Bạn muốn tắt quảng cáo?

Hãy tự tin bước ra biển lớn

Thứ Tư, ngày 20/03/2019 - 15:49
5/5 của 1 đánh giá

Khi Đoàn Văn Hậu nói muốn đến chơi bóng tại Châu Âu hoặc ít ra cũng là Nhật Bản, Hàn Quốc chứ không phải Thái Lan, nhiều người đã cho rằng đó là một tuyên bố ngạo mạn của một cầu thủ trẻ. Nhưng, thực sự chúng ta có quyền ngạo mạn không ?

Tham khảo thêm:

Vài ngày trước đợt tập trung đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam cho vòng loại U23 Châu Á 2020, thông tin về việc một đội bóng hàng đầu của Bundesliga là Borussia Monchengladbach quan tâm tới hậu vệ trẻ Đoàn Văn Hậu của chúng ta thực sự gây sốt cho người hâm mộ.

Chỉ mới đây thôi, việc Văn Lâm được một CLB Thái bỏ ra số tiền lớn để đưa về cũng đã tạo một cú sốc không nhỏ với nền nước nhà. Còn những chuyến xuất ngoại của Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh, Công Vinh trước đây vẫn còn mang tính học hỏi thì việc có một CLB ở tầm cao của bóng đá thế giới thực sự chú ý tới cầu thủ Việt Nam quả là một điều bất ngờ.

Sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua là không thể phủ nhận, từ trước những kỳ tích ở Thường Châu, Jakarta hay Abu Dhabi thì đội tuyển U19 của chúng ta cũng đã từng lọt tới vòng chung kết U20 thế giới.

Bóng đá Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua

Trong đội hình đó đã có những cầu thủ mà hôm nay đang là trụ cột của bóng đá nước nhà dù còn rất trẻ như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng và dĩ nhiên là Văn Hậu.

Ở tầm Châu lục, có thể nói trong thời gian ngắn chúng ta đã có sự vươn lên mạnh mẽ để có chỗ đứng nhất định. Vậy nhưng, với người Thái bên cạnh, chúng ta vẫn có sự tự ti nhất định nào đó.

Bóng đá Thái Lan vẫn là nền bóng đá hàng đầu khu vực. Đây là điều không phải hay bàn cãi nhiều.

Họ có giải VĐQG Thai League được tổ chức chuyên nghiệp và quy mô nhất trong khu vực. Nền tảng của bóng đá Thái cũng tốt khi trong khoảng 20 năm trước họ luôn nằm ở vị trí thống trị khu vực.

Ở cấp độ Châu lục, bóng đá Thái cũng đã có nhiều cuộc vươn lên. Nhiều cầu thủ Thái cũng đã sang thi đấu tại những nền bóng đá lớn hơn ở Châu Á và thậm chí là Châu Âu. Nên nếu nói nền bóng đá của chúng ta đã vượt qua Thái Lan thì quả thực là quá ngạo mạn rồi.

Trong một năm qua, chúng ta thiếu những cuộc đối đầu trực tiếp với bóng đá Thái Lan để khẳng định sức mạnh mới của mình nhưng nếu so sánh tương quan thì quả thực ở mặt bằng cầu thủ chúng ta gần như đã theo kịp.

Bởi những tài năng như Văn Hậu, Quang Hải, Đình Trọng, Văn Lâm thực sự có thể sánh ngang với những cầu thủ hàng đầu của bóng đá Thái. Có thể chúng ta chưa có mặt bằng bóng đá trải rộng đều và mạnh như bóng đá Thái, song ở trên đỉnh chúng ta cũng không hề thua kém.

Chiến thắng ấn tượng của CLB Hà Nội trước Bangkok United ở vòng sơ loại Champions League Châu Á cho thấy đội bóng của chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang tầm với những CLB hàng đầu Thái Lan.

Đoàn Văn Hậu sinh năm 1999, năm nay mới 20 tuổi nhưng đã sớm trở thành một trong những tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam. Năm 17 tuổi em đã cùng các đàn anh tham gia giải U20 thế giới, 19 tuổi đá giải U23 Châu Á còn 20 tuổi đã là trụ cột đội tuyển quốc gia.

Nói không quá, Hậu là một thần đồng của bóng đá Việt Nam. Nếu so với Thái Lan thì cũng là ngang ngửa Chanathip Songkrasin. Vậy mà giờ Chanathip cũng đã rời bỏ Thai League để sang Nhật chơi bóng.

Những cầu thủ giỏi đều như vậy, họ tìm đến cho mình những thử thách lớn hơn để có thể phát triển và vươn tầm. Văn Hậu chắc chắn cũng nung nấu ý định đó. Nhưng sau trận đấu với Bangkok United, Hậu chắc chắn cũng đã có những nhìn nhận cụ thể về nền bóng đá số một khu vực này.

Dù sức cạnh tranh chắc chắn lớn hơn V-League nhưng hoàn toàn hợp lý khi nói cũng không hơn chúng ta là mấy. Bởi ngay CLB Hà Nội nếu chuyển sang đá ở Thai League hiện nay cũng hoàn toàn có thể được xếp vào nhóm ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Văn Hậu nếu sang Thái cũng sẽ là một trong những ngôi sao hàng đầu như cách Văn Lâm đang chiếm lấy vị trí đó. Nhưng Hậu còn rất trẻ, em mới 20 tuổi và còn có thể vươn lên nữa.

Khát khao của Hậu lúc này là Châu lục và thế giới. Sau giải U20 Thế giới 2017, Hậu chắc chắn còn muốn được hít thở bầu không khí của Olympic và cả World Cup nữa. Sân chơi khu vực đã trở nên chật chội với em rồi.

Sự quan tâm của Monchengladbach đã diễn ra trong 3 năm qua, đó là những đánh giá cẩn trọng của những chuyên gia hàng đầu đến từ nước Đức. Đó không phải là những lời hoa mỹ.

Hậu được công nhận là đủ khả năng chơi bóng ở những nền bóng đá hàng đầu. Tất nhiên, chưa có gì đảm bảo e sẽ thành công nhưng ít nhất thì phẩm chất của em là đủ để cạnh tranh. Hậu chỉ đơn giản là hiểu mình có khả năng đó nên em đã thẳng thắn chỉ ra mục tiêu của mình.

Đã đến lúc bóng đá Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn

Nghĩ lại thì đó cũng là một tuyên bố đúng đắn chứ không quá ngạo mạn. Nếu thay từ ngạo mạn đó bằng một từ khác, tự tin thôi chẳng hạn, chúng ta sẽ thấy mừng vì một thế hệ cầu thủ mới đã không còn muốn núp bóng người Thái nữa.

Còn chúng ta, những người hâm mộ cẩn trọng luôn bị ám ảnh bởi cái bóng quá lớn của người Thái có lẽ cũng cần thay đổi góc nhìn của mình. Chúng ta cũng cần tin vào những tài năng của mình. Hãy để những tài năng như Văn Hậu, Quang Hải vươn tầm để rồi từ đó kéo cả nền bóng đá của chúng ta đi lên nữa. Chả nhẽ, chúng ta cứ mãi ở đây và đuổi theo cái bóng của người Thái thôi sao ?

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?