Bạn muốn tắt quảng cáo?

Park Hang Seo: Người “định vị” lại hai từ Việt Nam trên bản đồ bóng đá

Thứ Tư, ngày 27/03/2019 - 10:45
5/5 của 1 đánh giá

Bạn định nghĩa như thế nào về 2 từ “Phù thủy”? Đó là người có nhiều phép thuật để biến chuyển mọi thứ, đó là người có nhiều quyền năng vô hạn để xoay chuyển tình hình. Với tôi – một người đam mê bóng đá, “Phù thủy” là ông, Park Hang Seo.

>> Tham khảo thêm:

Chúng ta biết gì về chiến lược gia này trước khi ông tới với bóng đá Việt Nam? Không nhiều, ngoài việc từng là trợ lý cho HLV Guus Hiddink làm nên kì tích cùng Hàn Quốc tại World Cup 2002. Bảng thành tích chẳng có gì nổi bật ấy khiến không nhiều người tin vào vị chiến lược gia xứ kim chi này, nhất là khi thời điểm mà ông ngồi vào chiếc ghế nóng tại đội tuyển là lúc bóng đá nước nhà đang rơi vào cuộc khủng hoảng thật sự.

Ấy thế nhưng, vượt lên trên tất cả, “bỏ lại” ánh mắt của những sự nghi ngờ, HLV Park Hang Seo đem tới cho người hâm mộ nước nhà các cảm xúc vô bờ. Đã lâu lắm rồi, cổ động viên Việt Nam không được sống trong những phút giây hồi hộp, căng thắng đến vậy, đã lâu lắm rồi, fan hâm mộ bóng đá trên cả nước chẳng được vỡ òa khi cánh cửa đi tiếp tưởng chừng như đã đóng sập.

Thầy Park nhận phải nhiều ánh mắt ngờ vực ngày nhậm chức

Nhưng HLV Park Hang Seo đã mang lại tất cả những xúc cảm ấy cho hàng triệu triệu người Việt Nam. Nền bóng đá đã bao giải đấu trôi qua bị “rơi rớt” từ vòng loại và chôn vùi hy vọng của cổ động viên thì nay đã được khơi dậy khí thế hơn bao giờ hết. Hãy nhớ lại hành trình trong năm 2018 vừa qua để thấy rằng, dưới bàn tay của chiến lược gia xứ kim chi, bóng đá nước nhà thực sự tạo ra một năm vàng với những mốc son hào hùng.

Không còn là kẻ đóng thế mang thân phận lót đường ở các giải đấu tầm cỡ châu lục nữa, Việt Nam giờ thực sự trở thành đối trọng khiến các ông lớn hàng đầu như Nhật Bản, Australia hay Hàn Quốc phải e dè. Tất nhiên, chúng ta chẳng toàn thắng trước các đội bóng này nhưng ít nhiều những nền bóng đá hàng đầu tại Á châu giờ cũng đã phải đánh giá lại về sức mạnh thực sự của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông đã làm nên những kì tích khó tin cùng bóng đá Việt Nam

Ai đó có thể nói rằng trong những kì tích mà thầy Park tạo ra cùng U23 và đội tuyển nước nhà luôn có dấu ấn không nhỏ từ “thần may mắn”. Nhưng như ai đó cũng từng khẳng định, may mắn trong bóng đá thì chỉ tới với người có quyết tâm cùng bản lĩnh mà thôi. Thành công không tự ngẫu nhiên mà có nếu như thầy trò Park Hang Seo thiếu đi khát khao cùng tinh thần chiến đấu quật cường.

Chẳng thế mà bất chấp cái lạnh cắt da, cắt thịt tại Thường Châu, bất chấp máu chảy và môi hồ rơi ướt đẫm, các cầu thủ vẫn quyết tâm vì màu cờ sắc áo. Báo chí quốc tế ca ngợi chúng ta sau một năm vàng thực sự của bóng đá, nơi mà biệt danh “Golden Star” hay “The Golden Dragons” trở nên khá đỗi quen thuộc.

Tạo ra những chiến công lừng lẫy

Thành công đó gọi tên Park Hang Seo. Ông không chỉ gắn kết những cầu thủ được coi như thế hệ vàng tiếp theo tại quốc gia này như Công Phượng, Quang Hải hay Xuân Trường lại với nhau mà còn tạo cơ hội để những cầu thủ trẻ như Văn Hậu, Đức Chinh tỏa sáng. Bao nhiêu người còn nhớ tới các ngôi sao này – những cái tên đã đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết World Cup, dù là lứa tuổi U20.

Giờ đây, họ đều là những trụ cột của lứa U23 vừa tạo nên chiến thắng đậm đà 4-0 trước đại kình địch Thái Lan vào tối qua. Thầy Park chẳng bao giờ kêu ca về đội hình, chẳng mấy khi nói nhiều về trận đấu trong các buổi họp báo nhưng ông luôn biết cách dùng người tài tình để “xoay chuyển” tình thế. Và trên hết, chiến lược gia này còn có không ít “chiêu trò” nhằm đánh lạc hướng đối phương.

Và định vị lại 2 từ Việt Nam trên bản đồ bóng đá

Gần 2 năm kể từ ngày ông tới với bóng đá Việt Nam, từ ánh mắt của những sự ngờ vực, cái tên Park Hang Seo giờ đây trở nên thân thuộc ở mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S. Chiến lược gia xứ kim chi đã từng là trợ lý cho phù thủy Hiddink tạo nên kì tích mang tên World Cup, giờ đây, ông tự mình tạo ra các khoảnh khắc vĩ đại cùng bóng đá Việt Nam.

Từ Thường Châu tới Indonesia, từ Mỹ Đình tới Dubai xa xôi và sắp tới là Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã và đang mang tới những xúc cảm vô bờ cho người dân nước nhà đồng thời định vị lại hai từ Việt Nam trên bản đồ bóng đá. Qua rồi những lần thất vọng, qua rồi những khoảng tối, giờ là lúc chúng ta vực dậy để “đón bình minh” và sẵn sàng làm nên những kì tích “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?