Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cục diện khó lường

Thứ Năm, ngày 18/07/2019 - 19:17
5/5 của 1 đánh giá

Kết quả bốc thăm vòng loại thứ 2 của World Cup 2022 khu vực Châu Á đã đưa tuyển Việt Nam vào một bảng đấu khá thú vị với 3 đối thủ Đông Nam Á. Cơ hội đi tiếp là khá rõ ràng, nhưng nó không chỉ dành cho chúng ta.

>> Tham khảo thêm:

Một bảng đấu với Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và UAE thực sự là một bảng đấu thú vị. Sự thú vị không chỉ đến từ việc có đến 4/5 đội cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á rơi vào một bảng, một xác suất mà người ta tính là chỉ có 2% khả năng xảy ra mà còn ở sự cân bằng của cả 5 đội bóng.

Khoảng cách từ UAE – đội được coi là mạnh nhấtđến đội Indonesia – đội được coi là yếu nhất trên bảng xếp hạng FIFA là 93 bậc tuy mênh mông nhưng nếu so với giữa Trung Quốc và Đảo Guam hay Nhật Bản với Mông Cổ thì còn mênh mông hơn nhiều. 

Tuy nhiên phải nói thẳng là cái bảng xếp hạng FIFA đó không thể đáng tin được bởi ai cũng biết nếu Indonesia gặp Đài Loan – một đội được xếp ở nhóm hạt giống 3 cùng với Thái Lan – thì đội bóng Đông Nam Á vẫn mạnh hơn đối thủ. 

Sự cân bằng còn bởi dù đang là đương kim vô địch Đông Nam Á nhưng thực ra Việt Nam cũng không mạnh hơn hẳn so với các đối thủ khu vực như Indonesia hay Malaysia. Trong một ngày xấu trời, một chiến thắng của các đối thủ này ngay tại Mỹ Đình cũng không thể bị coi là bất ngờ quá lớn được. Do đó, đây có thể coi là bảng đấu cân bằng nhất ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực Châu Á lần này.

Cục diện khó lường tại bảng đấu của Việt Nam

Trong số các đối thủ ở nhóm 1 thì UAE có lẽ là đối thủ yếu nhất mà chúng ta có thể hy vọng. Đội bóng xếp hạng 67 của FIFA vừa là chủ nhà Asian Cup hồi đầu năm với thành tích là lọt vào bán kết. Họ gây ấn tượng với chiến thắng bất ngờ trước Úc nhưng rồi thúc thủ trước Qatar đến 4 bàn không gỡ. UAE dĩ nhiên là mạnh hơn những đội bóng Đông Nam Á, nhưng nếu được chọn đối đầu với họ hay Qatar, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc thì chắc chắn tất cả đều sẽ chọn họ. Chẳng phải chúng ta vẫn còn lưu giữ kỷ niệm đẹp về chiến thắng trước đối thủ này năm 2007 đấy sao. Một kẻ mạnh như thế, không đáng sợ.

Việt Nam đang là đương kim vô địch Đông Nam Á và là đội bóng mạnh nhất khu vực ở thời điểm hiện tại. Đó là sự thật. Nhưng chúng ta không hơn Thái Lan và cũng không có sự vượt trội so với Malaysia hay kể cả Indonesia. Đó chắc chắn không phải những đối thủ mà chúng ta muốn gặp mỗi ngày.

Đây có thể coi là thử thách cho thầy trò Park Hang Seo

Thậm chí với những đối thủ khu vực này, việc đánh bại Việt Nam còn là một mục tiêu rất vừa tầm với họ. Nếu chúng ta chịu sức ép phải thắng để khẳng định sức mạnh và hy vọng đi tiếp thì họ có thể dễ dàng bằng lòng hơn với một trận hòa bởi dù gì họ cũng đang bị đánh giá thấp hơn một chút nhưng chắc chắn họ còn muốn hơn thế bởi không có bảng đấu nào mà đội bóng ở nhóm 4, nhóm 5 lại nhìn thấy cơ hội đi tiếp lớn đến như thế.

Đây chính là vấn đề mà chúng ta phải lo lắng. Ở một bảng đấu mà nếu như đội bóng nhóm 1 rất mạnh như Nhật Bản thì chúng ta có thể thua mà không hối tiếc để dồn sức cho những trận đấu với các đối thủ khác hòng giành điểm số cao nhất hướng tới vị trí thứ 2 đi tiếp thì ở bảng G sẽ không có chuyện đó.

Sẽ không dễ để chúng ta có vé đi tiếp

UAE không quá mạnh nên mọi đối thủ đều sẽ tìm cách để kìm chân họ. Cục diện phía dưới không đảm bảo cho chúng ta được những trận thắng dễ dàng hòng tích lũy điểm số để so kè. Trong một kịch bản xấu nhất là chúng ta không thắng được Indonesia hay Malaysia trong cả hai lượt, một điều rất dễ xảy ra thì dù có dành ngôi nhì bảng cũng khó có cửa đi tiếp khi chỉ có 4 trên 8 đội nhì tốt nhất được lọt vào vòng 3. 

Khi nhìn kết quả bốc thăm, chúng ta thấy cơ hội đi tiếp khi UAE không quá khó ăn, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia rất vừa sức thì cũng đồng nghĩa với việc cả ba đối thủ xếp sau cũng thấy được điều đó. Chính vì vậy cục diện hỗn chiến sẽ rất dễ xảy ra khi ai cũng tìm thấy cho mình một cơ hội và nó sẽ khiến cho mọi trận đấu đều trở nên quyết liệt hơn và kết quả cuối cùng sẽ khó lường hơn rất nhiều. Đây chắc chắn sẽ là cơn đau đầu rất lớn đối với thầy Park và ban huấn luyện của mình. Cơ hội lớn đó, nhưng thách thức chắc chắn không hề nhỏ hơn.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?