Bạn muốn tắt quảng cáo?

Philippe Troussier và cuộc nâng tầm của bóng đá Việt Nam

Thứ Hai, ngày 09/09/2019 - 10:05
5/5 của 1 đánh giá

Ngay sau thất bại muối mặt ở giải U18 Đông Nam Á, đội bóng trẻ của chúng ta bất ngờ đón một cái tên mới trên băng ghế huấn luyện: Philippe Troussier, một cái tên đẳng cấp thế giới. Việc ông thầy người Pháp đồng ý ngồi vào chiếc ghế nóng U18 giữa thời điểm khó khăn này cũng nói lên nhiều điều.

>> Tham khảo thêm:

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vốn được đánh giá là khá mát tay với các lứa trẻ. Là HLV người Việt đầu tiên bước tới sân chơi World Cup cùng lứa Quang Hải U20 hai năm trước. Ông thầy người Khánh Hòa còn nhiều năm cầm quân các lứa trẻ của Việt Nam và thu được nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, thất bại tại giải U18 Đông Nam Á vừa qua đã khiến cho ông phải chịu nhiều búa rìu dư luận. Chuyện sẽ chẳng có gì nếu không có trận thua đau đớn trước người đàn em U18 Campuchia ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng. U18 Việt Nam bị loại sớm và mọi áp lực đổ dồn về phía ông Hoàng Anh Tuấn. 

HLV Troussier sẽ đảm nhiệm công việc tại U18 Việt Nam

Thực ra, ngay từ khi bước vào giải, đội hình U18 Việt Nam đã không tập trung đủ những thành phần tinh nhuệ nhất. Nhiều cầu thủ trẻ hàng đầu của chúng ta đang thi đấu ở giải hạng Nhất và cả V League đã không lên tuyển tập trung đợt rồi. Đội hình chủ yếu tham chiến là lứa trẻ ở các trung tâm đào tạo. Bởi giải U18 Đông Nam Á vốn không phải là trọng tâm trong kế hoạch chuẩn bị của chúng ta nên việc lựa chọn nhân sự cũng có nhiều thiếu sót. Tuy nhiên, thất bại trước Campuchia vẫn đồ dồn áp lực về phía thầy Tuấn và khiến ông từ chức.

Những tưởng một cuộc khủng hoảng bóng đá trẻ đang đến với chúng ta thì đùng một cái, Philippe Troussier xuất hiện. Cái tên này vốn dĩ đã quá quen thuộc với những người yêu bóng đá suốt hai chục năm nay. HLV người Pháp từng nổi bật với thành tích đưa tuyển Nhật Bản đến chức vô địch Châu Á năm 2000 cũng như đưa đội tuyển quốc gia này lọt vào vòng 2 World Cup 2002.

Ngoài ra ông còn đưa Nigeria vượt qua vòng loại World Cup 1998 dù không trực tiếp huấn luyện họ tại giải đấu tại Pháp. Philippe Troussier nổi bật với thành tích huấn luyện ở những nền bóng đá trung bình và yếu để giúp họ nâng tầm. Bóng đá Nhật Bản thực sự lột xác sau giai đoạn làm việc với ông từ 1999 đến 2003. Thói quen làm việc với các cầu thủ trẻ cũng khiến cho ông được đánh giá cao như một người kiến tạo tương lai ở những nơi ông đã đến. 

Ông là chiến lược gia đã có kinh nghiệm

Cuối năm 2018, Philippe Troussier cho biết ông “bị thuyết phục bởi kế hoạch World Cup của PVF” và đã sang Việt Nam để làm giám đốc kỹ thuật cho trung tâm đào tạo bóng đá này. Việc một HLV đẳng cấp thế giới đến Việt Nam khi đó thực sự là một tin mừng bởi đó là sự công nhận của họ dành cho những nỗ lực mà chúng ta đang làm. Và hôm nay, khi Philippe Troussier chính thức nhận lời dẫn dắt U18 Việt Nam, có thể nói ông cũng đã “bị thuyết phục ” bởi tiềm năng của đội bóng trẻ này hay cả tương lai của nền bóng đá. 

Mục tiêu của U18 Việt Nam sẽ là giải U19 Châu Á sắp tới và tiếp tục được dự U20 World Cup vào năm 2021. Đây là những kế hoạch lớn và được đánh giá là khả thi của chúng ta. Philippe Troussier sau một năm làm việc ở Việt Nam chắc chắn cũng đã nhìn ra nhiều điều ở nền bóng đá này đủ để ông tự tin có thể thực hiện những kế hoạch đó. Những thành công của lứa cầu thủ trẻ chúng ta gần đây chẳng phải đều hiển hiện trước mắt ông mỗi ngày đó sao.

Chắc chắn ông sẽ giúp ích nhiều cho bóng đá trẻ Việt Nam

PVF dù chưa có đội bóng thi đấu V League, nhưng Phố Hiến, đội bóng đại diện của họ đang chơi cực tốt ở giải hạng Nhất với lứa trẻ mới trên dưới 20 tuổi trong đó có nhiều cầu thủ ở độ tuổi U19. Đây là đội bóng mà Philippe Troussier trực tiếp làm việc trong thời gian qua và ông hiểu rõ mình đang có những gì trong tay. Không chỉ có PVF, ông thầy người Pháp còn nhìn thấy tiềm năng từ các lò đào tạo khác như Hà Nội, Viettel hay Hoàng Anh Gia Lai mà những đội bóng trẻ như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay Phù Đổng ở giải Hạng Nhất đang là nơi họ trui rèn. 

Nhìn thấy những tiềm năng đó cho nên Philippe Troussier mới dũng cảm để ngồi vào chiếc ghế nóng ở U18 Việt Nam lúc này. Việc Philippe Troussier ngồi vào ghế HLV trưởng U18 sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Sự chuyên nghiệp, khả năng truyền đạt của một HLV giỏi sẽ giúp đỡ nhiều cho lứa trẻ của chúng ta trong quá trình trưởng thành. Bản thân cái cảm giác được làm việc với một HLV tầm cỡ cũng sẽ giúp các cầu thủ tự tin hơn rất nhiều. Còn với Philippe Troussier, việc ngồi vào ghế nóng cho thấy sự công nhận của một HLV tầm cỡ thế giới đối với nền bóng đá của chúng ta. Chắc chắn đó là một tín hiệu đáng mừng.

Đồng thời là bước nâng tầm của bóng đá Việt Nam

Còn nhớ chỉ vài năm trước, mỗi khi cần tìm một ứng viên cho vị trí HLV đội tuyển thì cả liên đoàn đều phải vật vã. Bởi với những HLV hàng đầu họ sẽ không chấp nhận làm việc trong những điều kiện thiếu thốn hay không có tiềm năng. Trong khi bản thân chúng ta khó có cách gì kiểm nghiệm được với những HLV người nước ngoài khi lần đầu đến Việt Nam.

Nhưng giờ đây, khi một HLV từng thành công ở World Cup cũng cảm thấy sẵn sàng với thử thách mà chúng ta đưa đến, đó chắc chắn là một sự ghi nhận. Có thể Philippe Troussier chưa chắc đã đem đến những thành công vượt trội được so với người tiền nhiệm, nhưng sự ghi nhận đó của ông cũng chính là sự trưởng thành của nền bóng đá nước nhà. Giờ thì những lứa trẻ của chúng ta sẽ được tiếp cận với trình độ thế giới từ rất sớm, và có lẽ đường đến World Cup cũng không còn quá xa nữa rồi.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?