Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cuộc trường chinh của bóng đá Việt Nam

Thứ Ba, ngày 10/09/2019 - 14:39
5/5 của 1 đánh giá

Chưa bao giờ, nền bóng đá của chúng ta đứng trước nhiều mục tiêu lớn và dài hạn như vậy. Tất nhiên, nó cũng đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn của tất cả.

Tham khảo thêm:

Trên chuyến bay từ Vũ Hán trở về ngày hôm qua, thành phần đoàn bóng đá Việt Nam thiếu hai người. Ngay sau trận đấu với U22 Trung Quốc, HLV Park Hang Seo và trợ lý của mình là Lee Young Jin đều đã tiếp tục lên đường. Thầy Park đã bay sang Jakarta để dự khán trận đấu giữa Indonesia và Thái Lan trên sân Bung Karno trong khi ông Lee Young Jin sẽ tới Kuala Lumpur để theo dõi cuộc so tài giữa Malaysia và UAE. Cả hai trận đấu này đều sẽ diễn ra vào ngày tối ngày 10/9 tới đây. 

Như vậy là trong khi các cầu thủ được nghỉ xả hơi một vài ngày trước khi trở lại với đấu trường quốc nội thì hai ông thầy lớn vẫn phải tiếp tục vất vả trên những chặng đường dài. Nói là nghỉ xả hơi nhưng thực ra phần lớn các cầu thủ đều sẽ không được nghỉ. Các cầu thủ biên chế Hà Nội sẽ phải ra sân ngay vào ngày 11 tới để đá bù vòng 22 V League.

Sau đó sẽ tiếp tục là trận đấu ở vòng 23 với Viettel vào ngày chủ nhật. Dĩ nhiên ai cũng đang ngóng đợi tới cuối tháng này để đón xem hai trận đấu chung kết AFC Cup của đội bóng thủ đô với CLB Triều Tiên, April 25. Một lịch thi đấu thực sự dày đặc trong bối cảnh V League đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất.

CLB Hà Nội được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn với lịch thi đấu

Các tuyển thủ khác trong cả hai thành phần U22 và ĐTQG sẽ trở về CLB thi đấu liên tiếp 3 vòng áp chót của V League trước khi tập trung trở lại đầu tháng 10 để chuẩn bị cho hai loạt trận vòng loại World Cup tiếp theo cũng như một đợt tập trung nữa của U22. Sau khoảng 10 ngày tập trung đó, họ sẽ về CLB để thi đấu nốt vòng cuối V League 2019 và rồi dồn sức hoàn toàn cho mục tiêu Sea Games bắt đầu từ cuối tháng 10.

Dĩ nhiên giữa những trận đấu ở V League vẫn còn một vài trận ở cúp Quốc gia mà nhiều cầu thủ phải tham chiến. Đó đều là những lịch thi đấu dày đặc dành cho các tuyển thủ trong giai đoạn cuối mùa này. Đặc biệt căng thẳng cho những cầu thủ thuộc biên chế cả hai đội tuyển Quốc gia và U22 trong đó có nhóm cầu thủ của Hà Nội FC là trọng tâm. 

Với việc đặt ra mục tiêu lớn ở cả hai cấp độ là vô địch SEA Games 30, tham dự Olympic 2022 và vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup thì việc các cầu thủ đều phải căng sức ra trên khắp mặt trận như vậy là bắt buộc. 

Đấy là ở lứa trên, còn lứa dưới kế cận của tân HLV Philippe Troussier đã ngay lập tức được tập trung để làm quen với HLV mới. Đội U18 này sẽ hội đủ quân khi các giải quốc nội kết thúc vào tháng 10 và dồn sức cho mục tiêu vòng loại U19 Châu Á tháng 11 nhằm lấy vé tới giải đấu năm 2020, nơi chúng ta muốn lặp lại thành tích 3 năm trước để tới World Cup U20 hai năm sau nữa. 

Nhiều mục tiêu lớn cùng lúc đặt ra đòi hỏi phải có lực lượng nhân sự dồi dào và một kế hoạch dài hạn. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam dám đặt ra nhiều mục tiêu như vậy nên việc gặp khó khăn trong thích ứng với lịch thi đấu và kế hoạch luyện tập mới vẫn còn nhiều khúc mắc. Tuy nhiên sự nỗ lực của VFF và các cầu thủ đều rất đáng được ghi nhận.

Các đội tuyển Việt Nam có rất nhiều kế hoạch trong năm nay

VFF trong thời gian qua đã liên tục có những điều chỉnh lịch thi đấu linh hoạt trong nước phục vụ cho các kế hoạch quốc tế. Hà Nội FC liên tục được tạo điều kiện để có thêm thời gian chuẩn bị cho mục tiêu ở AFC Cup. Trong khi kế hoạch luyện tập thú vị với những chuyến tập trung ngắn mà ông Park Hang Seo dành cho đội U22 cũng được liên đoàn ủng hộ.

Việc tạo ra nhiều phiên bản U22 khác nhau từ đầu năm đã giúp cho nhân sự lứa này trở nên hết sức đa dạng. Trong trận đấu với U22 Trung Quốc vừa qua không có đội trưởng Quang Hải nhưng những cầu thủ Tấn Tài, Trọng Hùng, Việt Hưng, Hoàng Đức đều đã thể hiện rất tốt. Với bộ khung như thế mà đôn thêm nhóm tuyển thủ quốc gia Đình Trọng, Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung và 2 cái tên quá tuổi nữa lên thì thực sự cửa vàng Sea Games rất sáng. 

Chính nhờ những kế hoạch tập trung diện rộng đó mà quân số của U22 bây giờ dường như trở nên phong phú hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Những nhân tố mới như Trọng Hùng, Martin Lo hay Tiến Dụng, Đức Chiến khiến nhiều người ngỡ ngàng vì sự đĩnh đạc của mình trong màu áo đội tuyển.

Các lứa của Việt Nam đang ngày một thi đấu thành công

Ngay cả lứa U18 cũng giới thiệu được vài cái tên sáng giá mà hoàn toàn có thể được đôn lên để dự Sea Games sắp tới. Và với một lứa trẻ liên tục được nhào nặn trong tay thầy Park như vậy thì việc họ trưởng thành nhanh chóng để hòa nhập ở đội tuyển lớn cũng không mất nhiều thời gian nữa. Nỗi lo về việc thiếu một vài vị trí mà không thể thay thế ở tuyển bấy lâu nay của bóng đá Việt Nam đang dần được hóa giải. 

Một cuộc trường chinh của bóng đá Việt Nam đã được lên kế hoạch từ đầu năm 2019 với những mục tiêu cho tới 2021 và 2022. Có thể không phải mục tiêu nào trong đó cũng đều sẽ được hoàn thành nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống, những kết quả bước đầu đang là rất khả quan. Bóng đá Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, nếu cuộc trường chinh này thắng lợi, nó sẽ thực sự nâng tầm bóng đá nước nhà, đưa chúng ta đến một giai đoạn mới. Thời cơ đã đến, hãy cùng nhau nỗ lực.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?