫn nhất thế giới, giờ là lúc các CLB ngoại hạng cần chưng minh và khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục…

Dương Anh - Blues 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?