Bạn muốn tắt quảng cáo?

Jurgen Klopp đã thay đổi cơn ác mộng hàng phòng ngự của Liverpool như thế nào?

Thứ Tư, ngày 22/08/2018 - 09:04
5/5 của 1 đánh giá

Liverpool luôn được biết tới là một trong những đội bóng chơi tấn công hay bậc nhất thế giới. Nhưng lý do khiến họ lâu lắm rồi không gặt hái được các danh hiệu lớn là bởi The Kop thiếu đi một hàng phòng ngự chắc chắn. Mọi thứ có vẻ như đã thay đổi trong năm nay.

>> Xem thêm: 

Còn nhớ, ở mùa giải thăng hoa năm 2014, một Liverpool với lối chơi tấn công mạnh mẽ đã suýt chút nữa vô địch . Tuy nhiên, những sai lầm trong khâu phòng ngự khiến họ không thể có lần đầu tiên làm vua kể từ khi giải đấu đổi tên.

Năm ấy, hàng thủ dưới bàn tay của HLV Brendan Rodgers để thủng lưới tới 50 bàn, tệ nhất trong số 5 CLB dẫn đầu giải đấu. Khi đó, Simon Mignolet, Glen Johnson, Skrtel, Agger, Sakho, Flanagan và Kolo Toure là những cái tên góp mặt ở tuyến phòng ngự.

Những nhân tố ở hàng phòng ngự mà Klopp đã mang về

Mọi thứ cũng không được cải thiện quá nhiều kể từ khi Jurgen Klopp lên nắm quyền. Liverpool chơi thứ bóng đá pressing đỉnh cao nhưng hàng thủ lại luôn bộc lộ các sai lầm tai hại. Chiến lược gia người Đức hiểu rằng thật khó để đội bóng gặt hái được các danh hiệu khi chỉ hay ở hàng công, và như thế, ông thay đổi trong chính sách chuyển nhượng.

Thay vì đem về những ngôi sao trên hàng tiền đạo, Klopp ưu tiên cho tuyến phòng ngự. Hai bản hợp đồng kỉ lục là Van Dijk và Alisson là sự đảm bảo về tính chắc chắn và kinh nghiệm ở khâu then chốt này. Chính họ góp công lớn giúp cho The Kop chưa thủng lưới ở 2 trận đã qua, thành tích quá tốt nếu so sánh với 3 bàn thua thời điểm này năm ngoái.

Alisson đem đến sự chắc chắn trong khung thành

Mọi thứ đổi thay khi con người ta thay đổi, và Klopp đã chứng minh cho điều đó. Ông nhận ra những yếu điểm của đội bóng và nhanh chóng mang về các nhân tố khác để thay thế. Vị trí thủ môn bao mùa giải qua là nỗi ám ảnh với đội chủ sân Alfield thì mùa này đã không còn.

Mức giá để Liverpool có được Alisson quả thực rất cao, tuy nhiên, đắt thì xắt ra miếng. Thủ thành này không chỉ có phản xạ tốt mà khả năng dùng chân và phát động tấn công cũng vô cùng tuyệt vời. Còn gì hợp lý hơn khi có người gác đền như vậy ở một đội bóng chơi pressing như The Kop, điều mà cả Mignolet và Karius không làm được. Đó cũng là cách mà Guardiola đang làm tại Man xanh với Ederson trong khung gỗ.

Van Dijk mạnh mẽ ở trung tâm hàng phòng ngự

Ở vị trí hậu vệ phải, có lẽ nhiều cổ động viên Liverpool đã quên đi cái tên Nathaniel Clyne bởi phong độ chói sáng của Trent Alexander – Arnold. Người ta đã lo lắng biết nhường nào khi Clyne dính chấn thương và bỏ lỡ quá nửa mùa giải. Nhưng đó lại là cơ hội cho một cái tên trẻ tuổi tỏa sáng. Tốc độ, quyết tâm là những điều ai cũng thấy rõ ở Alexander – Arnold. Giờ thì ai còn nhớ đến cựu cầu thủ của Southampton nữa đâu.

Tại trung tâm hàng phòng ngự, Van Dijk nghiễm nhiên là sự lựa chọn quá tốt. Mức phí hơn 70 triệu bảng thực sự đáng giá cho thương vụ này. Cùng con số ấy, Man United mang về Eric Bailly, Lindelof hay Rojo nhưng đến giờ Quỷ đỏ vẫn phải quay cuồng và đau đầu vì hàng thủ của mình. Đủ để cho thấy, The Kop đã đúng đắn cho Van Dijk.

Liverpool có một Arnold xông xáo bên hành lang phải

Đá cặp cùng cầu thủ người Hà Lan, Klopp xoay chuyển vô cùng khéo léo. Họ bán đi Sakho và Skrtel nhưng bù lại đã có Lovren dũng mãnh, Matip tranh chấp bóng tốt và Joe Gomez trẻ tuổi thừa khát khao. Với bất cứ ai trong số đó, các cổ động viên của Lữ đoàn đỏ cũng có thể hoàn toàn yên tâm sau màn trình diễn của họ ở World cup hoặc các trận đấu trước mùa giải.

Cuối cùng, bên hành lang trái, niềm tin vào Alberto Moreno cũng là thứ gì đó xa xỉ. Cựu cầu thủ của Sevilla không thể hiện được nhiều và Klopp trao cơ hội cho Andy Robertson. Mức giá 8 triệu bảng là quá rẻ so với màn trình diễn mà chàng trai này đã thể hiện. Anh có 14 pha tắc bóng, ngăn cản thành công Sterling ở trận chiến với Man City mùa trước, và đó là tiền đề để anh thăng hoa hơn.

Và một Robertson giàu tốc độ và quyết tâm ở phía đối diện

Cùng với Alexander – Arnold bên cánh phải, Robertson bên cánh trái là sự đảm bảo nhịp nhàng cho lối chơi pressing tầm cao vừa tốc độ và vừa chắc chắn.

Với tất cả những cầu thủ đang có, Klopp có lý do để tự tin trong mùa giải này. Ông có đủ điều kiện để trình diễn thứ bóng đá sở trường khi mà mọi cái tên ở hàng phòng ngự giờ đây còn khá trẻ cũng như đủ chắc chắn và khiến nỗi ám ảnh ngày xưa không bao giờ quay về.

Mạnh Tuấn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?