Bạn muốn tắt quảng cáo?

Brazil và Argentina: 104 năm với những cuộc đối đầu kinh điển

Thứ Ba, ngày 16/10/2018 - 20:13
5/5 của 1 đánh giá

Hai gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ, Brazil và Argentina sẽ đối đầu nhau vào rạng sáng thứ tư trong một trận đấu giao hữu. Nhân dịp này, hãy cùng quay ngược lại thời gian để điểm lại những dấu mốc đáng chú ý của một trong những cuộc đối đầu hấp dẫn và lâu đời nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Tham khảo thêm: 

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 20/9 năm 1914, khi đó ĐT Brazil vẫn còn đang trong thuở sơ khai. Selecao có trận đấu quốc tế đầu tiên khi đánh bại CLB Exeter City của Vương quốc Anh với tỉ số 2-0 tại Rio de Janeiro.

Thử thách tiếp theo của đội tuyển áo vàng xanh non trẻ khi đó là Roca Cup, giải đấu được Tổng thống Argentina lúc ấy, Julio Argentino Roca đề xuất tổ chức nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, mùa bóng đầu tiên của Roca Cup đã bị hoãn lại do chuyến tàu của đưa các cầu thủ Brazil đến cảng Buenos Aires bị trễ thời gian quá nhiều. Sau đó, một trận giao hữu đã được sắp xếp để thay thế.

Trận đấu đầu tiên trong lịch sử 104 năm đối đầu của hai nền bóng đá vĩ đại nhất Nam Mỹ này được tổ chức trên sân nhà của đội bóng Gimnasia y Esgrima, CLB đang chơi tại giải VĐQG Argentina. Albiceleste đã giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-0 với sự tỏa sáng của tiền đạo Aquiles Molfino.

Tuy nhiên, Brazil không phải đợi lâu để có thể báo thù thành công. Chỉ 1 tuần sau đó, Roca Cup đã được khởi tranh trở lại và Selecao đã lên ngôi vô địch với chiến thắng tối thiểu trước đại kình địch để trở thành đội bóng đầu tiên nâng cao chiếc cúp Roca.

Những hình ảnh thuở ban đầu của Roca Cup

Đã có rất nhiều những so sánh về các danh thủ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử hai quốc gia, khi CĐV đôi bên không hề nhường nhịn nhau một chút nào.

Angel Labruna hay Zizinho, Manuel Moreno hay Didi, Alfredo Di Stefano hay Garrincha, Zico hay Mario Kempes, ai mới vĩ đại hơn? Đó thực sự là những câu hỏi quá hóc búa.

Và không thể bỏ qua được Diego Maradona và Pele, hai nhân vật được đánh giá là vĩ đại nhất của bóng đá Nam Mỹ nói riêng cũng như thế giới nói chung. Nếu như Pele nổi tiếng là người lên ngôi ở nhiều nhất ở VCK World Cup, thì Maradona lại là cầu thủ đem đến nhiều cảm xúc nhất cho các CĐV xem bóng đá.

Maradona và Pele, hai con người vĩ đại nhất của bóng đá thế giới

Cựu tiền đạo của Barcelona đã cùng các đồng đội lên ngôi tại World Cup 1986, ở giải đấu mà Maradona có 2 bàn thắng kinh điển qua các VCK cúp bóng đá thế giới. Một là pha ghi bàn bằng tay, mà sau đó pha bóng ấy đã được ông gọi là “bàn tay của Chúa”. Hai là cú độc diễn từ giữa sân rồi ghi bàn, và nó được giới chuyên môn đánh giá là pha solo đẹp nhất các VCK World Cup.

Bàn thắng bằng tay này của Maradona gây ra tranh cãi cho đến cả hiện tại

Bóng đá đã len lỏi vào những con phố Argentina trước khi nó đến với Brazil. Tuy nhiên, nền bóng đá xứ sở Samba mới là nơi giành được danh hiệu vô địch World Cup trước vào năm 1958.

Trong khi đó, người hàng xóm ồn ào Argentina phải chờ đến 30 năm sau tại World Cup 1978 để có thể lần đầu tiên lên ngôi tại sân chơi danh giá nhất làng túc cầu. Với sự tỏa sáng của Mario Kempes, các vũ công Tango đã đánh bại thuyết phục cơn lốc màu da cam Hà Lan trong trận chung kết.

Tuy nhiên, cúp 1978 lại được đánh giá là kỳ World Cup dơ bẩn bậc nhất lịch sử của giải đấu. Nhiều thông tin cho hay, chức vô địch đó chỉ là một cuộc dàn xếp không hơn không kém của kẻ độc tài Jorge Videla nhằm lấy được thanh danh trong nước.

Chức vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử Argentina không hề sạch sẽ chút nào?

Trong lịch sử các VCK World Cup, Brazil đã đối đầu với Argentina 4 lần, trong đó đội bóng áo vàng xanh đã 2 lần giành chiến thắng, hòa 1 trận và để thua 1 trận.

Có lẽ, sự hấp dẫn của cặp đấu này sẽ chẳng bao giờ dừng lại, vì hai nền bóng đá này không bao giờ có thể ngừng sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Một số thống kê thú vị khác:

Chiến thắng đậm nhất của Argentina: Argentina 6-1 Brazil (năm 1940)

Chiến thắng đậm nhất của Brazil: Brazil 6-2 Argentina (năm 1945)

Những trận chung kết hai đội gặp nhau ở Copa America: Argentina 2-0 Brazil (năm 1937), Argentina 2-0 Brazil (năm 1946), Argentina 1-1 Brazil (năm 1959), Brazil 2-2 Argentina (4-2 pen, năm 2004), Brazil 3-0 Argentina (năm 2007).

>> Xem thêm: 

Đặng Phong

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?