Bạn muốn tắt quảng cáo?

GĐKT Jurgen Gede: Người hùng “thầm lặng” của bóng đá Việt Nam

Thứ Hai, ngày 04/05/2020 - 10:29
4.1/5 của 4 đánh giá
Sau 4 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, cùng các cấp độ đội tuyển trải qua biết bao những thăng trầm, GĐKT Jurgen Gede quyết định chia tay với chúng ta. Đó rõ ràng là một điều đáng tiếc bởi ông là người hùng “thầm lặng” của bóng đá nước nhà.

Bóng đá Việt Nam đã và đang có những thành công dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, bên cạnh người đàn ông tới từ xứ kim chi, góp công không nhỏ vào các chiến tích mà chúng ta có được suốt quãng thời gian hơn 2 năm vừa qua chính là giám đốc kĩ thuật Jurgen Gede.

Tháng 6 năm 2016, cựu danh thủ Schalke 04 đảm nhiệm cương vị giám đốc kĩ thuật của bóng đá Việt Nam đồng thời chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống bóng đá trẻ cũng như tư vấn chuyên môn cho các đội tuyển quốc gia.

Đó là quyết định vô cùng sáng suốt của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) bởi nhờ tầm nhìn chiến lược và khả năng tư vấn mà ông Gede tạo ra cho các đời HLV mà chúng ta đã đạt được những thành tích đáng kể ở các cấp độ từ sân chơi khu vực tới châu lục. Đó là việc giúp U19 Việt Nam vào bán kết giải U19 châu Á 2016 và giành quyền dự U20 World Cup 2017, U23 Việt Nam gây chấn động giải U23 châu Á 2018 với ngôi Á quân hay tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ.

GĐKT Jurgen Gede là cố vấn cho nhiều HLV ở các cấp độ đội tuyển

Tất cả những chiến công ấy bên cạnh HLV Hoàng Anh Tuấn và thầy Park thì người đứng sau đóng góp thầm lặng chính là ông Gede. Rõ ràng, trên mọi hành trình mà bóng đá Việt Nam đã đi qua kể từ khoảng giữa năm 2016, thì những dấu ấn mà cố vấn người Đức tạo ra là không thể chối từ.

Bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ được xem như “thế hệ vàng” của quốc gia, nhưng nên nhớ, những ngôi sao đã góp công lớn vào các chiến tích mà chúng ta có được như Xuân Mạnh, Văn Đức hay phần nào đó là Đình Trọng chính là các phát hiện từ giám đốc kĩ thuật, Jurgen Gede.

Văn Đức hay Xuân Mạnh sẽ chẳng thể tỏa sáng như hiện tại nếu như vị cố vấn người Đức không chứng kiến họ thi đấu bùng nổ và ổn định ra sao ở giải U21 quốc gia để sau đó giới thiệu bộ đôi này cho HLV Park Hang Seo.

Chính vị chiến lược gia người Hàn Quốc sau khi cùng U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á cũng phải thừa nhận trong thành công mà ông cùng các học trò giành được, ông Gede chính là cái tên vô cùng quan trọng bởi những tham vấn về các trận đấu.

Ông là người hùng thầm lặng của bóng đá nước nhà

Nhưng như một bộ phim rồi sẽ đến hồi kết thúc. Cuộc phiêu lưu nào rồi cũng đến khi phải dừng lại. Sau 4 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, giám đốc kĩ thuật Jugen Gede quyết định chia tay, để lại đó khoảng trống và nỗi nhớ không nhỏ về một người cố vấn uyên thâm cho các HLV.

Chắc chắn, sau chuyên gia người Đức, sẽ có cái tên khác thay thế ông ngồi vào vị trí ấy, nhưng trong tiềm thức, trong ký ức của nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam, họ sẽ rất nhớ vị giám đốc kĩ thuật âm thầm đóng góp vào các chiến tích mà mọi cấp độ đội tuyển tạo ra, một người yêu Việt Nam, thích Sơn Tùng MTP và đưa biết bao cầu thủ ra ánh sáng.

Xin cảm ơn ông vì tất cả! Hy vọng rằng, bóng đá Việt Nam sẽ luôn thành công dù cho những khán đài, những HLV không còn được ông Gede chứng kiến rồi cố vấn.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?