Bạn muốn tắt quảng cáo?

Mourinho đã thay đổi Tottenham như thế nào?

Thứ Hai, ngày 25/11/2019 - 10:45
5/5 của 1 đánh giá

Trận đấu đầu tiên của Tottenham dưới triều đại Mourinho đã kết thúc thắng lợi. Còn quá sớm để nói về một cuộc hồi sinh nhưng hãy cùng xem lại “Người đặc biệt” đã thay đổi những gì so với thời của Pochettino.

Dấu ấn đầu tiên trong trận đấu tại SVĐ Olympic hai ngày trước Mourinho đem lại là sự vắng mặt của Eriksen trong đội hình xuất phát của Gà trống. Trong suốt mùa hè vừa rồi, cầu thủ người Đan Mạch đã không hề che dấu mong muốn được rời khỏi London để tới Madrid đầu quân dưới trướng của Zidane. Những nỗ lực níu kéo của ban lãnh đạo Tottenham và đổ vỡ trong đàm phán sau đó đã khiến Eriksen phải ở lại. Nhưng rõ ràng anh không còn toàn tâm toàn ý với đội bóng thủ đô London nữa. 

Tuy nhiên, việc Eriksen là trung tâm trong lối chơi của Pochettino khiến anh này vẫn được ra sân đều đặn. 11 lần góp mặt tại Premier League trong 12 vòng đấu trước đó. 3 trong 4 trận đấu khác ở Champions League, Eriksen đều có mặt trong đội hình của Tottenham. Nhưng kết quả chỉ là 1 bàn thắng và một đường kiến tạo. Trong khi đó từ tháng 5 tới giờ trong màu áo của ĐTQG Đan Mạch, Eriksen đã nổ súng 10 lần trong 12 trận. Có nhiều cách lý giải cho phong độ kém của Eriksen dưới màu áo Tottenham mùa này nhưng chắc chắn là khao khát chơi bóng của cầu thủ Đan Mạch đáng dễ nghi ngờ.

Tottenham đang thay đổi dưới thời Mourinho

Và người thay thế cho Eriksen thật thú vị khi lại là Dele Alli. Cầu thủ người Anh chìm nghỉm trong suốt hai năm qua trong màu áo trắng bất ngờ trở thành trung tâm trong kế hoạch mới của Mourinho. Ở vị trí một về vệ tấn công ngay phía sau mũi nhọn Harry Kane, Dele Alli đã ngay lập cho thấy hiệu quả hoạt động của mình. 76 đường chuyền được thực hiện trong đó có 2 tình huống tạo cơ hội và 1 pha kiến tạo thành bàn. Dĩ nhiên là còn hai cú sút khác nữa. Vậy mà chàng trai người Anh chỉ thi đấu có 78 phút ở trên sân. 

Không chỉ Eriksen, nhiều cái tên cũng đã bị thay thế. Thay vì những Sissoko, Ndombele hay Dany Rose tỏ ra thiếu động lực bằng những Lucas Moura, Dier và Ben Davies. Mourinho đã khẳng định sẽ trao niềm tin cho những người muốn chiến đấu vì chỗ đứng của mình ở CLB nhất. Eric Dier, người mà Mourinho từng muốn đưa về MU trước đó luôn được HLV người Bồ đánh giá cao vì tinh thần chiến đấu đã trở lại đội hình xuất phát. Lucas Moura, cầu thủ luôn rất nhiệt tình và năng nổ, người đã làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ ở Amsterdam tháng 5 vừa rồi bị Pochettino bỏ rơi từ đầu mùa cũng được quay trở lại đội hình.

Harry Kane đã phạm lỗi với đối thủ dẫn đến một thẻ vàng vào những phút cuối trận. Thủ quân hiền lành của Tottenham vốn trước đó chưa từng nhận thẻ vàng nào ở mùa này đã chiến đấu rất mạnh mẽ trong trận đấu đầu tiên của Mourinho. Hiếm khi nào người ta thấy Kane có tới 3 lần tackle bóng trong một trận đấu như vậy. Đó vốn luôn là điểm mạnh nhất của Mourinho khi ông có thể kích thích được tinh thần chiến đấu từ các học trò của mình.

Dấu ấn chiến thuật của Mourinho cũng đến từ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc đã cùng ông chinh chiến khắp Châu Âu 1 thập kỷ qua với bộ đôi tiền vệ trung tâm Dier cùng Harry Winks đá khá thấp giữ vai trò dọn dẹp. Ai đó có thể chê bai thiên hướng phòng ngự kiểu Mou khi bố trí tới 2 cầu thủ cho nhiệm vụ phòng ngự từ xa này thì hãy xem lại kết quả mà hàng công Tottenham đã làm được. 15 cú sút đã được thực hiện trong 80 phút thi đấu đầu tiên áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà và đem đến tỷ số dẫn trước là 3-0. Khi 4 cầu thủ phía trên là Lucas Moura – Dele Alli – Son Hueng Min cùng Harry Kane có được bệ phóng vững chắc phía sau thì họ đã có rất nhiều cơ hội để bùng nổ. Ba bàn thắng của chia đều cho ba tiền đạo cho thấy sức sát thương đa dạng của hàng công Tottenham trong trận đấu này. Chắc chắn không phải một mình họ đã làm nên những bàn thắng đẹp mắt đó.

Mourinho còn rất nhiều việc phải làm sau những gì mà Pochettino đã để lại

Vẫn còn nhiều việc phải làm cho Mourinho để Tottenham có thể trở lại với cuộc đua top đầu. Hai bàn thua cuối trận đã đẩy nhiều fan của ông vào tình thế thấp thỏm trong ít phút thi đấu cuối cùng. Nhưng với 2 ngày làm việc ông thầy người Bồ đã đem đến cho Gà trống chiến thắng đầu tiên trên sân khách kể từ tháng 2 tới giờ, đó là một kết quả khá ấn tượng. Dele Alli, ngôi sao mới của Mourinho đã kể rằng điều đầu tiên Mou nói với anh khi gặp mặt trên sân tập là ông cần “Dele Alli đúng là Dele Alli”. Một thông điệp rõ ràng và đơn giản khi ông muốn các cầu thủ tìm lại chính mình. Những rắc rối nơi hậu trường trong giai đoạn cuối thời Pochettino đã làm họ đánh mất mình, và giờ họ chỉ cần trở lại chính mình là được. Và hãy nhìn Harry Kane đã nhiệt tình thế nào khi được trả về vị trí tiền đạo mũi nhọn thì sẽ hiểu kết quả này không tự nhiên mà đến. Phép lạ thì chưa có đâu, nhưng tinh thần chiến đấu đó đủ để Tottenham trở lại với mạch chiến thắng của mình rồi.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?