Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Messi Campuchia là ai? Tiểu sử của Messi Campuchia Chan Vathanaka

5/5 của 1 đánh giá

Tuyển Việt Nam trong trận đấu ngày 24/11 chắc chắn sẽ quan tâm đặc biệt tới cầu thủ được mệnh danh “Messi Campuchia” tên là Chan Vathanaka.


Bạn muốn tắt quảng cáo?

“Messi Campuchia”  Chan Vathanaka là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Campuchia sẽ đối đầu với Việt Nam tại lượt trận cuối cùng AFF Cup 2018 ngày 24/11 tới. Tìm hiểu tiểu sử và sự nghiệp của Chan Vathanaka.

Tiểu sử Messi Campuchia Chan Vathanaka

Messi Campuchia tên thật là Chan Vathanaka sinh ngày 23/1/1994 tại một thị trấn của tỉnh Kampot, miền Đông Campuchia.

Chan Vathanaka sinh ra trong một gia đình không có truyền thống liên quan đến bóng đá. Bố của Vathanaka là một cán bộ của địa phương. Nơi anh sinh ra là một miền quê ven biển nổi tiếng với đặc sản muối và hạt tiêu. Do đó, người dân nơi đây đã gọi Vathanaka là “cậu bé hạt tiêu”.

Chan Vathanaka được ngưười hâm mộ mệnh danh là “Messi Campuchia”

Cha Vathanaka từ nhỏ đã có niềm đam mê với bóng đá và chơi ở vị trí tiền đạo. Năm 2013, anh bắt đầu chơi cho đội tuyển quốc gia Campuchia. Biệt danh của Cha Vathanaka là CV11 (CV là viết tắt của tên, còn số 11 là số áo của Vathanaka ở đội tuyển quốc gia).

Với tài năng của mình, Cha Vathanaka được người dân Campuchia coi như thần đồng, họi gọi anh bằng những danh từ hoa mỹ như “báu vật trăm năm có một”. Chan Vathanaka không chỉ là một tài năng bóng đá mà còn là niềm tự hào của người Campuchia.

Sự nghiệp thi đấu của “Messi Campuchia” Chan Vathanaka

Preah Khan Reach

Từ nhỏ, Vathanaka đã bộc lộ tài năng bóng đá thiên bẩm. Vathanaka được đánh giá có thể cầu thủ có thể hình (cao 1m73), thể lực tốt, vừa có kỹ thuật cá nhân tốt vừa có sự thông minh và nhạy bén.

Vathanaka bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình với câu lạc bộ Preah Khan Reach. Sau nhiều năm tập luyện và trưởng thành trong các đội trẻ của Preah Khan Reach, đến năm 2011, Vathanaka đã được đôn lên đội 1 của đội bóng này và chinh chiến ở giải vô địch quốc gia Campuchia.

Boeung Ket Angkor

Một năm sau, Vathanaka chính thức chuyển sang chơi bóng cho CLB Boeung Ket Angkor bằng bản hợp đồng được ký kết vào năm 2012.

Anh có khoảng 4 năm chơi bóng cho CLB. Đây cũng chính là khoảng thời gian cầu thủ trẻ khi đó mới 18 tuổi ghi dấu ấn tên tuổi của mình.

Trận đấu cột mốc đưa cái tên Vathanaka tới tất cả người dân Campuchia diễn ra ngày 1/5/2015. Vathanaka chính là tác giả của cả 6 bàn thắng trong trận đấu mà Boeung Ket Angkor giành chiến thắng 6-0 trước CLB Asia Europe United.

Chưa dừng lại ở đó, Vathanaka phá kỷ lục của chính mình với 8 bàn thắng trong tổng số 12 bàn vào lưới Kirivong Sok Sen Chey ngày 11/7/2015, góp công đầu trong chiến thắng 12-2 của Boeung Ket Angkor.

Mùa giải năm đó, Vathanaka lập kỷ lục ghi tới 16 bàn thắng chỉ sau 8 trận. Anh cũng trở thành cầu thủ có thành tích tốt nhất tại giải vô địch quốc gia Campuchia.

Cũng trong năm đó diễn ra Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ sông Mê Kông 2015, tại bán kết Vathanaka đã có cú hattrick vào lưới CLB Becamex Bình Dương của Việt Nam và đưa đội bóng Boeung Ket Angkor vào chung kết.

Chan Vathanaka lập kỷ lục tại Giải vô địch quốc gia Campuchia.

Có thể coi 2015 là năm thành công rực rỡ trong sự nghiệp của Vathanaka. Chàng trai 21 tuổi năm đó ghi được tổng số 55 bàn thắng cho CLB và đội tuyển quốc gia trên mọi mặt trận. Một thành tích mà vượt trội nếu so với các tài năng bóng đá Đông Nam Á.

Sang mùa giải 2016, Vathanaka tiếp tục thể hiện bản năng săn bàn. Boeung Ket Angkor ra quân trận đầu tiên của mùa giải với chiến thắng 6-0 trước đối thủ CMAC FC. Điều đáng nói là trong trận này, Vathanaka đã lập một cú hattrick chỉ trong vòng năm phút.

Ngày 21/5/2016, Vathanaka lập cú hattrick trong vòng 8 phút cuối trận giúp Boeung Ket Angkor ngược dòng thắng Svay Rieng với tỷ số 3-1.

Kết thúc giải vô địch quốc gia Campuchia năm 2016, CLB Boeung Ket Angkor lên ngôi vô địch còn Messi Campuchia ghi được 22 bàn thắng.

Trong thời gian thi đấu cho Boeung Ket Angkor từ 2012 – 2016, Vathanaka đã ghi tổng số 85 bàn sau 90 trận

Mặt khác, chỉ trong khoảng 3 năm (2-13 – 2016) chơi bóng tại Giải vô địch quốc gia Campuchia, CV11 đã ghi tổng số 116 bàn thắng trong 90 trận và trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu này dù mới 22 tuổi.

Fujiyeda MYFC

Sau thành tích ghi bàn “khủng khiếp” tại giải quốc nội, Vathanaka bắt đầu được nhiều đội bóng tại châu Á để ý.

Từ nửa sau mùa giải 2016, Vathanaka được CLB chủ quản chuyển nhượng cho Fujiyeda MYFC dưới dạng cho mượn. Fujiyeda MYFC là một CLB chơi ở J-league 3. Vathanaka chính là cầu thủ đầu tiên của Campuchia được chơi bóng ở Nhật.

Đáng tiếc, trong suốt một năm đầu quân cho Fujiyeda MYFC, CV11 chỉ được ngồi trên ghế dự bị. Lần duy nhất anh được ra sân là từ phút thứ 86 trong một trận đấu đã được định đoạt.

Kết cục của Vathanaka không bất ngờ so với hầu hết các tài năng bóng đá Đông Nam Á khác sang chơi bóng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Pahang FA

Sau khoảng 1 năm tồi tệ tại Nhật Bản, CV11 được CLB Pahang FA của Malaysia để mắt tới. Vathanaka ký hợp đồng với Pahang FA vào tháng 12/2017 với mức lương 15.000 USD/tháng (tương đương gần 350 triệu đồng), một mức lương cao so với nhiều cầu thủ cùng lứa.

Chan Vathanaka bị đội bóng của Malaysia thanh lý hợp đồng đầy bất ngờ.

Những tưởng sẽ có tương lai sáng lạn hơn ở Malaysia, thế nhưng đến tháng 5/2018, “Messi Campuchia” bất ngờ bị sa thải chỉ 3 ngày sau khi có bàn thắng đầu tiên cho Pahang FA.

Trong gần 6 tháng khoác áo Pahang FA, CV11 được thi đấu tổng cộng 730 phút với 9 lần ra sân, trong đó chỉ có 2 trận anh được chơi trọn vẹn 90 phút.

Ở lại Campuchia thi đấu

Sau hai lần xuất ngoại không thành công, đến tháng 6/2018 CLB Boeung Ket FC thông báo Vathanaka sẽ ở lại trong nước thi đấu tại giải vô địch quốc gia Campuchia bất chấp nhiều tin đồn chuyển nhượng.

CLB Boeung Ket FC cũng cho hay CV11 tiếp tục ở lại gắn bó với CLB và hướng đến mục tiêu AFF Cup 2018 cùng tuyển Campuchia.

“Messi Campuchia” và “Messi Việt Nam”

Nếu Chan Vathanaka được gọi là “Messi Campuchia” thì ở Việt Nam, Công Phượng được người hâm mộ dành tặng biệt danh “Messi Việt Nam”.

Đây là hai cầu thủ cùng thời cùng thuộc hai thế hệ bóng đá tài năng của Campuchia và Việt Nam. Chính vì vậy, giới chuyên môn châu Á nhiều lần đặt hai cầu thủ này lên bàn cân và so sánh.

Nếu như Chan Vathanaka có điểm mạnh ở cả thể hình, thể lực lẫn kỹ thuật chơi bóng thì Công Phượng lại có khuyết điểm bởi chiều cao khiêm tốn 1.68m.

Công Phượng cũng được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về thể lực, kỹ thuật cá nhân điêu luyện có khả năng gây đột biến cũng như khuấy đảo hàng thủ đối phương.

Công Phượng cũng từng có thời gian khoảng 1 năm chơi bóng cho CLB Mito Hollyhock ở J-league 2 nhưng cũng không để lại dấu ấn.

Thành tích ghi bàn cho CLB cũng như tuyển quốc gia của Công Phượng cũng thấp hơn so với người đồng nghiệp “Messi Campuchia”.

Tính đến năm 2017, CV11 đã chơi 90 trận cho CLB chủ quản Boeung Ket FC và ghi tới 116 bàn thắng. Trong khi đó, Công Phượng mới ra sân 41 trận cho CLB Hoàng Anh Gia Lai và ghi được 11 bàn.

CV11 cũng gia nhập đội tuyển quốc gia sớm hơn Công Phượng. Anh đã ghi 11 bàn trong 32 trận cho đội tuyển quốc gia Campuchia. Trong khi Công Phượng mới ghi được 2 bàn trong 13 lần khoác áo tuyển quốc gia Việt Nam.

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bình luận
Bạn muốn tắt quảng cáo?
TT Đội ST T H B HS D
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?