Bạn muốn tắt quảng cáo?

Sơ lược về giải vô địch các câu lạc bộ bóng đá châu Âu – Cúp C2

Thứ Tư, ngày 08/08/2018 - 06:44
5/5 của 1 đánh giá

Cup C2 châu Âu còn được gọi là Europa League. Đây là giải thi đấu bóng đá hàng năm được liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức dành cho các đội có thứ hạng cao tại giải vô địch quốc gia châu Âu nhưng không được dự UEFA Champions League.

Tìm hiểu Cúp C2 là gì ?

châu Âu hay còn được gọi là Europa League ( trước kia có tên gọi là UEFA Cup ) là một giải đấu bóng đá do liên đoàn bóng đá châu Âu ( UEFA ) tổ chức. Đây là một giải đấu dành riêng cho các đội có thứ hạng cao tại giải vô địch quốc gia tuy nhiên lại không được tham dự UEFA Champions League. Kể từ khi giải đấu được đổi tên thành Europa League, chỉ có Sevilla là đội bóng bảo vệ thành công chiếc Cup vô địch. 

Bắt đầu từ mùa giải 2014–2015, đội vô địch Europa League được đặc cách tham dự vòng bảng UEFA Champions League ở mùa giải năm sau. Hiện tại, câu lạc bộ Atletico Madrid đang là đương kim vô địch Cup C2 châu Âu sau khi hạ gục Marseile trong trận chung kết Europa League để lên ngôi vô địch.

Ý tưởng của người thành lập giải đấu này là của 3 người bao gồm Sir Stanlay Rous ( đến từ Anh ), Ernst Thornmen (người Thụy Sĩ) và Ottorino Barrasi ( đến từ Italia). Mùa giải Cup C2 đầu tiên diễn ra trong vòng 3 năm ( từ năm 1955 đến năm 1958 ), đội bóng vô địch lúc đấy là câu lạc bộ Barcelona. Mùa bóng thứ hai kéo dài trong 2 năm ( từ năm 1958 đến năm 1960 ) với sự tham gia của 16 câu lạc bộ châu Âu, Barcelona bảo vệ chức vô địch của mình khi dành chức vô địch Cup C2 lần thứ hai liên tiếp. 

Những năm sau đó, Cup C2 châu Âu được tổ chức đều đặn mỗi năm một lần. Đến mùa bóng 1971 – 1972, Cup C2 châu Âu được đổi tên thành UEFA Cup. Từ mùa giải 1999 – 2000, Cup C2 chính thức bị khai tử và sáp nhập vào Cup C3, tuy nhiên vẫn lấy tên là UEFA Cup. Theo luật của liên đoàn ( UEFA ), đội vô địch các cup trong nước sẽ được tham dự UEFA Cup. 

Kể từ năm 2004, thể thức của giải đấu được thay đổi khi ban tổ chức áp dụng thể thức đấu bảng. Ngoài ra, các đội bị loại ở vòng loại thứ 3 cũng cũng như xếp thứ 3 vòng bảng UEFA Champions League sẽ được chuyển sang thi đấu tại UEFA Cup. Các đội bóng vô địch Cup liên đoàn cũng được phép tham dự UEFA Cup. 

Giai đoạn từ năm 1958 đến năm 1997 ( trừ năm 1964 và năm 1965 ), các trận chung kết UEFA Cup được tổ chức với hai lượt trận đi và về. Kể từ mùa bóng 1997 – 1998, trận chung kết chỉ diễn ra với một trận đấu duy nhất trên sân vận động mà ban tổ chức đã chọn từ trước. 

                         Chiếc Cup vô địch Europa League.

Theo , mùa giải 2009 – 2010, liên đoàn bóng đá châu Âu ( UEFA ) tăng số lượng đội bóng tham dự vòng bảng lên con số 48. Bắt đầu từ đây, cái tên Cup C2 châu Âu cũng được đổi tên thành Europa League. Người hâm mộ có thể hiểu được Europa League chính là Cup C2. Tất cả 48 đội bóng được chia vào 12 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt theo thể thức lượt đi lượt về, hai đội đứng nhất vì đứng nhì mỗi bảng sẽ tiến vào vòng knock – out. 

24 đội bóng vượt qua vòng bảng cùng với 8 đội xếp thứ 3 vòng bảng sẽ được bốc thăm phân cặp thi đấu loại trực tiếp để chọn ra các đội bước vào vòng 1/8, sau đó là tứ kết, bán kết và chung kết.

Các câu lạc bộ từng vô địch 5 lần hay 3 lần liên tiếp vô địch Europa League sẽ được liên đoàn bóng đá châu Âu ( UEFA ) gắn một biểu tượng chiến thắng lên tay áo. Tới thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất một câu lạc bộ làm được điều này đó là Sevilla với 3 chức vô địch Europa League liên tiếp vào các mùa giải 2013 – 2014, 2014 – 2015 và 2015 – 2016.

Chiếc cup vô địch Europa League được làm bằng bạc, có chiều cao 65 cm và nặng 15 kg, đế của chiếc Cup được làm bằng vàng. Chiếc Cup vô địch được sản xuất và hoàn thiện tại thành phố Milan, nước Ý.

Về mức tiền thưởng, các đội dự Cup C2 châu Âu nhận được mức thưởng khác nhau tùy vào các vòng đấu mà họ tham dự. Các đội tham dự vòng bảng hiển nhiên sẽ nhận số tiền là 2,6 triệu Euro. Tại Europa League, một trận thắng ở vòng bảng đội bóng sẽ được nhận 360 000 Euro, một trận hòa được nhận 120 000 Euro. 

Đội đứng nhất bảng được nhận 600000 Euro, đội đứng ở vị trí thứ 2 được nhận 300 000 Euro. Nếu lọt vào vòng 32 đội, mỗi đội được nhận 500 000 Euro. 750 000 Euro là số tiền thưởng thưởng cho các đội đã lọt vào vòng 16 đội.

Các đội bóng lọt vào tứ kết Europa League sẽ nhận được 1 triệu Euro làm tiền thưởng. Tương tự, ở vòng bán kết, mỗi đội góp mặt được nhận 1,6 triệu Euro. Đội bóng vô địch Europa League sẽ nhận được khoản tiền lên đến 6,5 triệu Euro trong khi á quân nhận 3,5 triệu Euro.

Ngoại hạng Anh có bao nhiêu đội thi đấu ? 

Ngoài các suất dự UEFA Champions League, ngoại hạng Anh cũng sở hữu nhiều đội bóng tham dự Europa League. Bóng đá Anh có 3 suất dự Europa League. Đội bóng xếp thứ 5 ở ngoại hạng Anh cùng với các đội vô địch Cup FA, Cup liên đoàn sẽ được thi đấu tại Europa League. Trong trường hợp các đội vô địch Cup FA và Cup liên đoàn đều nằm trong tốp 4 ngoại hạng Anh thì các suất dự Europa League sẽ nhường cho đội xếp thứ 6 và đội xếp thứ 7.

Danh sách các đội vô địch C2

Hiện tại, danh sách các đội bóng vô địch C2 gồn khá nhiều các đội bóng. Đại diện đến từ Tây Ban Nha – câu lạc bộ Sevilla đang là đội bóng vô địch Cup C2 châu Âu nhiều nhất với 5 lần. Các đội bóng từng 3 lần “nâng Cup C2” là Juventus, Barcelona, Inter Milan, Valencia và Liverpool.

Những đội bóng từng hai lần “xưng bá” Europa League là Borussia Monchengladbach, Leeds Utd, Tottenham Hotspur, Real Madrid, IFK Goteborg, Parma , Feyenoord, FC Porto và Atletico Madrid.

Tổng hợp từ , các đội bóng từng một lần vô địch Europa League là Anderlecht, , Real Zaragoza, Ferencvaros, Dinamo Zagreb, Arsenal, Ajax Amsterdam, Newcastle Utd, PSV Eindhoven, Eintracht Frankfurt, Ipswich, Bayer Leverkusen, Napoli, , Schalke 04, Galatasaray, CSKA Moskva, Zenit St. Petersburg, Shakhtar Donetsk, Chelsea và Manchester United.

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?