Bạn muốn tắt quảng cáo?

Hà Nội FC: Lỗ hổng Đình Trọng

Thứ Bảy, ngày 27/07/2019 - 07:29
5/5 của 1 đánh giá

Trận chiến vì ngôi vương giữa hai đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng đã kết thúc. Một bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của đội chủ nhà giữ lại cho họ một điểm, còn với Hà Nội FC, giờ thì họ mới cảm thấy nhớ Đình Trọng đến nhường nào.

>> Tham khảo thêm:

Dù là trận đấu giữa hai đội đầu bảng xếp hạng V League, nhưng thế trận có thể nói là khá một chiều. Với sức mạnh vượt trội về con người và cả khả năng tổ chức lối chơi, đội bóng thủ đô dễ dàng áp đặt lối chơi của mình lên đội chủ nhà TP Hồ Chí Minh. Đội bóng chủ sân Thống Nhất cũng hiểu rõ vào thời điểm này đá đôi công với đối thủ chẳng khác nào tự sát.

HLV Chung Hae Seong đã chỉ đạo các học trò đá phòng ngự phản công ngay từ đầu và kết quả 2-1 cho đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu có vẻ như cũng phản ánh đúng thực lực của hai đội vào lúc này vì dù đá trên sân khách, các cầu thủ Hà Nội cũng vẫn chủ động trong lối chơi hơn rất nhiều. 

Hà Nội vẫn chơi tấn công hay

Tuy nhiên trong một khoảnh khắc hớ hênh ở phút thứ 90+7, hàng thủ của Hà Nội đã để cầu thủ Nguyễn Công Thành bật cao hơn tất cả ghi bàn thắng cân bằng tỉ số ở phút thi đấu cuối cùng để giữ cho đội chủ nhà tiếp tục đứng trên đỉnh của bảng xếp hạng. Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Hà Nội FC bị tước đi chiến thắng ở phút cuối cùng. 

Chỉ trong 4 trận đấu gần đây, Hà Nội FC đã có 3 trận hòa đáng tiếc và có một điều đặc biệt là cả ba bàn thắng gỡ hòa đều đến ở những phút cuối cùng của trận đấu. Đó là bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Khánh Hòa ở phút 95 và bàn thắng của Văn Toàn ghi cho Hoàng Anh Gia Lai ở phút 94 trong hai vòng đấu liên tiếp 15 và 16 của V League gần đây. Phải chăng có một sự thiếu tập trung của đội bóng thủ đô trong những phút cuối này?

Nhưng họ liên tiếp để mất điểm ở những phút cuối

Thực ra thì không phải vậy. Đội bóng thủ đô vẫn rất mạnh và có thừa khao khát chiến thắng, họ thường không khó áp đặt được lối chơi nhờ kỹ thuật, khả năng phối hợp và tổ chức pressing tốt của tuyến trên. Chính vì thế dù đối thủ là Tp Hồ Chí Minh, Hoàng Anh Gia Lai hay Khánh Hòa họ đều không khó khăn cầm được nhiều bóng và áp đảo đối thủ. Tuy nhiên, lối đá pressing này dù mang đến thế trận áp đảo nhưng nó cũng đòi hỏi các cầu thủ phải hoạt động vời cường độ rất cao. Chính vì thế đến những phút cuối trận, trước sức phản kháng mạnh mẽ của đối thủ hàng thủ của Hà Nội FC rất dễ có sai sót do không còn nhận được sự hỗ trợ tốt từ phía trên. 

Trong khi các đội bóng ở V League khi gặp Hà Nội thường chọn lối đá đơn giản nhất có thể là co về phòng thủ và rồi phản công nhanh bằng những đường chuyền vượt tuyến tận dụng sức mạnh và tốc độ của tuyến trên để chớp thời cơ. Chính vì thế càng về cuối trận, nếu vẫn giữ được nhiệt thuyết họ sẽ có thể bung sức và gây được sức ép đáng kể lên khung thành đối thủ. 

Đó là vấn đề của Hà Nội vào thời điểm này

Đây là sự lựa chọn chung của các đối thủ khi gặp Hà Nội trong vài năm gần đây ở V League, như mùa giải năm ngoái cũng vẫn lực lượng ấy, lối đá ấy Hà Nội FC đã vô địch tuyệt đối V League từ vòng 23. Thế nhưng cho đến vòng đấu thứ 18 này, đội bóng thủ đô vẫn chưa thể đòi lại ngôi đầu và chưa bao giờ họ mất điểm nhiều đến như thế. Sự khác biệt nằm ở một nhân tố mà hiện không thể bù đắp: Trần Đình Trọng.

Nếu trước đây, Hà Nội FC có Đình Trọng, một trung vệ đặc biệt với khả năng băng lên rất cao để cắt bóng chính xác từ xa và kết thúc mọi ý đồ phản công của đối thủ từ sớm thì nay họ không có một nhân tố như vậy. Các đá thông minh của Trọng đã luôn giúp cho Hà Nội FC có thể thu hồi bóng sớm và gây sức ép liên tục đồng thời đẩy quả bóng ra rất xa khung thành của đội nhà. Nhưng ở mùa này, Trọng vắng mặt phần lớn mùa giải nhất là suốt từ tháng 5 tới nay do điều trị chấn thương. Trong hoàn cảnh đó, bộ đôi trung vệ Thành Trung và Duy Mạnh được tin tưởng. Tuy tranh chấp tốt nhưng cả hai không có khả năng đọc tình huống như Trọng. Điều này tạo ra lỗ hổng từ xa khiến cho đối thủ có thể gây sức ép lên khung thành của Văn Công thường xuyên và liên tục hơn.

Sự thiếu vắng mang tên Đình Trọng là lỗ hổng của đội bóng thủ đô

Ngay như trong trận đấu với TP Hồ Chí Minh này, trong những phút cuối khi đội chủ nhà vùng lên hòng kiếm bàn thắng mở tỉ số thì các trung vệ của Hà Nội đã không thể giải quyết gọn ghẽ những tình huống đưa bóng vào vòng cấm dẫn tới áp lực lớn trong 10 phút cuối cùng dẫn đến việc đội chủ nhà gỡ hòa. Pha bứt tốc ghi bàn của Văn Toàn ở Hàng Đẫy cách đây 3 tuần cũng đến từ một tình huống phối hợp không tốt của hàng thủ Hà Nội như vậy. Chính vì thế nên khi bước vào giai đoạn lượt về này, Hà Nội FC đã phải bổ xung trung vệ Đinh Tiến Thành nhằm gia tăng sự chắc chắn của hàng thủ trong khi chờ Đình Trọng trở lại. Nhưng Tiến Thành cũng không thể làm tốt được như Trọng trong những tình huồng cắt bóng từ xa. 

Vai trò của Trọng là cực kỳ quan trọng bởi với mỗi pha đọc tình huống tốt của cầu thủ này để cắt bóng sớm, nó không chỉ làm tụt ý chí tấn công của đối thủ mà còn khiến cho đối thủ không thể duy trì một sức ép liên tục lên khung thành đội nhà. Hà Nội FC với việc chọn lối chơi cầm bóng chủ động chắc chắn không phải là đội bóng có thể chơi tử thủ một cách xuất sắc nếu bị những đối thủ mạnh mẽ giàu quyết tâm như TP Hồ Chí Minh gây sức ép liên tục. Khi khả năng thu hồi bóng từ xa bị giảm sút, việc họ phải hứng chịu sức ép liên tục và sai sót là điều dễ hiểu nhất là khi đối thủ đang chơi bóng với tinh thần cực cao. Đó chính là lỗ hổng trong lối chơi của Hà Nội FC vào thời điểm này.

Hà Nội chắc chắn phải cải thiện điều đó

Chứng kiến trận đấu với TP Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất chúng ta càng cảm thấy tiếc cho những nhà ĐKVĐ. Nếu có Trọng “sơ vin” ở trên sân, rất có thể dù muốn đội chủ nhà cũng không thể dâng cao trong thời gian cuối trận như vậy. Chính những trận đấu như thế mới càng làm cho chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của một cầu thủ khi anh ta vắng mặt. HLV Chu Đình Nghiêm đang rất đau đầu với sự vắng mặt này khu phía trước là những trận đấu căng thẳng ở cả V League lẫn AFC Champions League. Và trên khán đài VIP của sân Thống Nhất ngày hôm nay, HLV Park Hang Seo cũng đang thầm mong Đình Trọng sớm trở lại.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?