Bạn muốn tắt quảng cáo?

Klopp và cơn đau đầu không nhẹ nơi hàng thủ Liverpool

Thứ Ba, ngày 24/03/2020 - 16:58
4.3/5 của 2 đánh giá
Mùa giải này có lẽ đã sớm kết thúc với Liverpool. Đây không phải là một mùa giải thất bại của Lữ đoàn đỏ với việc sắp có chiếc cúp thứ 3, nhưng nếu hàng phòng ngự của họ làm tốt hơn, hành trình tại cúp C1 hay cúp FA của họ đã không kết thúc sớm như vậy.

Từ mùa bóng 2018-2019, với việc chiêu mộ thành công thủ môn Alisson, và trước đó là trung vệ Virgil van Dijk, cùng sự trưởng thành vượt bậc của Alexander-Arnold và Robertson, Liverpool vẫn được giới bóng đá đánh giá là sở hữu hàng thủ mạnh nhất châu Âu.

Sở hữu hậu vệ hay nhất châu lục, thủ môn hay nhất châu lục, hậu vệ kiến tạo tốt nhất châu lục, Klopp dường như đã sở hữu sự hoàn thiện đến tối ưu nơi hàng phòng ngự vốn chưa từng được đánh giá cao trong nhiều năm trở lại đây của Liverpool. Đội chủ sân Anfield vốn được biết đến là đội bóng sống nhờ hàng công, nhưng hành trình chinh phục các danh hiệu của họ mùa trước lại có sự góp sức lớn lao của hàng thủ.

Alisson và Van Dijk đã thay đổi hàng thủ Liverpool

Klopp cũng là người hiếm hoi biết sử dụng một “tiền đạo phòng ngự”. Đó là Firmino, cầu thủ luôn được xếp đá cắm, nhưng không cần ghi bàn để biến mình trở thành con bài chủ chốt, gần như không thể thay thế trong hệ thống Gegenpressing của vị chiến lược gia người Đức.

Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự xuất sắc của Liverpool bỗng nhiên suy giảm phong độ khá nhiều ở mùa giải này. Họ để thủng lưới nhiều hơn, và đặc biệt là để thủng lưới dàn trải khắp các trận đấu, điều hiếm thấy ở mùa giải năm ngoái. Nếu như sau lượt đi Ngoại hạng Anh mùa trước, Liverpool có 12 trận giữ sạch lưới, thì mùa này họ chỉ làm được điều đó có 4 lần.

Số bàn thua tính đến thời điểm hiện tại tại giải Ngoại hạng Anh của Liverpool vẫn là ít nhất, nhưng ít người dành tới họ những lời khen rằng đang sở hữu một hàng phòng ngự có khả năng thủ xuất sắc. Hoặc là khả năng tấn công của cặp hậu vệ biên đang làm mọi người quên đi rằng công việc chính của toàn bộ hàng hậu vệ vẫn là phòng thủ, hoặc là do họ đã gặp vấn đề, không cho phép họ nhận được những lời khen ngợi.

Sự thiếu ổn định của hàng phòng ngự, dù không ảnh hưởng đến con đường chinh phục chiếc cúp Ngoại hạng Anh đầu tiên của Liverpool, nhưng đã khiến họ phải trả giá với việc bị loại ở cúp C1 và cúp FA.

Từ đầu mùa giải này, tính cả trận Siêu cúp Anh, Liverpool chỉ giữ sạch lưới 3 trận trong 11 trận đấu đầu tiên. Một trong số những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thành tích không mấy vui vẻ này của The Kop là việc thủ môn số 1 của họ Alisson Becker đã dính chấn thương ngay trong trận mở màn giải Ngoại hạng Anh với Norwich, và tân binh Adrian là người trấn giữ khung thành trong các trận đấu sau đó.

Adrian đã mắc nhiều lỗi trong những lần ra sân mùa này

Tuy nhiên, ngay cả khi Alisson trở lại vào tháng 10, Liverpool vẫn liên tục để thủng lưới trong các trận đấu tiếp theo.

Từ ngày 2/10 đến ngày 4/12, Liverpool đã chơi 13 trận trên mọi đấu trường mà không thể giữ sạch lưới. Đó là chuỗi trận không thể bảo vệ mảnh lưới dài nhất của họ kể từ năm 1992. Trong khoảng thời gian này, Jurgen Klopp đã sử dụng 3 thủ môn và 4 cặp trung vệ khác nhau.

Mặc dù vậy, việc không thể giữ sạch lưới trong khoảng thời gian này không làm Liverpool bị ảnh hưởng quá nhiều về kết quả. Bằng chứng rõ nhất cho việc này là chiến thắng của đội chủ sân Anfield trên sân nhà trước Arsenal ở cúp liên đoàn, họ đã để đối thủ chọc thủng lưới tới 5 lần, nhưng vẫn là người giành chiến thắng sau loạt 11m.

Bước ngoặt với hàng phòng ngự The Kop là chiến thắng 3-0 trên sân của Bournemouth. Trận đấu này diễn ra 3 ngày sau trận derby tại Anfield với Everton – cuộc chiến mà đội bóng của Klopp đã tạo ra một kỷ lục không mong muốn khi trải qua 12 trận tại Anfield từ đầu mùa mà không thể giữ sạch lưới.

Bỏ qua thất bại tại cúp liên đoàn trên sân của Aston Villa, khi đội hình mạnh nhất đang ở Qatar chuẩn bị cho FIFA Club World Cup, Liverpool tiếp tục chỉ để thủng lưới 1 bàn trong 11 trận, trên tất cả các đấu trường là 4 bàn trong 17 lần ra sân.

Thành tích này bao gồm chuỗi 7 trận giữ sạch lưới liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, chỉ có 5 lần các đội bóng khác từng có được thành tích tốt hơn như vậy trong suốt lịch sử giải đấu.

Hàng thủ Liverpool chơi tốt trở lại hồi giữa mùa giải

Tưởng chừng như hàng phòng ngự của Liverpool đã ổn định trở lại, thì mọi thứ bỗng nhiên trở nên tệ hơn. Bàn thắng sớm của Saul Niguez tại Wanda Metropolitano vào tháng trước khởi đầu cho việc Lữ đoàn đỏ để thủng lưới tới 12 bàn chỉ trong 6 trận đấu, trước khi các giải đấu tạm hoãn do sự bùng phát của Covid-19.

Nó góp phần khiến đội chủ sân Anfield thua 3 trận sân khách gần nhất trên mọi đấu trường - thất bại ở trận tiếp theo sẽ tạo nên chuỗi trận tệ nhất của đội bóng kể từ tháng 1 năm 2011.

Nguyên nhân của vấn đề bắt đầu dần sáng tỏ. Đó là Adrian, người thay thế cho Alisson ở lần chấn thương thứ hai mùa này, người mắc lỗi trực tiếp trong việc để thủng lưới bàn đầu tiên tại FA Cup trước Chelsea và thất bại tại cúp C1 trước Atletico Madrid.

Nhưng rõ ràng có nhiều hơn một lý do cho việc mắc lỗi của hàng phòng ngự. Liverpool thiếu vắng Jordan Henderson ở hàng tiền vệ do chấn thương, trong khi Fabinho vẫn chưa thể tìm được phong độ hồi đầu mùa sau thời gian dài dưỡng thương.

Vị trí của Joe Gomez cũng gây nên nhiều băn khoăn. Hậu vệ trẻ người Anh thể hình, kinh nghiệm thi đấu lẫn đầu óc chiến thuật đều không bằng Matip, nhưng tỉ lệ giữ sạch lưới của Liverpool trong những trận đấu có Gomez lại cao hơn là với Matip.

Lựa chọn Matip hay Gomez chơi cạnh Van Dijk cũng không phải điều đơn giản với Klopp

Và người có thể giải quyết cái gốc của vấn đề vẫn là Jurgen Klopp. Đến lúc này có lẽ ông đã hiểu hàng phòng ngự 5 người của mình vẫn chưa đạt đến sự tối ưu, và với 5 người là chưa đủ. Không hàng phòng ngự nào không thể giữ nguyên trong suốt mùa giải, và ông cần tính toán ra sao để nó không “vỡ vụn” ở những thời điểm quan trọng nhất.

Klopp biết rằng vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, cả trong phần còn lại của mùa giải này và xa hơn thế nữa.

Chuyển nhượng cầu thủ, đôn cầu thủ trẻ từ Học viện và các tinh chỉnh về chiến thuật có thể sẽ là một phần của kế hoạch, dù là ngắn hạn hay dài hạn. Klopp sẽ sẵn sàng làm cho đội bóng của mình trở nên tối ưu thêm một lần nữa.

Sơn Nguyễn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?