Bạn muốn tắt quảng cáo?

Phân tích: Ruben Dias - Đây có phải là lời giải cho bài toán hàng thủ của Man City?

Thứ Ba, ngày 29/09/2020 - 14:05
3/5 của 10 đánh giá
Man City vừa đạt thỏa thuận chiêu mộ Ruben Dias từ Benfica với mức giá lên tới 62 triệu bảng Anh. Nhưng liệu cầu thủ người BĐN có phải là lời giải cho bài toán hàng thủ mà Pep Guardiola đang rất đau đầu vào thời điểm này?

Thất bại 2-5 trước Leicester City ở vòng 3 ngoại hạng Anh khiến Pep và ban lãnh đạo Man City nhận ra rằng họ cần thật nhanh chóng bổ sung một vị trí nơi hàng phòng ngự sau khi chứng kiến màn trình diễn thảm họa của các cầu thủ ở màn so tài nói trên.

Man City cần một cái tên đẳng cấp sát cánh cùng Aymeric Laporte trong khoảng thời gian dài và sau tất cả, họ chi ra 62 triệu bảng để mang về Ruben Dias từ Benfica, biến ngôi sao 23 tuổi thành một trong các chữ ký đắt giá nhất nơi hàng phòng ngự dưới triều đại của Pep Guardiola

Nhưng liệu Dias có thực sự là người mà vị chiến lược gia ấy đang cần và có thể giải được bài toán nơi hàng phòng ngự Man City?

Ruben Dias là bản hợp đồng có trị giá lên tới 62 triệu bảng Anh 

Thực tế, cầu thủ người BĐN không phải là mục tiêu hàng đầu mà á quân ngoại hạng Anh nhắm tới trong kì chuyển nhượng mùa hè năm nay ở vai trò trung vệ. Cái tên ấy là Kalidou Koulibaly. Nhưng mức phí quá cao mà Napoli đưa ra khiến Man City quyết định từ bỏ, chuyển hướng sang Jules Kounde.

Vậy nhưng, Sevilla cũng không muốn nhà người trong khi bản thân cầu thủ 21 tuổi cũng chẳng mong rời đi. Và thế là, trong cơn cùng cực, Man City chi đậm để mang Dias từ Benfica về với Etihad. Hãy cùng Bóng Đá 365 có vài so sánh nhỏ giữa Dias với hàng thủ của Man City (Laporte, Otamendi, Stones và Eric Garcia) cũng như 2 mục tiêu ban đầu nửa xanh thành Manchester nhắm tới tính riêng trong mùa giải 2019/20 vừa qua.

Khả năng đánh chặn, cản phá và tắc bóng

Kể từ tháng 8 năm 2019, Dias là trung vệ ra sân nhiều trận nhất trong số những cái tên kể trên với 35 lần xuất trận. Nếu nói về khả năng tắc bóng, cầu thủ người BĐN với 45 lần làm chuyện đó chỉ thua kém duy nhất Koulibaly (55 lần), còn lại đều vượt trội các gương mặt khác.

Dias thực hiện trung bình 1.3 cú tắc bóng trong mỗi trận đấu, tốt hơn hẳn so với Garcia (0.8), Kounde (0.9), Laporte (1.1). Về khoản này, trung vệ người BĐN kém Otamendi (1.5) và Koulibaly (2.2).

Khả năng đánh chặn và tắc bóng của Dias là cực tốt 

Nhưng không chỉ xuất sắc ở khả năng tắc bóng, kĩ năng đánh chặn của Dias cũng là rất tốt. Anh có tổng cộng 30 lần làm chuyện này trong mùa giải vừa qua, kém duy nhất Koulibaly (33 lần). 

Ở chỉ số về khả năng cản phá những pha dứt điểm từ đối phương, Dias cũng tốt hơn tất cả các cầu thủ Man City với 17 lần làm điều ấy trong mùa giải 2019/20. Anh chỉ kém duy nhất Koulibaly với thống kê ấy khi cầu thủ người Senegal có 19 lần làm điều ấy với trung bình mỗi trận là 0.7 lần.

Kĩ năng không chiến và tranh chấp tay đôi

Dù rất xuất sắc ở khả năng tắc bóng, đánh chặn cũng như cản phá bóng song về kĩ năng không chiến, Dias không thực sự quá xuất sắc. Anh có 88 lần giành lại bóng từ các pha bóng trên không (Ít hơn duy nhất Kounde) song tỉ lệ tranh chấp bóng trên không thành công của cầu thủ này chỉ là 60%, thành tích cao hơn Koulibaly và Garcia trong khi kém hơn những người còn lại.

Tính riêng trong khoảng thời gian 90 phút, Dias chỉ có 2.5 lần không chiến thành công trong khi con số này của Kounde là 3.7. Otamendi hay John Stones cũng là 3.3, tốt hơn nhiều so với ngôi sao  23 tuổi.

Nhưng anh không quá mạnh ở khả năng không chiến 

Ở khả năng tranh chấp tay đôi, tỉ lệ thành công của Dias cũng chỉ là 60%, ít hơn so với Stones (70%), Kounde và Laporte (63%) song cao hơn Koulibaly cũng như Otamendi - những người chỉ có 57% tỉ lệ thành công. Thấp nhất trong số này là Garcia với con số là 42%.

Số lỗi dẫn tới bàn thua

Ở thống kê này, Dias cho thấy sự tuyệt vời của mình khi không mắc bất cứ lỗi nào dẫn tới bàn thắng trong mùa giải 2019/20. Thậm chí, anh chỉ có duy nhất một sơ suất nhỏ khiến đội bóng chịu một cú sút về phía khung thành.

Trong khi ấy, Koulibaly mắc 1 lỗi dẫn tới việc đội bóng thủng lưới còn những người như Kounde, Otamendi, Stones hay Laporte đều mắc ít nhất 2 lỗi.

Dù vậy, anh không mắc bất cứ lỗi nào dẫn tới bàn thua trong mùa giải vừa qua 

Theo thống kê, Dias phạm lỗi trung bình 1.1 lần mỗi trận với chỉ Koulibaly là nhiều hơn (1.5 lần). Điều ấy cho thấy lối chơi chủ động của cầu thủ người BĐN khi anh hăng hái lao về phía trước thay vì chờ đợi đối phương cầm bóng tới gần khung thành.

Khả năng chuyền bóng, hỗ trợ tấn công

Tất nhiên, ở một đội bóng được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, yếu tố tiên quyết là bạn phải có kĩ năng chơi bóng thật tốt, ngay kể cả là những trung vệ. Các đường chuyền dài vượt tuyến là điều mà vị chiến lược gia người TBN luôn đòi hỏi ở các học trò.

Trong mùa giải 2019/20, Dias liên quan tới 104 pha bóng dẫn tới bàn thắng của Benfica và anh có 23 lần là người khởi đầu những tình huống như vậy. Chỉ có duy nhất Koulibaly (120 và 30) có thành tích cao hơn Dias ở khoản này.

Nhưng Dias sẽ cần cải thiện nhiều về khả năng chuyền bóng cũng như hỗ trợ tấn công khi tới Man City

Kể từ tháng 8/2019, Dias có tỉ lệ chuyền bóng thành công là 89%, chỉ cao hơn Kounde. Trong khi ấy, những Stones, Eric Garcia (94%), Laporte (93%) hay Otamendi (92%) đều hơn cầu thủ người BĐN.

Khi gia nhập Man City, Dias chắc chắn sẽ phải tích cực nhiều hơn ở khả năng chuyền bóng bởi thống kê chỉ ra, mùa giải vừa qua, anh tung ra 66.3 đường chuyền mỗi trận. Con số ấy với những Laporte (93.6), Garica (84.3), Stones (82.6) và Otamendi (80.6) đều vượt trội và bỏ xa Dias.

 Kết luận:

Dias nhìn chung là bản hợp đồng đáng chờ đợi với Man City bởi kĩ năng phòng ngự cũng như tham gia tấn công của cầu thủ này là tương đối ấn tượng. Anh ấy sẽ cần cải thiện nhiều hơn khi chuyển sang một giải đấu mới, nhiều thách thức và đòi hỏi cao về tốc độ cũng như thể lực. Song với những gì đã thể hiện, ngôi sao 23 tuổi đủ khả năng để giải bài toán đau đầu nơi hàng phòng ngự The Citizens.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?