Bạn muốn tắt quảng cáo?

Jorginho đã làm gì trong cuộc cách mạng lối chơi của Chelsea

Thứ Năm, ngày 06/09/2018 - 21:15
5/5 của 1 đánh giá

Chelsea đã có được 4 chiến thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay. Đó là một thành tích rất tốt trong giai đoạn chuyển đổi triết lý bóng đá tại sân Stamford Bridge dưới thời Maurizio Sarri, với chìa khóa trong lối chơi mang tên Jorginho.

Tham khảo thêm:

Sarri đến Chelsea với quyết tâm thay đổi lối đá phòng ngự phản công, thậm chí là “dựng xe buýt” đã tồn tại ở đội bóng này rất lâu, đến mức nó trở thành một phong cách chơi của bất cứ HLV nào đã từng tại vị ở Chelsea.

Chiến lược gia người Italia đã đem về sân Stamford Bridge lối chơi “Sarri-Ball”, một phong cách tấn công đã rong ruổi HLV này trong suốt khoảng thời gian cầm quân tại Napoli. Và để thực hiện trôi chảy “Sarri-Ball”, một cầu thủ có khả năng truyền tải lối chơi đó, không ai khác chính là Jorginho, người đã quá hiểu HLV này ở đội bóng thành Naples.

Lý do Chelsea ký hợp đồng với Jorginho

Chelsea đã “cuỗm” Jorginho ngay trước mắt Manchester City trong mùa hè năm nay với mức giá 57 triệu Bảng từ Napoli. Đó là một món tiền không hề nhỏ, nhưng hiện tại, nó đang xứng đáng từng đồng.

Điều đầu tiên cần nói đến, anh chính là người hiểu rõ lối chơi “Sarri-Ball” nhất. Đó là một lối đá tấn công bằng cách cố gắng chiếm lĩnh thế trận và khai triển bóng theo phương dọc của sân.

Ngoài ra, Sarri luôn muốn có một “tam giác” chuyền bóng xuất hiện liên tục, với Jorginho thường xuyên xuất hiện ở đó để đảm bảo sự trơn tru của “tam giác”.

Trong 4 năm rưỡi thi đấu tại giải bóng đá số một Italia, Jorginho đã đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công rất cao, lên đến 89%.

Anh được bố trí đá sâu nhất trong hàng tiền vệ 3 người của Sarri, chơi giống như Pirlo khi còn thi đấu tại AC Milan hay Juventus, một tiền vệ tổ chức lùi sâu.

Trong chiến thắng 2-1 của Chelsea trước Newcastle United tại vòng 3 giải Ngoại hạng Anh, tiền vệ người Italia đã có đến 158 đường chuyền thành công, một con số không tưởng. Con số đó thậm chí còn nhiều hơn so với toàn đội Newcastle, khi tất cả các cầu thủ của họ chỉ có được 131 đường chuyền thành công.

Jorginho đã thi đấu rất tốt trong trận đấu với Newcastle

Sarri cũng đang muốn xây dựng lại lối đá của N’Golo Kante nhờ có Jorginho. Khi cầu thủ người Italia thi đấu lùi sâu, Kante sẽ được đẩy lên chơi giống như một tiền vệ box-to-box, và khi đó lợi thể về nguồn thể lực dồi dào của tiền vệ người Pháp sẽ được tận dụng tối đa.

Kante khi đó sẽ là tấm lá chắn cho Jorginho thoải mái thực hiện công việc truyền tải lối chơi của Sarri đến toàn đội.

Những ấn tượng đang thể hiện tại Chelsea

“Pre-Assist”, một thuật ngữ không được bàn đến nhiều trong bóng đá ở quá khứ, nhưng đã được khai sáng ở thời điểm hiện tại. Nó được hiểu nôm na là một pha châm ngòi cho một tình huống tấn công hoặc phản công, hay tình huống mở đường cho một pha kiến tạo.

Thuật ngữ “Pre-Assist” như chỉ số đánh giá một chuyên gia chuyền bóng ở trung tâm hàng tiền vệ. Những cầu thủ như Andres Iniesta, Michael Carrick hay Luka Modric chính là sự tiêu biểu của thuật ngữ này.

Jorginho cũng là một cầu thủ tuyệt vời với “Pre-Assist”. Anh sẽ không có quá nhiều đường kiến tạo trên sân, thay vào đó là những pha chuyền dài vượt tuyến nhằm mở màn cho các tình huống bóng nguy hiểm.

Jorginho sẽ đóng góp một vai trò thầm lặng trong lối chơi của Chelsea thay vì thường xuyên xuất hiện trên bảng tỉ số.

Tiêu biểu trong chiến thắng trước Arsenal với tỉ số 3-2 của The Blues, Jorginho đã làm rất tốt điều đó.

HLV Sarri nói gì về Jorginho?

Sarri đến Chelsea cùng thời điểm Jorginho cập bến sân Stamford Bridge.

Hai thầy trò Sarri và Jorginho cùng nhau rời Napoli đến với Chelsea

HLV người Italia đã có những chia sẻ về tiền vệ 26 tuổi này: “Jorginho không phải mẫu cầu thủ cơ bắp. Anh ta là một cầu thủ có tố chất kỹ thuật cao”.

“Sự phản ứng nhanh nhạy trong tư duy chơi bóng chính là điều đem đến thành công cho Jorginho. Cầu thủ này có khả năng luân chuyển bóng một cách thượng thừa”.

Những tiềm năng có thể tiếp tục đạt được tại Stamford Bridge

Jorginho đang được hưởng lợi rất lớn tại Chelsea khi Sarri cầm quyền tại đội bóng này. Cầu thủ người Italia bước đầu đã hòa nhập tốt với The Blues và đạt được những kỳ vọng của HLV 59 tuổi này.

Jorginho cùng với Kante và Mateo Kovacic đã tạo thành bộ ba tuyệt vời của Chelsea ở tuyến tiền vệ.

Bộ ba Kante-Jorginho-Kovacic

Chìa khóa thành công trong lối chơi của Sarri sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phong độ Jorginho.

> Xem thêm: Đang hạnh phúc ở Chelsea, Jorginho vẫn ôm mộng trở lại Serie A

Đặng Phong

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?