Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ruben Dias-Thiago Silva: những trung vệ sẽ định đoạt kết cục trận chung kết C1

Thứ Sáu, ngày 28/05/2021 - 15:11
3.2/5 của 7 đánh giá
Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của Ruben Dias và Thiago Silva ở Anh. Mặc dù vậy, cả 2 đã ngay lập tức chứng tỏ được năng lực của mình và đóng góp đáng kể vào thành công của Man City và Chelsea.

Chelsea và Man City chính là hai đội bóng sẽ góp mặt ở trận chung kết cúp C1 châu Âu mùa giải 2020/21 diễn ra tại Porto. Dù đang cùng nhau đứng trước cơ hội xưng vương bóng đá châu Âu, thế nhưng cả Chelsea và Man City đều đã trải qua một khởi đầu mùa giải vô cùng chật vật. 

Với Man City, sự bết bát hồi đầu mùa giải đã khiến Pep Guardiola có khởi đầu tệ nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Trong khi đó, ở giai đoạn lượt đi, dưới sự dẫn dắt của Frank Lampard, Chelsea tiếp tục cho thấy sự non nớt và thiếu kinh nghiệm. Chỉ đến khi Thomas Tuchel tới, the Blues mới có màn hồi sinh ngoạn mục ở nửa sau của mùa giải và tiến thẳng vào trận chung kết của cúp C1. 

Chelsea và Man City đều có một khởi đầu màu giải không tốt

Sự trở lại của hai đội bóng này có dấu ấn rất lớn của hàng phòng ngự. Trong khi Ruben Dias có thể được coi là bản hợp đồng bản lề làm nên thành công của Man City ở mùa giải năm nay thì đẳng cấp và kinh nghiệm trận mạc dày dạn ở tuổi 36 của Thiago Silva chính là điều đã góp phần tạo nên một Chelsea rất khó bị đánh bại dưới thời Tuchel. 

Ruben Dias

“Nếu bản hợp đồng này không hiệu quả thì tôi nghĩ ngày tàn của triều đại Pep Guardiola ở Man City sẽ tới sớm thôi”, cựu trung vệ Jamie Carragher đã nói điều này trong ngày Dias cập bến sân Etihad. Man City đã phải bỏ ra tới 62 triệu bảng, con số kỷ lục của CLB, để sở hữu trung vệ này từ SL Benfica. 

Nhưng như để cố gắng chứng minh rằng giả thiết mà Garragher đặt ra là sai lầm, Dias càng chơi càng hay và đến lúc này, trung vệ 24 tuổi đã hoàn toàn lấp đầy khoảng trống mà huyền thoại Vincent Kompany để lại. 

Dẫu biết Dias là một trung vệ giỏi với thể hình cao to, nhưng chính sự ảnh hưởng tích cực của anh lên những người chơi bên cạnh mình mới là điều khiến mọi người ấn tượng hơn cả. Những John Stones và Kyle Walkers ở mùa giải năm nay đã thực sự lột xác khi được chơi cạnh Dias. 

Sự xuất sắc của Ruben Dias đã góp phần vào sự trở lại mạnh mẽ của Man City

“Cậu ấy là một trung vệ giỏi, một thủ lĩnh thực sự của hàng phòng ngự và có thể kéo toàn đội tiến về phía trước. Màn trình diễn cùng khả năng ra quyết định của Día là rất tốt và cậu ấy cũng giúp những cầu thủ khác ra những quyết định đúng đắn. Đó là cách bạn trở thành một trung vệ phi thường”, Guardiola nói về Dias hồi tháng 3.

Chuỗi 15 trận thắng liên tiếp của Man City trong giai đoạn từ tháng 12/2020 tới tháng 3/2021 để leo một mạch từ giữa lên đỉnh BXH chứng kiến the Citizens trải qua tới 10 trận giữ sạch lưới. Và cũng nhờ có Dias, trải qua 12 trận đấu ở cúp C1 châu Âu năm nay, Man City mới chỉ phải 4 lần vào lưới nhặt bóng. 

Tuần vừa qua, Dias đã trở thành hậu vệ đầu tiên sau 32 năm giành giải thưởng cầu thủ của năm do các nhà báo bóng đá Anh bầu chọn. 

Thiago Silva

Nếu như Dias đang ở những năm tháng khởi đầu của một sự nghiệp thành công, thì Silva đang tận hưởng những năm tháng cuối cùng của đời cầu thủ. Thế nhưng, giá trị kinh nghiệm và mối quan hệ tốt đẹp với Tuchel đã khiến anh trở thành một báu vật của Chelsea ở mùa giải năm nay. Thành công của Chelsea dưới thời Tuchel, nói không quá, là hoàn toàn được xây dựng từ một hàng thủ xuất sắc.

Năm ngoái, Silva là đội trưởng của tập thể PSG đã thất bại trước Bayern Munich ở chung kết cúp C1 châu Âu. Sau trận đấu cuối cùng cho CLB, trung vệ người Brazil đã không được PSG gia hạn hợp đồng và điều này khiến Tuchel (khi ấy còn là HLV của PSG) cảm thấy vô cùng thất vọng.

“Quyết định ấy của CLB không là vấn đề với tôi. Cậu ấy vẫn là cầu thủ của tôi. Silva luôn chiếm một vị trí quan trọng trong tim tôi và thật là tuyệt vời khi có cơ hội đồng hành cùng cậu ấy”, Tuchel nói 9 tháng trước.

Điều tương tự cũng xảy ra với Thiago Silva và Chelsea

Sau đó, Silva bất ngờ gia nhập Chelsea với giao kèo một năm, để rồi có cuộc tái ngộ với người thầy cũ vào tháng 1/2021. 

Với trung vệ 36 tuổi trong đội hình, các trung vệ trẻ của Chelsea và Antonio Rudiger và Andreas Christensen đã trưởng thành và cải thiện rất nhiều về kỹ năng phòng ngự.  Điều này chính là yếu tố then chốt giúp Tuchel có tới 18 lần giữ sạch lưới sau 24 trận đầu đầu tiên ở Chelsea. 

“Tôi dám khẳng định rằng kinh nghiệm của Silva là một lợi thế rất lớn của chúng tôi ở trận đấu sắp tới. Cậu ấy có thể học hỏi từ những gì mà mình đã trải qua ở trận chung kết năm ngoái và giúp Chelsea có được kết quả tốt ở Porto”,  Tuchel nói về Silva.



BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?