Bạn muốn tắt quảng cáo?

Giải Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Thứ Ba, ngày 06/11/2018 - 15:04
4.2/5 của 3 đánh giá

Ngoại hạng Anh được biết đến là một giải đấu lớn dành cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Anh và được công chúng đón nhận một cách rầm rộ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về giải đấu này. Vì thế hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn một số thông tin về giải đấu Ngoại hạng Anh qua bài viết dưới đây.

1. Nguồn gốc hình thành giải đấu Ngoại Hạng Anh

là một trong những giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới và là giải đấu cao nhất trong hệ thống các giải đấu tại Anh. Với sự hình thành từ lâu đời, đến nay Ngoại hạng Anh ngày càng phát triển và thu hút được đông đảo sự quan tâm của các câu lạc bộ khác nhau.

Ngày 20 tháng 2 năm 1992, giải đấu bóng đá Ngoại hạng Anh chính thức được thành lập với tên gọi là FA Premier League. Tách khỏi Football League (một giải đấu khá lớn được thành lập từ năm 1888) với mục đích tận dụng những lợi thế về bản quyền truyền hình. Ban đầu, giải đấu chưa được chú trọng nhiều đến nội dung thi đấu mà chỉ quan tâm đến vấn đề thương mại. Các nhà tổ chức thường thu được khoảng 2,2 tỷ euro mỗi năm tiền bản quyền truyền hình cả trong và ngoài nước, vì thế giải đấu Ngoại hạng Anh được duy trì tổ chức thường xuyên mỗi năm 1 lần, thời gian bắt đầu từ tháng 8 và đến tháng 5 năm sau thì kết thúc. Đây cũng được coi là một trong những giải đấu mùa đông ở Anh quy tụ được nhiều câu lạc bộ lớn và chuyên nghiệp tham gia.

 

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu đời

Sau khoảng 20 năm xây dựng và phát triển, hiện tại Ngoại hạng Anh được đánh giá là giải đấu có tính chuyên nghiệp và chất lượng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, Ngoại hạng Anh có tất cả 47 câu lạc bộ tham dự. Mặc dù số lượng câu lạc bộ tham gia đông như vậy nhưng chỉ có một số đội bóng giành được chức vô địch như , , , , Blackburn Rovers, Leicester City. Mỗi năm tham gia đều có một đội bóng giành được chức vô địch. Sau hơn 25 năm tổ chức thì có Man United là câu lạc bộ có số lần đăng quang nhiều nhất theo các năm.

2. Vậy giải đấu bóng đá Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Đây cũng chính là câu hỏi được nhiều người hâm mộ hỏi nhất trong suốt những năm diễn ra giải đấu này. Năm 1995, Liên đoàn (FIFA) cùng với các cơ quan quản lý bóng đá quốc tế đã họp cùng nhau và đưa đến thống nhất sẽ giảm các trận đấu xuống, số câu lạc bộ cũng được giảm còn 20 đội, trong đó chỉ có 2 đội được lên hạng và 4 đội xuống hạng. Ngoại hạng Anh được ví như một công ty nhỏ mà trong đó 20 đội bóng chính là thành viên. Trong khoảng thời gian mùa giải bắt đầu từ tháng 8 năm nay đến tháng 5 của năm sau, 20 đội bóng tham dự sẽ phải trải qua 38 vòng đấu. Như vậy, giải đấu sẽ có tất cả 380 trận. Hầu hết các trận sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Thi thoảng có một trận đấu được tổ chức vào tối thứ sáu và thứ hai.

Ngoại hạng Anh có 20 đội tham gia, trải qua tất cả 38 vòng đấu

Đến ngày 8/6/2006, Liên đoàn bóng đá thế giới lại yêu cầu các giải đấu lớn ở châu Âu như , giảm xuống còn 18 đội bóng được tham gia từ mùa giải 2007/08. Tuy nhiên sau đó Premier League đã phản đối gay gắt quyết định cắt giảm, nên sau mùa giải 2007/08 vẫn có 20 đội bóng được tham gia. Trong thời gian giải đấu diễn ra, mỗi câu lạc bộ sẽ có 2 lần thi đấu với các đối thủ theo hai lượt trận đi và về, một trận tổ chức trên sân nhà và 1 trận trên sân khách. Đội nào giành chiến thắng sẽ giành được 3 điểm, còn nếu hòa nhau sẽ nhận được 1 điểm, khi bị thua sẽ không có điểm nào. Vị trí của các đội trên bảng xếp hạng sẽ được sắp xếp theo tổng số điểm có được qua các trận đấu, rồi sau đó mới được tính đến số bàn ghi được và hiệu số bàn thắng.

Hai đội có số điểm bằng nhau sẽ được xếp ở cùng vị trí. Tuy nhiên nếu hai đội đều có số điểm cao nhất bằng nhau mà phải quyết định xem đội nào là đội giành ngôi vô địch hoặc lên hạng, xuống hạng, và ảnh hưởng đến quyền tham dự một giải đấu khác thì sẽ có một trận đấu phụ được diễn ra để xác định đội chiến thắng. Ba đội bóng có vị trí thấp nhất trên bảng xếp hạng sẽ phải xuống chơi ở Football League Championship, hai đội đứng đầu Championship và đội thắng trận đấu phụ sẽ giành được quyền lên hạng.

Sau mỗi mùa giải, các câu lạc bộ của Giải bóng đá hạng nhất Anh và giải Ngoại hạng Anh sẽ có sự chuyển đổi hạng thi đấu cho nhau. Cụ thể hơn là 3 đội bóng đứng vị trí cuối bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sẽ xuống chơi ở Giải bóng đá hạng nhất Anh. Tương tự như vậy, 2 đội đứng đầu bảng ở Giải hạng nhất Anh sẽ được thăng hạng lên chơi ở giải đấu Ngoại hạng Anh. Câu lạc bộ còn lại được lên hạng sau khi giành chiến thắng trong trận play-off.

Các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh hầu như được tổ chức vào buổi tối thứ 7 và chủ nhật. Điều này thuận tiện cho người hâm mộ và các cổ động viên có thể theo dõi các trận đấu một cách dễ dàng. Bóng đá Ngoại hạng Anh nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia khác nhau trên thế giới với hơn 200 quốc gia có đăng ký bản quyền phát sóng. Dự tính có khoảng gần 700 triệu ngôi nhà được phát sóng trực tiếp giải đấu này. Và lượng khán giả xem truyền hình có thể lên đến hàng tỷ người. Tính riêng ở mùa giải 2014/15, đã có khoảng gần 40 nghìn người đến trực tiếp sân để xem các trận đấu.

Vì giải đấu này thuộc thể loại giải đấu kiểu mẫu trên thế giới nên tính hấp dẫn rất cao. Ở bất cứ thứ hạng nào cũng có rất nhiều cổ động viên đến cổ vũ cho đội bóng mà họ yêu quý. Hy vọng qua bài viết về Bóng đá Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu, các bạn đã có thể hình dung một cách khái quát hơn về sự hình thành, thể thức thi đấu và nắm được số lượng đội bóng tham gia.

Ng. Thảo

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?