Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ngoại hạng Anh và 5 lựa chọn để hạ màn mùa giải vì Covid-19

Thứ Sáu, ngày 17/04/2020 - 14:00
4.2/5 của 3 đánh giá
Ngoại hạng Anh vẫn đang phải tạm hoãn vô thời hạn để tránh những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, đang có rất nhiều ý kiến trái chiều về khả năng hạ màn mùa giải. Trước hết, hãy cùng Bóng Đá 365 điểm qua 5 lựa chọn về cách hạ màn giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vì ảnh hưởng của đại dịch nói trên.

Lựa chọn 1: Huỷ bỏ kết quả mùa giải

Nếu dịch Covid-19 không có dấu hiệu hạ nhiệt, giải ngoại hạng Anh sẽ không thể tiếp tục kéo dài thời gian tạm hoãn, bởi khi đó, kế hoạch của các CLB cũng như ban tổ chức giải đấu sẽ liên tục phải thay đổi, chưa kể tới những ảnh hưởng với nhiều mùa giải sau đó.

Ngoại hạng Anh vẫn còn tới 92 trận đấu nữa mới có thể kết thúc mùa giải, vì thế, đây là điều không hề dễ dàng. Một trong các phương án đang được tính tới, đó chính là việc huỷ bỏ kết quả mùa giải.

Khi đó, 20 CLB hiện tại sẽ giữ nguyên thứ hạng của mình, không có đội xuống hạng, tuy nhiên, Liverpool sẽ là đội bóng ảnh hưởng nhiều nhất. Bởi lẽ, do kết quả đã bị huỷ nên dù có hơn đội đứng sau tới 25 điểm thì thầy trò Jurgen Klopp cũng không thể lên ngôi vô địch sau 30 năm.

Phương án này có thể gây bất lợi cho Liverpool

Với phương án này, các cầu thủ sẽ có thời gian nghỉ ngơi dài, đảm bảo thể lực cho mùa giải mới, tuy nhiên, Premier League cũng sẽ đối mặt với án phạt từ liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vì tổ chức cao nhất bóng đá lục địa già đã ra quyết định muốn mọi giải đấu phải được hoàn tất. 

Bên cạnh đó, các CLB ở ngoại hạng Anh và cả ban tổ chức sẽ phải bồi thường khoản tiền lớn về bản quyền truyền hình chưa kể là sự thâm hụt về tài chính khác như bán vé hay quảng cáo. Trong khi ấy, những đội bóng hạng dưới cũng sẽ mất tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu bảng tiền bản quyền truyền hình do không được thăng hạng.

Lựa chọn 2: Lấy kết quả của nửa mùa giải tổng kết cả mùa

Một trong các phương án có thể sẽ được tính tới là việc lấy kết quả của nửa mùa giải để tổng kết cả mùa. Điều ấy đồng nghĩa, thứ hạng các CLB sẽ được cố định như từng có sau vòng 19 giải đấu.

Với lựa chọn này, Liverpool sẽ là đội vô địch, các vị trí tiếp theo lần lượt là Man City, Leicester và Chelsea. Tuy nhiên, do The Citizens bị cấm tham dự cúp châu Âu nên MU - đội xếp thứ 5 sẽ thay thế người hàng xóm góp mặt ở cúp C1 mùa tới. Trong khi đó, 3 CLB phải xuống hạng là Aston Villa, Watford hay Norwich City.

Watford vẫn sẽ xuống hạng nếu tính theo phương án này dù đang xếp thứ 17

Cách làm này đảm bảo công bằng khi các CLB đều có số trận thi đấu bằng nhau là 19, tuy nhiên, vấn đề ở chỗ những đội bóng đang có sự lột xác trong thời gian qua, mà điển hình là Watford - đội đang thứ 17 ở giải đấu vô tình phải xuống hạng.

Lựa chọn 3: Lấy số điểm chia cho số trận thi đấu

Phương án có phần toán học nhưng cũng có thể sẽ là cách để ban tổ chức ngoại hạng Anh tính tới. Đó là họ sẽ lấy số điểm mà các đội đang có chia cho số trận thi đấu của từng CLB. Khi ấy, 5 vị trí dẫn đầu gần như không có sự thay đổi. MU vẫn thay thế MC dự cúp C1, Liverpool vô địch ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, vị trí thứ 6 và suất vào thẳng cúp C2 sẽ là của Sheffield chứ không phải là Wolves. Bởi lẽ, dù cùng đang cùng có 43 điểm sau Bầy Sói lại chơi nhiều hơn 1 trận (29 so với 28). Nếu tính theo phương án trên, họ đạt 1.48 điểm/trận trong khi con số ấy của Sheffield là 1.53 điểm/trận.

Arsenal cũng sẽ vượt qua Tottenham để có vị trí thứ 8 với cách tính tương tự. 

Với cách tính như vậy, chắc chắn sẽ khiến cho nhiều đội bóng bất bình, đặc biệt là các CLB hiện nằm trong nhóm xuống hạng. Thể theo lựa chọn nói trên, Bournemouth, Villa và Norwich sẽ chơi ở giải hạng nhất mùa sau.

Lựa chọn 4: Giữ nguyên kết quả hiện tại, 3 đội xuống hạng

Trong trường hợp ngoại hạng Anh bị đóng băng ở khoảng thời gian dài, đây là phương án hoàn toàn có thể được tính tới. Kết quả hiện tại vẫn sẽ được giữ nguyên, Liverpool vô địch song 3 CLB đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ là Bournemouth, Villa và Norwich sẽ phải xuống hạng. Suất dự cúp C1 là của MU thay vì Man City.

Với lựa chọn này, các đội bóng tại ngoại hạng Anh sẽ buộc phải chấp nhận điều đó, tuy nhiên, sẽ là bất công với nhiều CLB hạng dưới, điển hình là các vị trí từ thứ 4-6 tại giải hạng nhất.

Ngoại hạng Anh có thể giữ nguyên kết quả mùa giải nhưng 3 đội sẽ xuống hạng

3 CLB xuống hạng đồng nghĩa 3 CLB hiện xếp đầu ở giải hạng dưới lên hạng nhưng theo thường lê, từ vị trí thứ 3 đến vị trí thứ 6 sẽ phải đá play-off thăng hạng, vì thế, nếu tính toán theo cách trên, có thể, các CLB đang có vinh dự ấy sẽ phản đối vì mất cơ hội lên chơi ở ngoại hạng Anh.

Lựa chọn 5: Giữ nguyên kết quả hiện tại, mở rộng số đội dự mùa tới

Vẫn một phương án gần như tương tự, ngoại hạng Anh sẽ giữ nguyên kết quả hiện tại, tuy nhiên, thay vì 3 CLB xuống hạng, giải đấu sẽ ổn định vị trí như bây giờ đồng thời đón Leeds cùng West Brom - 2 đội đang dẫn đầu hạng nhất lên chơi tại ngoại hạng Anh mùa tới, nâng tổng số đội lên thành 22, và mùa sau có 5 đội phải xuống hạng thay vì 3 như thường lệ.

Cách tính này mang tới niềm vui cho Bournemouth, Villa hay Norwich nhưng sẽ khiến Fulham cùng 3 CLB khác - những đội xếp từ thứ 4 đế thứ 6 giải hạng nhất phẫn nộ vì mất các trận play-off thăng hạng.

Thậm chí, với Fulham, họ cũng chỉ đang kém West Brom 6 điểm trong khi mùa giải vẫn còn tới 7 vòng đấu nữa mới kết thúc.

Gia Huy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?