Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chờ phiên bản nâng cấp của Văn Toàn

Thứ Hai, ngày 29/03/2021 - 14:41
2.8/5 của 6 đánh giá
Công Phượng và Xuân Trường là hai cầu thủ thay đổi rõ rệt nhất dưới thời HLV Kiatisak. Trong thời gian tới, chiến lược gia người Thái Lan sẽ nâng cấp Văn Toàn, giúp anh trở thành “cỗ máy” kiếm penalty lợi hại ở HAGL.

Không thể phủ nhận HAGL đang có một hình ảnh rất khác dưới thời HLV Kiatisak. Hai chiến thắng đậm liên tiếp, Công Phượng đều nổ súng giải tỏa bế tắc theo cùng một kịch bản và HLV Kiatisak gọi đấy là chiến thuật mới áp dụng cho HAGL để giữ vững ngôi đầu bảng. Một bí quyết nhỏ mà Kiatisak bật mí giúp Công Phượng trút bỏ gánh nặng phải ghi bàn là khi thầy Thái không bắt buộc học trò phải ghi bàn, miễn sao chơi phối hợp tốt với đồng đội giành chiến thắng chung.

Song song với giải tỏa áp lực ghi bàn cho Công Phượng thì Kiatisak đặt niềm tin vào tấm băng đội trưởng trên tay Xuân Trường. Nhận được niềm tin từ huấn luyện viên trưởng, Xuân Trường phát huy hết phẩm chất mà anh đã tích lũy suốt bao nhiêu năm tháng qua. Xuân Trường đã mạnh dạn tranh chấp tay đội, điềm tỉnh điều tiết trận đấu, lao lên sút xa từ tuyến hai, hỗ trợ hàng phòng ngự… Có thể nhận thấy rõ một điều khi Công Phượng tỏa sáng thì Xuân Trường đóng vai trò người hùng thầm lặng. Đó là thành công mà Kiatisak mang đến cho HAGL.

Văn Toàn cần cải thiện độ tinh quái trong vòng cấm đối phương

Trong thời gian sắp tới không quá khó hiểu nếu như người hâm mộ bóng đá Việt Nam chứng kiến một sự lột xác khác đến từ vị trí của Văn Toàn. Thực tế Văn Toàn vẫn thi đấu tốt và đúng phong độ ngay cả dưới thời Kiatisak hay những huấn luyện viên tiền nhiệm. Tuy nhiên cầu thủ người Hải Dương cần quái hơn trong những tình huống đi bóng vào vòng cấm đối phương.

Ở trận đấu của HAGL và TP.HCM vừa qua, Văn Toàn là người nhân đôi cách biệt với một pha thoát xuống, lừa qua cả thủ môn Thanh Thắng để ghi bàn vào lưới trống ở phút 76. Có thể thấy rõ điểm mạnh lớn nhất của Văn Toàn là tốc độ và điều đó đã được chứng minh từ lâu.

Để đối phó với những tình huống bứt phá của Văn Toàn, phần lớn các hậu vệ chỉ còn cách phạm lỗi với anh. Tuy nhiên, tiền đạo của HAGL lại tỏ ra rất hiền với những pha can thiệp từ cầu thủ đối phương.

Dường như Văn Toàn không coi việc hay bị phạm lỗi là một thứ “vũ khí” để kiếm phạt đền. Nói chính xác hơn, khả năng té ngã của anh không được tinh quái cho lắm.

Cũng ở trận đại chiến HAGL vs TP.HCM vừa qua, phút 64 Văn Toàn đón bóng bên cánh phải và thọc sâu vào vòng cấm địa. Không theo kịp tốc độ của Toàn, hậu vệ Ngọc Mười đã có một động tác tác đẩy tay, tuy không quá mạnh nhưng vẫn khiến đối phương ngã trong vòng cấm địa. Tuy nhiên trọng tài Ngô Duy Lân đã quyết định không thổi còi.

Lý do là bởi đây là tình huống 50/50 và trọng tài có quyền thổi phạt hoặc không. Còn với Văn Toàn, mỗi khi ngã trong vòng cấm anh thường đứng dậy khá sớm, không lăn lộn, không thể hiện sự đau đớn hay bất bình đủ để trọng tài đưa ra một quyết định có lợi. Trong bóng đá hiện đại, tiểu xảo và tinh quái là một phần không nhỏ.

Sẽ có lúc HAGL cần đến sự tinh quái của Văn Toàn 

Từ trước tới nay, dàn sao HAGL luôn bị chê là đá ngờ nghệch, đã non lại còn xanh. Tuy nhiên dưới thời Kiatisak, đội bóng phố Núi đang thể hiện lối chơi thực dụng hơn. Lối chơi Công Phượng, Xuân Trường đã sần sùi, rắn rỏi hơn trước rất nhiều nên không có lý do gì để Kiatisak nâng cấp thêm cho Văn Toàn ở khoản tinh quái.

Nhiều tình huống, ngay cả khi bị cản trái phép trong khu vực 16m50, Văn Toàn vẫn cố rướn lên phía trước để dứt điểm, trong khi thật ra thì chẳng lợi thế nào tốt hơn một quả phạt đền, nếu Văn Toàn ngã trong những tình huống đấy. Hoặc trong một vài tình huống khác, khi đối thủ có hành vi đưa chân ra ngán đường ngay trong vòng cấm, Văn Toàn thường nhảy tránh thay vì để đối thủ phạm lỗi để mang về cho đội nhà một quả phạt đền.

Để so sánh tình huống ngã trong vòng cấm của Văn Toàn với pha Minh Vương bị phạm lỗi và được hưởng phạt đền ở phút 82 của trận này. Đó cũng là một tình huống xâm nhập, nhưng sau khi có tác động từ Hoàng Lâm, Minh Vương ngã ngay, lộn một vòng trước khi bật dậy đòi phạt đền. Có lẽ Văn Toàn chẳng phải học ở đâu xa, anh có thể học hỏi kinh nghiệm từ chính những người đồng đội như Minh Vương.

Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa rằng Văn Toàn chỉ chăm chăm chờ kiếm penalty cho HAGL. Dùng tốc độ đi bóng và dứt điểm ghi bàn vẫn là nhiệm vụ hàng đầu.

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?