Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Thanh và cơn đau đầu dễ chịu của HLV Park Hang Seo

Thứ Hai, ngày 12/10/2020 - 16:08
2.6/5 của 8 đánh giá
Màn trình diễn ấn tượng của Văn Thanh sẽ đem đến nhiều lựa chọn hơn cho vị trí hậu vệ cánh của ĐT Việt Nam, đồng thời là cơn đau đầu dễ chịu của HLV Park Hang Seo.

Ở trận thua 1-4 của HAGL trước Viettel ở vòng mở màn giai đoạn 2 V-league 2020, Văn Thanh gần như là điểm sáng duy nhất của đội bóng phố Núi. Bàn thắng của Văn Thanh là bàn danh dự của HAGL, đồng thời là pha lập công thứ 3 của cầu thủ này tại V-league mùa bóng năm nay. Đây là thành tích ghi bàn ấn tượng nhất của một hậu vệ tại V-league.

Nói vậy để thấy, Văn Thanh đang dần lấy lại được phong độ sau quãng thời gian dài vật lộn với chấn thương dây chằng đầu gối phải. Từ tháng 8/2018, Văn Thanh mất 7 tháng để trở lại sân cỏ, và mất thêm gần 1 năm để đạt được thể trạng cũng như có cảm giác bóng tốt nhất.

Sự "hồi sinh" của Văn Thanh không chỉ là tin vui đối với HAGL, mà còn là cơn đau đầu dễ chịu đối với HLV Park Hang Seo. Bởi lẽ, có Văn Thanh, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm lựa chọn cho vị trí hậu vệ cánh - nơi mà từ khi Văn Thanh nghỉ thi đấu, chỉ còn Trọng Hoàng và Văn Hậu đủ sức đảm trách.

Văn Thanh lấy lại phong độ thời kì đỉnh cao

Thực tế, HLV Park chưa bao giờ có đủ cả 3 cái tên kể trên trong đội hình của ĐT Việt Nam. Văn Thanh là người hùng đầu tiên dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc khi cùng U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích lịch sử tại Thường Châu. Anh chơi trọn vẹn 6 trận và để lại hình ảnh ăn mừng ngạo nghễ ở trận bán kết với U23 Qatar.

Ở thời điểm ấy, Văn Hậu chỉ đá đúng 3 trận vòng bảng rồi vắng mặt vì chấn thương, còn Trọng Hoàng thậm chí chưa được gọi lên tuyển dưới trướng thầy Park.

Đến khi Văn Thanh phải ngồi ngoài sân, Trọng Hoàng mới được kéo về thử nghiệm đá ở vị trí hậu vệ cánh thay vì tiền vệ như trước đây. Bất ngờ thay, cầu thủ gốc Nghệ An thích nghi rất nhanh và chứng minh được năng lực ở vị trí này. Cùng khoảng thời gian đó, Văn Hậu có sự tiến bộ thần tốc để rồi Trọng Hoàng - Văn Hậu là 2 cái tên không thể thay thế ở hành lang cánh của ĐT Việt Nam.

Điều này đem lại sự ổn định cho đội hình của HLV Park, song tiềm ẩn nguy cơ quá tải cho 2 cầu thủ. Trọng Hoàng lẫn Văn Hậu gần như phải góp mặt trong mọi trận đấu, ngay cả khi chưa bình phục hoàn toàn chấn thương.

Trọng Hoàng không ra sân cả nửa đầu mùa giải 2019 vì rắc rối chuyển nhượng với Viettel, song vẫn được HLV Park xếp đá chính ở cả 2 trận tại King's Cup hồi tháng 6. 3 tháng sau, dù chưa bình phục chấn thương, Trọng Hoàng tiếp tục có tên trong đội hình xuất phát gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trọng Hoàng - Văn Hậu là 2 cái tên không thể thay thế nơi hành lang cánh

Với Văn Hậu, tình trạng này cũng không khá khẩm hơn là bao. Hậu vệ 21 tuổi thi đấu đủ mọi cấp độ, từ U22, U23 đến ĐTQG Việt Nam. Thậm chí, ngay cả khi đang khoác áo SC Heerenveen (Hà Lan), Văn Hậu vẫn phải về nước, tập đúng một buổi trước khi xỏ giày vào sân đá chính cho ĐT Việt Nam, sau đó lại trở về châu Âu hội quân cùng đội bóng mới.

HLV Park từng đặt hy vọng vào nhiều cái tên có thể thay thế được bộ đôi này, song không ai đáp ứng được yêu cầu, vừa giỏi tấn công, vừa chặt chẽ trong phòng ngự. Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Hồ Tấn Tài, Trần Văn Kiên... từng được gọi nhưng không ai đáp lại niềm tin nơi thầy Park. 

Do đó, việc Văn Thanh tìm lại hình ảnh của thời kỳ đỉnh cao chắc chắn sẽ là cơn đau đầu dễ chịu đối với HLV Park, đồng thời giảm bớt gánh nặng trên vai của Trọng Hoàng và Văn Hậu. 

Những con số thống kê cho thấy, Văn Thanh không hề kém cạnh so với 2 người đồng đội ở khâu phòng ngự. Cầu thủ gốc Hải Dương thậm chí còn có phẩn nổi trội hơn ở mặt trận tấn công. Sau 120 trận tại V-league, Văn Thanh ghi được 21 bàn thắng, đạt hiệu suất trung bình 0,175 bàn/trận. Con số này cao hơn hẳn Văn Hậu khi hậu vệ trẻ mới ghi được 9 bàn sau 108 trận, đạt hiệu suất 0,08 bàn/trận.

Văn Thanh sẽ là phương án dự phòng chất lượng

Có Văn Thanh, nhà cầm quân 63 tuổi sẽ dễ dàng xoay tua các cầu thủ, nhất là khi lịch thi đấu của các cấp độ bóng đá Việt Nam trong năm 2021 là vô cùng dày đặc.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?