Bạn muốn tắt quảng cáo?

Công nghệ VAR: Thứ giết chết cảm xúc Guardiola và Man City

Chủ Nhật, ngày 18/08/2019 - 10:07
5/5 của 1 đánh giá

Manchester City dưới thời Pep Guardiola vẫn được biết tới là một cỗ máy chiến thắng với lối chơi tấn công đẹp mắt và cuồng nhiệt. Nhưng dù đã “sống dậy” để vô địch ngoại hạng Anh hay siêu cúp Anh nhờ những tình huống trên vạch cầu môn thì The Citizens vẫn bị “giết chết” bởi thứ công nghệ mang tên VAR.

>> Tham khảo thêm:

Man City của Guardiola đã lên ngôi tại ngoại hạng Anh mùa trước nhờ 2 tình huống khó tin trên vạch cầu môn. Đó là khi Stones cứu thua cho The Citizens để giúp đội bóng này mở ra chiến thắng trước đối thủ chính là Liverpool hay pha lập công quý hơn vàng của Aguero được tạo nên từ công nghệ Goal-line để đưa Man xanh vượt mặt The Kop rồi từ đó băng băng tới ngôi vương.

Siêu cúp Anh cách đây 2 tuần, Man City cũng lên ngôi trước Lữ đoàn đỏ theo một kịch bản gần tương tự như thế. Walker cứu thua cho đội bóng trên vạch vôi và The Citizens hạ gục Liverpool trên chấm penalty cân não. Nói không quá, hệ thống Goal-line là thần hộ mệnh cho Guardiola cùng các học trò để họ sở hữu 2 chiếc cúp danh giá trong phòng truyền thống.

Man City từng thua đau Tottenham cách đây 4 tháng bởi công nghệ VAR

Nhưng cuộc sống này xem ra luôn có vay, có trả. The Citizens 3 lần vượt mặt Liverpool nhờ công nghệ trên vạch cầu môn thì bù lại họ lại bị giết chết bởi thứ được gọi là hệ thống hỗ trợ trọng tài (VAR). 

Như một mối lương duyên đã được sắp đặt, Man City và Tottenham gặp nhau để tạo ra cho người hâm mộ những khoảnh khắc bùng nổ, các trận đấu kịch tính cộng thêm sự trái ngược giữa 2 dòng cảm xúc chỉ cách nhau một khoảng trống bằng đúng dòng chữ trên màn hình tại sân Etihad.

Ngày 17/4/2019, Man City tiếp đón Tottenham ở trận lượt về tứ kết Champions League. The Citizens đã chơi hay, lẽ dĩ nhiên là chẳng ai dám phủ nhận điều đó. Nhưng dù có thăng hoa đến nhường nào thì rốt cuộc họ vẫn là người phải chấp nhận dừng bước. 

Guardiola và người Man City như gục ngã trước công nghệ VAR

Cay đắng hơn, bàn thắng mà Sterling tạo ra ở phút bù giờ thứ 5 ấy tưởng chừng như đã khiến cầu trường Etihad như nổ tung thì công nghệ VAR bất ngờ xuất hiện như “ông bụt” trong chuyện cổ tích, kéo cả tập thể và fan hâm mộ Tottenham đang rệu đã nghĩ về nỗi đau bỗng vụt dậy vỡ oà khi pha lập công đó không được công nhận vì Aguero việt vị trước khi Sterling đưa bóng vào lưới.

Người Man City không hiểu chuyện gì xảy ra, Guardiola chết lặng bên ngoài đường pitch còn cảm xúc là thứ mà VAR đã “giết chết” tất cả những ai yêu màu áo xanh thành Manchester. Nỗi uất hận ấy, chẳng dễ gì mà The Citizens có thể quên đi dễ dàng cho được. 

4 tháng sau, họ một lần nữa rơi vào tình cảnh tương tự

Bốn tháng sau cuộc đấu đó, Man City và Tottenham lại chạm trán nhau tại Eithad, trong một trận đấu ít căng thẳng và mức độ sống còn cũng không bằng trận đại chiến trước đây. Nhưng dù có thế nào thì lịch sử vẫn được tái hiện một cách đầy nghiệt ngã với đội chủ nhà. 

Trong một trận đấu mà Man xanh đã tung ra 30 cú sút so với chỉ 3 của đối thủ, họ vẫn bị may mắn chối từ chiến thắng. Cay đắng hơn, khi Jesus tung chân làm rung mảnh lưới Lloris ở phút 90+4, hẳn tất cả những ai thuộc về The Citizens đã tin tưởng vào 3 điểm trọn vẹn thì một lần nữa, màn hình trên sân đấu lại in dòng chữ “khước từ” bàn thắng bởi công nghệ VAR.

Aguero không việt vị, cũng chẳng có cầu thủ Man City nào việt vị nhưng lần này Laporte đã để bóng chạm tay trước khi Jesus ghi bàn. Lần thứ 2 sau 4 tháng, Guardiola và cổ động viên chủ nhà bị VAR khiến cảm xúc đang thăng hoa bỗng rơi xuống tận cùng đau khổ. Thầy trò Pochettino thì ngược lại, bởi họ vừa chết đi, sống lại tại Etihad – hiểm địa của mọi CLB trên thế giới. 

VAR – kẻ thù của Guardiola và Man City

2 lần bị VAR chối từ những bàn thắng ở các phút bù giờ, đó thực sự là định mệnh nghiệt ngã với người Man City. Họ tấn công mạnh mẽ hơn, áp đảo hơn nhưng khi mà cảm xúc vỡ oà trên khắp các cầu trường thì dòng chữ ngắn ngủi của VAR đã giết chết biết bao con tim yêu màu áo xanh. Guardiola từng rất thích VAR bởi với ông, điều đó đem lại sự cân bằng cho bóng đá, nhưng sau 2 nhát dao lịch sử vừa qua, chiến lược gia người TBN có lẽ sẽ nghĩ lại về suy nghĩ một thời của mình.

Lẽ tất nhiên, chặng đường phía trước mùa giải vẫn còn dài nhưng người Man City giờ đây vẫn luôn có một nỗi sợ vô hình từ hệ thống hỗ trợ trọng tài. Trong một cỗ máy chiến thắng được lập trình gần như hoàn hảo, điều kiện tiên quyết để nó hoạt động trơn tru là chiếc chìa khoá lại do VAR quyết định. Hai lần bị giết chết cảm xúc, Guardiola và Man City chưa khi nào đau đớn như bây giờ.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?