Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sân nhà của Real Madrid là gì?

Thứ Sáu, ngày 23/11/2018 - 09:42
5/5 của 1 đánh giá

Estadio Santiago Bernabéu là tên sân nhà của Real Madrid. Đây được biết đến là sân vận động có lịch sử lâu đời và thuộc top những sân đẹp nhất thế giới.

Những fan hâm mộ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chắc chắn không ai là không biết sân nhà của Real Madrid – Santiago Bernabeu. Tìm hiểu lịch sử hình thành, ý nghĩa và kiến trúc sân nhà của Los Blancos.

Lịch sử hình thành và phát triển sân nhà của Real Madrid

Ý nghĩa tên gọi

Santiago Bernabeu tên của sân vận động được đặt theo tên của một nhân vật xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng hoàng gia.

Khi còn là cầu thủ, cả sự nghiệp thi đấu  của Bernabeu chỉ chơi duy nhất cho Real. Sau này giải nghệ, ông trở thành giám đốc kỹ thuật, rồi trợ lý huấn luyện viên và sau này là vị chủ tịch vũ đại của đội bóng.

Thời gian Bernabeu làm công tác quản lý và huấn luyện đội bóng từ 1943 – 1978 cũng chính là thời gian huy hoàng nhất trong lịch sử Real Madrid.

Toàn cảnh SVĐ Santiago Bernabeu năm 1947.

Lịch sử ra đời

CLB Real Madrid ra đời từ năm 1902 thế nhưng đội bóng không có sân nhà và phải bỏ tiền thuê sân đấu trong suốt một thời gian dài.

Đến năm 1924, đội bóng cũng có một sân vận động riêng có tên là Chamartin nhưng chỉ tồn tại được 10 năm rồi bị san phẳng bởi chiến tranh.

Chỉ đến khi Don Santiago Bernabeu lên nắm chức chủ tịch CLB năm 1943, ông đã kêu gọi một cuộc quyên góp xây dựng sân vận động mới cho đội bóng. Kết quả cuộc quyên góp thu được 41 triệu pesetas.

Đến tháng 6/1944, cùng với sự trợ giúp của ngân hàng điện tử công nghiệp Banco Mercantil, ban lãnh đạo đội bóng đã quyết định mua khu đất gần sân vận động cũ. Sau 3 tháng chuẩn bị, sân vận động mới chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 22/10/1944.

Trong thời gian chờ đợi sân vận động mới, Real đã phải thi đấu nhờ trên sân Metropolitano của đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid với điều kiện là cho phép cổ động viên xem miễn phí.

Đến ngày 14/12/1947 sân vận động mới khánh thành với tên gọi là New Chamartin Stadium với sức chứa 100.000 người. Sân vận động chính thức mang tên Santiago Bernabeu từ năm 1955 theo tên vị chủ tịch vĩ đại, người có công đầu trong việc xây dựng sân động này.

Trong những năm 50, đây là nơi chứng kiến Real gây khiếp đảm cho cả châu Âu, và trước thành công đó sức chứa của sân được nâng lên thành 125.000 chỗ.

Những cột mốc đáng nhớ

Trong suốt lịch sử hơn 70 năm, sân nhà của Real Madrid đã trải qua nhiều lần sửa chữa. Đây cũng là địa điểm chứng kiến nhiều dấu mốc lịch sử trong làng bóng đá thế giới.

Với sự ra đời của sân vận động mới hoành tráng, Real Madrid thi đấu hết sức thành công, trở thành thế lực mới thống trị bóng đá châu Âu trong thập kỷ 1950. Cũng bởi lý do này mà sân vận động được đầu tư nâng cấp lên với sức chứa 125.000 chỗ ngồi.

Điểm đặc biệt trong lịch sử Bernabeu đó là sân vận động trải qua rất nhiều lần mở rộng và thu hẹp quy mô. Cho đến những năm 1980, sân Bernabeu được tu sửa lần đầu tiên với mục đích chuẩn bị tổ chức World Cup 1982.

Sân Bernabeu trong trận chung kết WC 1982 tại Tây Ban Nha

Cuộc tu sửa lần này đã thu hẹp quy mô của sân vận động, giảm sức chứa chỉ còn 90.800 người, trong đó khu vực khán đài có mái che là 24.550 chỗ ngồi. Công cuộc sửa chữa sân vận động đã tiêu tốn của đội bóng 704 triệu peseta và kéo dài tới 16 tháng.

Kỳ World Cup năm đó,  Bernabeu là nơi diễn ra trận chung kết, đồng thời chứng kiến Italia lên ngôi vô địch thế giới.

Năm 1990, thực hiện theo lệnh bỏ chỗ đứng trong sân vận động của FIFA, lãnh đạo đội bóng đã quyết định xây thêm một khán đài với sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi. Thời gian sửa chữa bắt đầu từ 7/2/1992 và hoàn thành ngày 7/5/1994. sau lần sửa chữa này,  Bernabeu có tổng sức chứa là 106.000 chỗ ngồi, có chiều dài 105m, chiều rộng 65m.

Công cuộc sửa chữa đem đến diện mạo mới cho sân vận động nhưng cũng kéo theo chi phí lên tới 5 tỷ peseta. Đáng nói là thời điểm đó, CLB không nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào. Do vậy, số tiền 5 tỷ peseta khiến đội bóng phải gánh thêm một khoản nợ khổng lồ.

Bước sang thế kỷ 21, Real Madrid bước vào kỷ nguyên mới khi Florentino Perez lên giữ chức chủ tịch CLB.

Trong vòng 5 năm (2001 – 2006), Perez đã đầu tư 127 triệu euro để mở rộng thêm sân vận động về hướng đông, đồng thời mở thêm một lối vào trên phố Father Damien.

Bên cạnh đó, vị chủ tịch mới còn rất chú trọng tới công tác xây dựng hình ảnh thương hiệu của đội bóng. Perez cho xây thêm nhiều phòng triển lãm, sửa sang lại các khu vực VIP trong sân vận động; khu vực dành cho báo chí tác nghiệp cũng được xây mới rất hiện đại.

Có thể theo dõi trận đấu từ một góc của nhà hàng sang trọng bên trong sân.

Ngoài ra sân có được trang bị hệ thống âm thanh mới, lắp đặt hệ thống sưởi ấm trên sân và trong thang máy… 5 năm sửa sang hoàn tất, Santiago Bernabeu lúc bấy giờ có sức chứa 80,345 chỗ ngồi.

Năm 2005 để chuẩn bị cột mốc sân Bernabeu tổ chức trận đấu thứ 1000 và kỷ niệm 60 năm sân vận động mới vào năm 2007, ông Pérez đã đề xuất xây dựng mái che di động trên sân nhưng không thành.

Bên ngoài sân Bernabeu ngày nay.

Ông Perez sau đó tiếp tục được bầu làm chủ tịch đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha năm 2009 nhưng vẫn không thực được ý tưởng xây thêm mái che vì tình hình tài chính của CLB hạn hẹp.

Đến nay, Perez vẫn nuôi tham vọng biến Santiago Bernabeu thành sân vận động vĩ đại nhất thế giới bằng dự án có khoản kinh phí dự kiến tới 400 triệu euro. Hiện tại, sân nhà của Real Madrid có sức chứa 85.454 người.

Có thể thấy, lịch sử sân nhà của Real Madrid gắn liền với hai vị Chủ tịch đội bóng. Bernabeu là người có công đầu xây dựng sân vận động. Perez là người nâng tầm nó thành công trình đẳng cấp như hiện tại.

Thiết kế và cấu tạo sân Bernabeu

Một điều đặc biệt mà ít người biết, Santiago Bernabeu là một trong số rất hiếm sân vận động trên thế giới có vinh dự tổ chức đầy đủ các trận chung kết của các giải đấu lớn nhất hành tinh. Từ chung kết các giải đấu cấp CLB như Cúp C2, Champions League, UEFA Cup cho đến giải đấu cấp đội tuyển như Euro, World Cup hay Intercontinental Cup.

Sân nhà của Real Madrid thuở sơ khai đã được xây dựng thành 2 tầng khán đài. Sân được thiết kế theo cấu trúc mở ra bởi hoàn toàn không có mái che. Mái che cho khu vực khán đài chỉ có từ sau cuộc tu sửa để chuẩn bị cho World Cup 1982.

Bernabeu ngày nay có 5 tầng khán đài, tất cả khu vực khán đài đều có mái che. Mặt cỏ đạt chất lượng FIFA.

Bên trong sân, các khu vực nhà hàng sang trọng có sức chứa hàng nghìn người. Nhà hàng cũng dành một khoảng không gian để view xuống sân. Khán giả vừa thưởng thức ẩm thực vừa xem bóng đá trực tiếp dưới sân. Bên trong sân khu vực dành cho cầu thủ như phòng thay đồ, bồn tắm đều được thiết kế rất hiện đại.

Bernabeu không chỉ là một sân vận động mà là một tổ hợp bóng đá hiện đại bậc nhất châu Âu.

Mới đây, tờ Daily Mail đưa tin, chủ tịch Perez xác nhận kế hoạch cải tổ sân nhà của Real Madrid đã được thông qua từ tháng 5/2017. Hiện ban lãnh đạo đội bóng đang trong quá trình tìm nhà thầu và thống nhất tài chính.

Phối cảnh sân Bernabeusẽ mang diện mạo hoàn tooàn mới sau quá trình nâng cấp tiêu tốn 400 triệu euro.

Theo kế hoạch trị giá 400 triệu euro này, sẽ giữ nguyên cấu trúc và sức chứa hiện tại của Bernabeu. Mục tiêu chính là xây dựng hệ thống mái che tự động để mọi trận đấu có thể diễn ra trên sân bất chấp thời tiết dù mưa to gió lớn hay tuyết rơi.

Bên cạnh đó, diện mạo bên ngoài sân sẽ được thay đổi hoàn toàn và xây dựng thêm khoảng 800 địa điểm phục vụ người khuyết tật và nhiều đối tượng khác…

Chủ tịch Perez tự tin khẳng định, sau khi nâng cấp Bernabeu, CLB sẽ thu về thêm ít nhất 150 triệu euro/năm.

Tuy nhiên, tờ Marca tiết lộ ông Perez đã phải đích thân kêu gọi tài trợ để có kinh phí dự trù 400 triệu euro cho kế hoạch “làm mới” Bernabeu lần này. Rất có thể sân nhà của Real Madrid sẽ thay tên một lần nữa khi gắn tên nhà tài trợ cùng tên sân sau khi công trình hoàn thiện.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?