Bạn muốn tắt quảng cáo?

Thái Lan cách mạng bóng đá trẻ, quyết vượt Việt Nam vươn tầm châu lục

Thứ Năm, ngày 22/10/2020 - 11:30
2.7/5 của 41 đánh giá
Thái Lan đang rất quyết tâm vượt qua Việt Nam để trở lại vị thế số 1 trong khu vực Đông Nam Á cũng như vươn tầm châc lục bằng kế hoạch cách mạng bóng đá trẻ.

Những năm trở lại đây, dưới thời đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể cả trong khu vực lẫn vươn rộng ra châu lục. ĐT Việt Nam nắm giữ ngôi vị số 1 Đông Nam Á, xếp thứ 94 thế giới, 14 châu Á và bỏ xa đại kình địch Thái Lan trên BXH FIFA.

Điều này khiến Thái Lan “nóng mắt” và quyết tâm cải tổ nền bóng đá để tìm lại đúng vị thế vốn có, cũng như lật đổ sự thống trị của bóng đá Việt Nam. Trong chiến lược phát triển dài hạn của mình, Thái Lan chú trọng nhất vào cuộc cách mạng bóng đá trẻ và thực hiện cải tổ lại hệ thống bóng đá trẻ trong nước.

Song song với Thai League, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) còn ra mắt Thai Youth League (TYL) 2020. Đây là hệ thống giải bóng đá trẻ quốc gia mới của Thái Lan với 5 nhóm tuổi, bao gồm U19, U16 và U14 (thi đấu 11 người); và U12 và U10 (thi đấu 7 người).

Thái Lan chú trọng vào công tác đào tạo trẻ

Để giành được chức vô địch TYL của một lứa tuổi bất kì, các đội bóng sẽ phải thi đấu tối đa 4 vòng: Play-off, League Zone, Championship, Final. Ở mùa giải đầu tiên khởi tranh, TYL 2019 đã thu hút tổng số 489 đội với 17.115 VĐV tham gia thi đấu ở 4 nhóm lứa tuổi.

Với một giải đấu trẻ còn non về “tuổi đời”, con số kể trên đã là thành công khi thu hút lượng lơn tham gia. Còn với các cầu thủ trẻ, đây rõ ràng là sân chơi bổ ích để thể hiện và thỏa mãn đam mê của bản thân. Các nhà tuyển trạch cũng có thể “xem giò” cầu thủ tại đây và bổ sung thêm những gương mặt tài năng cho các cấp ĐTQG.

Nhìn sang Việt Nam, bóng đá trẻ dù được quan tâm và đầu tư ngày một nhiều, song so với Thái Lan vẫn đang kém rất xa. Nếu không dự các giải quốc tế như U19 hay U21 Báo Thanh Niên thì nhiều nhất một đội bóng trẻ của một nhóm tuổi ở Việt Nam chỉ có thể đá 15 trận mỗi năm, từ vòng loại đến vòng chung kết. Dừng chân ờ vòng loại thì một đội bóng trẻ chỉ có từ 8 đến 10 trận.

Bóng đá Việt Nam có quá ít sân chơi dành cho các cầu thủ trẻ

Trong khi đó, một đội trẻ của Thai League 1 hoặc Thai League 2 chỉ tính riêng việc đá vòng loại khu vực League Zone là 18 trận. Nếu đi từ vòng loại cho đến trận chung kết, một đội tại TYL có thể thi đấu tối đa 24 trận.

Rõ ràng, bóng đá xứ chùa Vàng đang đặt rất nhiều tâm huyết và kì vọng vào chiến lược dài hơn của mình, nhất là hệ thống đào tạo trẻ.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?