Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đội tuyển Tây Ban Nha: Nhìn De Gea nhớ Casillas

Thứ Tư, ngày 21/11/2018 - 05:30
5/5 của 1 đánh giá

Phong độ của thủ thành sinh năm 1990 trong màu áo đội tuyển quốc gia đang khiến cho người hâm mộ đứng ngồi không yên khi các giải đấu quan trọng như Euro 2020 và World Cup 2022 đang ở phía trước.

Tham khảo thêm:

Sau trận thua 3-2 trước Croatia tại Zagreb hôm 16/11, HLV trưởng Luis Enrique tuyên bố chắc nịch rằng ông sẽ rất vui nếu đội nhà được vào vòng Chung kết Nations League nhưng mục tiêu thực sự phải là đưa Tây Ban Nha giành vé tham dự Euro 2020 với một đội hình trẻ trung.

Viễn cảnh vô địch UEFA Nations League đã làm mờ mắt truyền thông xứ sở đấu bò khi đội tuyển của họ có khởi đầu như mơ tại giải đấu mới này. Các cầu thủ áo đỏ đánh bại Anh với tỉ số 2-1 ngay trên sân Wembley rồi sau đó vùi dập Á quân World Cup 6-0 trên sân nhà – một kết quả khiến cả thế giới sững sờ.

Tây Ban Nha đang có phong độ rất thiếu ổn định

Trước khi tiếp đón đội hạng tư World Cup 2018 trên sân nhà, Tây Ban Nha chỉ cần thêm 1 điểm để chắc suất đầu bảng. Thế nhưng chỉ sau 2 trận đấu lượt về với chính những đối thủ kia, mọi chuyện đã thay đổi.

Các học trò của Luis Enrique chịu liên tiếp hai thất bại cùng với tỉ số 2-3 để rồi đánh mất quyền tự quyết dù vẫn đứng đầu bảng với 2 điểm nhiều hơn. Để rồi họ đành phải đứng nhìn Những chú sư tử đánh bại đội Á quân World Cup 2018 trên sân nhà và giật lấy chiếc vé vào vòng 4 đội mạnh nhất.

Ramos vẫn chưa có được người đá cặp phù hợp

Những vấn đề lớn cần giải quyết để vượt qua vòng loại Euro 2010 đã lộ diện. Một trong số đó là việc ai sẽ đá cặp với Sergio Ramos ở vị trí trung vệ khi đối tác ăn ý nhất là trung vệ đẳng cấp Carles Puyol đã giải nghệ từ lâu còn một cái tên giàu kinh nghiệm khác là Gerard Pique đã lên tiếng từ giã đội tuyển.

Một vấn đề đau đầu khác là việc liệu một tiền vệ trung tâm đã 30 tuổi như Sergio Busquets có thể bắt kịp được nhịp độ 60 trận/năm mà vẫn giữ được phong độ ổn định. Hay như việc có nên cố ép chín một Marco Asensio mà nay đã cho thấy chưa đủ năng lực để đáp ứng những kỳ vọng ban đầu người hâm mộ đặt cho mình.

Vị trí trung phong vẫn là nỗi đau đầu của Tây Ban Nha

Thêm nữa, ai sẽ là người chịu trách nhiệm ghi bàn chính cũng là vấn đề nan giải. Iago Aspas và Paco Alcacer là những người được cho là có năng lực hơn cả nhưng người đầu tiên lại bị HLV trưởng thay thế bằng Morata ngay khi trận đấu với Croatia đang đến thời điểm căng thẳng còn người sau thì thậm chí không được triệu tập lên tuyển lần này.

Và cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất chính là vị trí người gác đền – vị trí mà phong độ gần đây đang tạo nên nỗi bất ngờ lớn nhất.

De Gea đang là một nỗi thất vọng của Tây Ban Nha

Vì một lý do nào đó, người hâm hộ bóng đá Tây Ban Nha vẫn luôn coi David De Gea là một người nối dõi không phải bàn cãi của thủ thành huyền thoại Iker Casillas. Thế nhưng giờ đây, người đền sinh năm 1990 cũng đang thể hiện một phong độ cực kỳ thiếu ổn định trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Ở tuổi 21, cựu thủ môn Real Madrid đã trở thành người trẻ nhất từng được lựa chọn cho vị trí số một trong khung gỗ thi đấu tại một giải đấu quốc tế khi được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2002. Anh đóng vai trò hết sức quan trọng trong hành trình của đội tuyển tại Hàn Quốc khi chặn đứng 2 quả 11m trong trận đấu trước Ireland ở vòng 1/16 và có một pha cứu thua trước đội chủ nhà mà sau đó được FIFA công nhận là một trong những pha cản phá xuất sắc nhất mọi thời đại.

Chứng kiến De Gea thi đấu tại kỳ World Cup đầu tiên vừa qua khi đã 28 tuổi, người hâm mộ La Roja đã hy vọng thật nhiều mà cũng thất vọng thật nhiều. Anh chỉ có được 1 pha cản phá thành công duy nhất sau 4 trận đấu, để lọt lưới 6 bàn và cũng không ngăn chặn được cú sút nào trong loạt sút luân lưu trước đội tuyển Nga, qua đó chứng kiến Tây Ban Nha bị loại một cách bẽ bàng.

Ở tuổi 29, Casillas đã là thủ quân Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010

Mới đây, tờ báo thể thao uy tín Marca vừa thực hiện một cuộc khảo sát trong hơn 100.000 độc giả cho kết quả gần một nửa số người tham gia mong muốn được nhìn thấy thủ thành 37 tuổi trở lại trong màu áo tuyển quốc gia. Thủ thành số 2 của Tây Ban Nha hiện nay Kepa Arrizabalaga nhận được 40% số phiếu trong khi De Gea và Pau Lopez chia nhau 10% còn lại.

Thánh Iker có thể là một giải pháp tạm thời phù hợp cho HLV Luis Enrique

Với phong độ hiện tại của các thủ môn trong đội hình, có lẽ HLV Luis Enrique cũng nên cân nhắc việc triệu tập trở lại người từng góp công lớn đưa Tây Ban Nha đến với chức vô địch World Cup 2010. Với tuổi tác hiện tại, có thể Thánh Iker không đủ khả năng để bắt chính lâu dài nhưng chắc chắn kinh nghiệm và trình độ của anh sẽ giúp góp phần tạo nên một cuộc cạnh tranh lành mạnh, qua đó thúc đẩy những thủ thành trẻ phát triển hơn nữa để cống hiến cho tổ quốc.

Nguyễn Hải

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?