Bạn muốn tắt quảng cáo?

U23 Việt Nam: Trên cao nhiều gió

Thứ Ba, ngày 14/01/2020 - 11:10
5/5 của 1 đánh giá

Một trận đấu quá sức căng thẳng với thầy trò của ông Park Hang Seo và nó phản ánh đúng thực tế rằng các đối thủ sẽ làm mọi cách để đánh bại chúng ta.

Trước một đối thủ có ưu thế về thể hình và thể lực vậy mà lại chơi bóng với một đội hình thấp chủ động mà mục đích rõ ràng là không để thủng lưới nhiều hơn là ghi bàn thì việc hàng công của chúng ta lâm vào thế bế tắc âu cũng là điều dễ hiểu. U23 Jordan giữ sự kỷ luật rất cao ở hàng thủ. Ba trung vệ của họ gần như không bao giờ vượt qua vạch giữa sân, luôn thi đấu cực kỳ tập trung để đeo bám quyết liệt các mũi tấn công của chúng ta. Thế trận phòng ngự cũng được tạo ra bởi nhiều lớp.

Có thể dễ dàng nhận thấy mỗi khi Quang Hải, Hoàng Đức hay sau đó là Đức Chinh có bóng bên phần sân của đội bạn, lập tức có từ hai đến ba cầu thủ Jordan ập vào để phong tỏa. Mọi biện pháp được đề ra để dập tắt ý đồ bứt phá của các mũi nhọn chúng ta ngay cả bằng cách phạm lỗi từ xa. Cả Đức Chinh và Hoàng Đức đều đã có những lần phải nằm sân ngay khi vừa vượt qua được lớp phòng ngự đầu tiên của đội bạn. Còn Quang Hải thì đã phải lùi rất sâu mới có thể có bóng. 

Quang Hải chơi lùi sâu khá nhiều ở trận đấu vừa qua trước U23 Jordan

Cũng phải nói hàng tiền vệ của U23 Việt Nam lại một lần nữa chơi không tốt như mong đợi. Thanh Sơn nhạt nhòa không cho thấy khả năng điều phối bóng của một tiền vệ tổ chức lối chơi. Đức Chiến mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn Sơn trong tranh chấp nhưng lại chuyền hỏng quá nhiều. Việc yêu cầu một cầu thủ vốn là trung vệ quán xuyến toàn bộ tuyến giữa có vẻ là quá sức với Chiến.

Trong khi đó ở hai biên, cả Thanh Thịnh lẫn Tấn Tài đều để lại những nỗi thất vọng. Thanh Thịnh liên tục để đối phương khai thác khoảng trống phía sau của mình khi anh cố dâng cao cho đến lúc bị thay ra. Tấn Tài đã chơi khá tốt cho đến khi tỏ ra bị đuối sức sớm. 

→ Lịch trực tiếp VCK U23 Châu Á trên VTV5 và VTV6

Cũng phải nói U23 Jordan đã nghiên cứu rất kỹ những mảng miếng của chúng ta. Ngoài mũi nhọn Al Naimat gây sức ép trực tiếp lên các trung vệ thì hai cầu thủ Ali Olwan (số 14) và Aburiziq (số 17) luôn rình rập để khai thác khoảng trống phía sau của các hậu vệ biên của chúng ta mỗi khi dâng cao. Trong hiệp một cho đến trước khi Đình Trọng vào sân, vị trí sau lưng Thanh Thịnh đã bị khai thác vài lần tạo ra những tình huống nguy hiểm với khung thành Bùi Tiến Dũng mà chỉ có sự may mắn mới cứu nổi chúng ta khỏi bàn thua.

Tiến Dũng đã có một ngày thi đấu vất vả

Sau đó thầy Park đã đưa Đình Trọng vào sân để đẩy Ngọc Bảo ra hành lang cánh. Sự vững chắc được thiết lập trở lại nhưng Ngọc Bảo rõ ràng không phải là một chân chạy cánh lý tưởng. Quả tạt thất vọng của Bảo trong một tình huống bóng thoáng hiếm hoi ở hiệp hai chắc chắn khiến thầy Park nhớ Văn Hậu khôn nguôi.

Với ưu thế về điểm số có được trước trận đấu, U23 Jordan có cơ sở để chơi với thế trận phòng ngự tới cùng. Chỉ cần cầm hòa không bàn thắng với chúng ta, cả Jordan lẫn UAE đều sẽ giữ quyền tự quyết trong loạt đấu cuối. Chính vì thế đội bóng Tây Á đã chơi với đội hình thấp để hạn chế sai sót bên phần sân nhà thay vì cố gắng tạo ra thế trận cân bằng với chúng ta. Nếu như hai đội vào trận với cùng vị thế như nhau, có thể cơ hội dành cho các học trò thầy Park sẽ lớn hơn.

Nhưng, đó là bóng đá, nơi mà những toan tính của đối thủ sẽ nhắm đến việc bảo vệ lợi thế của họ chứ không phải là để tạo ra sự dễ chịu cho chúng ta. Không thể đòi hỏi sự dễ dãi đến từ đối thủ trong bất kỳ tình huống nào và chúng ta sẽ phải quen dần việc đối đầu với những đội bóng sẵn sàng chơi lùi sâu phòng ngự với mình như vậy.

→ Lịch thi đấu VCK U23 Châu Á 2020

Sau kỳ tích Thường Châu và những thành công nối tiếp sau đó, đội bóng của thầy Park đã bị đặt vào tầm ngắm của các đối thủ. “Trên cao nhiều gió”, mọi đối thủ đều muốn đánh bại nhà đương kim Á quân. Sự nhún nhường, lối chơi kỷ luật, thái độ thi đấu nghiêm túc của U23 Jordan đã tạo nên một thế trận hết sức chặt chẽ khiến cho các cầu thủ của chúng ta bị chia cắt. Không phối hợp được với nhau, các mũi tấn công của chúng ta trở nên đơn độc và phải tìm đến những tình huống xử lý cá nhân để tạo đột biến.

Các pha bóng cá nhân đã không mang lại độ hiệu quả

Nhưng khi đối thủ đã biết được những nhân tố quan trọng nhất của chúng ta là ai thì rõ ràng không dễ để Quang Hải hay Hoàng Đức có được cơ hội. Nhìn lại 90 phút trên sân Chang Arena, có thể thấy U23 Jordan đã bắt bài đội bóng của thầy Park. U23 Việt Nam không yếu, nhưng chúng ta đã không thể làm gì được trước một đối thủ đã chuẩn bị rất kỹ để có thể ngăn chặn mình.

Tất nhiên đó là một trận đấu mà nhiều vị trí của chúng ta đã chơi không như mong đợi khi không đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng phải nhìn nhận đây là sân chơi Châu lục, khi mà yếu tố bất ngờ đã không còn, các đối thủ đã dè chừng và sẵn sàng làm mọi cách để ngăn chặn chúng ta thì một trận hòa cũng không phải là kết quả quá tệ. Chỉ đáng tiếc là giờ chúng ta không còn nắm quyền tự quyết trong tay mình, thôi thì lại hy vọng vào những điều kỳ diệu nữa tại VCK U23 Châu Á 2020 lần này.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?