Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Malaysia đá như thế nào ?

5/5 của 1 đánh giá

Một ngày trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, đây là thời điểm thích hợp để ta nhìn lại đối thủ của mình. Với tất cả sự tôn trọng, với những gì đã thể hiện Malaysia xứng đáng là đối thủ của chúng ta trong cuộc chiến cuối cùng này.


Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tham khảo thêm: 

Nếu bạn còn nhớ 10 phút đầu tiên trên sân Mỹ Đình ở trận đấu vòng bảng, đó thực sự là những thời khắc khó khăn của chúng ta. Sau trận đấu nhàn nhã với khả năng kiểm soát bóng vượt trội trước Lào, lại được đá trên sân nhà, không ai nghĩ chúng ta sẽ bị dồn ép đến thế. Có gì đó mất kiểm soát thực sự trong kế hoạch phòng ngự của chính ông Park và các học trò.

Thật may mắn cho chúng ta, hàng thủ vẫn đứng vững sau những đợt đánh vỗ mặt của đối thủ. Và ngay khi định thần lại tổ chức đợt lên bóng có nét đầu tiên, chúng ta đã có được bàn thắng để đưa trận đấu về thế có lợi hoàn toàn cho mình. Bàn thắng đó có phần may mắn, nhưng vẫn phải nói lại nó có được sau một tình huống dàn xếp rất tốt với sự tham gia của cả đội. Bàn thắng sớm đó đã dẫn đến một chiến thắng khá dễ dàng cho chúng ta để rồi, chúng ta quên đi mất đối thủ này cho đến ngày gặp lại họ.

Cuộc chiến sắp tới với Malaysia sẽ khó khăn hơn ở vòng bảng nhiều

Malaysia vượt qua người Thái ở bán kết là một bất ngờ. Dù Thái Lan cũng đã quá tệ và không xứng đáng thắng. Nhưng nói thế không thể phủ nhận những nỗ lực và khả năng của “Những chú hổ”. Có điều, sau những trận đấu liên tiếp trước Myanmar và Thái Lan, nanh vuốt của bầy hổ đã lộ diện.

Đội hình 4-4-2 khá ổn định của Malaysia với Talaha lùi lại chơi rộng để phân phối bóng so với đội trưởng Adha đá cắm để trở thành 4-4-1-1. Một đội hình rõ ràng của việc ưu tiên tấn công biên. Malaysia cũng khiến nhiều người bất ngờ khi luôn chọn lối chơi kiểm soát bóng chủ động. Tất cả các trận đấu họ đều kiểm soát bóng trung bình nhiều hơn đối thủ chỉ trừ duy nhất trận lượt về với Thái Lan là kém hơn nhưng cũng không quá thua sút.

Malaysia thường triển khai bóng từ hàng thủ bởi HLV Tang Cheng Hoe rất rõ ràng với việc duy trì triết lý kiểm soát bóng để có thể làm chủ cuộc chơi.

Malaysia với lối đá khó chịu của mình đã khiến cho cả Thái Lan phải ôm hận ở bán kết

Cầu thủ quan trọng nhất của Malaysia là Talaha. Anh thường đá rất rộng, lùi lại lấy bóng làm điểm nối cho những cầu thủ cánh tổ chức những pha chồng biên. Talaha còn rất nguy hiểm trong những pha dứt điểm. Anh là chân sút số một của Malaysia cho tới lúc này với 5 bàn thắng. Lối đá thông minh, di chuyển linh hoạt của số 9 là nhân tố quan trọng trong cách chơi của Malaysia. Xem lại hai tình huống Malaysia ghi bàn vào lưới Thái Lan, chúng ta đều thấy cầu thủ này lùi lại nhận bóng rồi sau đó xâm nhập rất nhanh vào vòng cấm để đón bóng dứt điểm. Talaha là cầu thủ tiêu biểu cho lối đá của Malaysia, họ chơi đơn giản nhưng rất linh hoạt với một phạm vi hoạt động rộng.

Số 13 Sumareh thì lại là mũi khoan chính của đội bóng này. Cầu thủ gốc Phi là một trong những người chơi hay nhất giải đấu cho đến lúc này. Anh có tốc độ kỹ thuật và chơi càn lướt. Nền tảng thể lực khiến anh có thể hoạt động rộng và gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương để có thể theo kèm. Sự có mặt thường xuyên của anh này bên cánh phải tạo nên hướng tấn công chủ yếu của Malaysia.

Talaha sẽ là mối nguy hiểm thường trực cho hàng thủ ĐT Việt Nam 

Cho tới lúc này, ai cũng có thể đọc vị được Malaysia chơi bóng ở biên nhiều. Nhưng không dễ để ngăn họ vì có sự đa dạng trong những tình huống tấn công biên. Không tạt bóng quá nhiều như Philippines, họ đan bóng chồng biên tốt và thường tiến hành những tình huống căng ngang với những tiền đạo nhanh nhẹn và khôn ngoan ở trong. Talaha như đã nói, rất lợi hại trong việc chọn vị trí và thoát kèm người. Ở biên, với đội hình 4-4-2 họ thường có đủ nhân sự để phối hợp và gây khó khăn cho đối thủ trong việc ngăn chặn. Triển khai được lối đá này nhờ các cầu thủ Malaysia có nền tảng thể lực khá tốt.

Điểm yếu của Malaysia là những gì chúng ta đã khai thác tốt ở vòng bảng. Khi triển khai lối đá kiểm soát bóng và từ từ kéo người lên ở hai biên để áp sát khung thành đối phương, họ sẽ không đủ người để chống lại những tình huống chuyển trạng thái nhanh của chúng ta khi bất chợt cướp được bóng ở giữa sân. Điểm mạnh về chuyển trạng thái này của chúng ta đã được khẳng định trong khi đây là điểm yếu của đội bạn.

Bàn thắng của Anh Đức ở Mỹ Đình là tình huống điển hình cho việc khoét thẳng vào chỗ yếu của bầy hổ. Bản thân ông Tang Cheng Hue cũng thừa nhận điểm yếu của đội mình trong việc chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Chỉ cần các tiền đạo giữ được sự lạnh lùng và sắc sảo, chúng ta sẽ tận dụng được cơ hội từ những tình huống tấn công nhanh này.

Anh Đức sẽ được các hậu vệ Malaysia chăm sóc kỹ lưỡng ở trận cầu tới

Một điểm yếu nữa là Malaysia dù chơi linh hoạt và mạnh mẽ nhưng họ thiếu những tiền vệ trung tâm chất lượng. Malaysia gần như không thể đá trung lộ. Ở giữa sân họ có thể pressing mạnh mẽ để dành lại bóng nhưng cần một Talaha lùi lại để triển khai bóng hộ. Điều này khiến cho lối chơi của bầy hổ tuy nguy hiểm nhưng không quá biến hóa.

Hàng thủ của Malaysia cũng không thực sự chắc chắn. Hai bàn thua trước Thái Lan là những tình huống khá sơ đẳng. Nếu hàng công của chính ta sắc sảo và linh hoạt, sẽ khoan thủng được những hậu vệ Malaysia. Và cuối cùng, dù có thể lực tốt, lối đá pressing cũng khiến Malaysia thường xuống sức trong 20 phút cuối trận.

ĐT Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội ở trận lượt đi tới

Malaysia là một đội bóng có lối chơi chủ động và triết lý rõ ràng. Họ thua chúng ta ở vòng bảng nhưng đã và đang hoàn thiện để mạnh mẽ hơn. Sau trận đấu tại Mỹ Đình, ông Tan Cheng Hoe đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Chúng ta không thể chủ quan dù đã thắng họ, trận đấu sắp tới ở một hoàn cảnh hoàn toàn khác. Đối thủ đã thay đổi nhiều, không thể chủ quan được. Giờ này chắc chắn ông Park Hang Seo cũng đang nghiên cứu đối thủ và chọn được đấu pháp. Hy vọng chúng ta có thể làm tốt như những gì xảy ra ở vòng bảng.

Long Win

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bình luận
Bạn muốn tắt quảng cáo?
TT Đội ST T H B HS D
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?