Bạn muốn tắt quảng cáo?

Việt Nam có 1 điểm rời đất Thái: Tốt nhưng chưa đủ

Thứ Sáu, ngày 06/09/2019 - 09:17
5/5 của 1 đánh giá

Nếu ai đã xem trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan hôm qua thì đều sẽ đồng ý với nhận định rằng: đó là một kết quả tốt của chúng ta. Nhưng, dĩ nhiên như vậy là chưa đủ.

>> Tham khảo thêm:

Trận hòa không bàn thắng trên đất Thái ở ngày khai màn vòng loại 2 World Cup 2022 không phải là kết quả tồi. Bản thân chúng ta trước giờ bóng lăn cũng không hề được đánh giá cao hơn đội chủ nhà. Dù xếp nhóm trên trong bảng xếp hạng của AFC nhưng trình độ giữa chúng ta và Thái Lan không có sự chênh lệch. Có hơn thì là chúng ta lợi thế tâm lý sau những chiến thắng gần đây trước đối thủ này. 

Diễn biến trên sân đúng như nhiều người dự đoán. Người Thái trước áp lực phải thắng đã chủ động tấn công. Họ tập trung lực lượng đông đảo ở khu trung tuyến, có những thời điểm pressing quyết liệt, cầm được nhiều bóng hơn và cũng tạo ra nhiều tình huống dứt điểm hơn. Tuy nhiên vẫn phải nói rằng người Thái dù chơi với quyết tâm cao nhưng không hề áp đảo được chúng ta.

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tốt trên đất Thái Lan

Ngay những thời điểm họ tăng tốc mạnh nhất đầu hiệp 2, thế trận phòng ngự của tuyển Việt Nam vẫn không hề bị phá vỡ. Có nhiều phương án luân chuyển quả bóng nhờ số lượng lớn cầu thủ tham gia tấn công và chịu khó di chuyển hơn nhưng Thái Lan thiếu những phương án tiếp cận khung thành rõ nét. Chỉ có hai lần những pha chuyển cánh của đội bạn tiếp cận được khung thành của thủ thành Văn Lâm, trong đó có tình huống hớ hênh của Văn Thanh ở phút bù giờ cuối cùng khiến cho chúng ta suýt nữa phải ôm hận.

Về mặt thế trận, tuyển Việt Nam không thua. Số cơ hội rõ rệt được tạo ra của chúng ta cũng nhiều hơn. Thậm chí trong hơn 20 phút cuối trận, chính chúng ta mới là những người kiểm soát được tình hình. Nhưng đáng tiếc bàn thắng cũng không đến với tuyển Việt Nam.

Chúng ta tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm

Trước một đối thủ mạnh, giàu quyết tâm, có lợi thế sân nhà, việc cầm hòa bằng một chiến thuật hợp lý là thành công của chúng ta. Ít nhất về mặt chiến thuật, đây là một trận đấu tốt của thầy trò Park Hang Seo. Tuy nhiên, như đã nói, tốt không có nghĩa là đủ. Vẫn còn quá nhiều vấn đề mà nếu như không nhận rõ, chúng ta sẽ có lúc phải ôm hận vì nó. 

Sự mệt mỏi của nhiều trụ cột là điều có thể thấy rõ. Trọng Hoàng mới bình phục đã rất quyết tâm trong ngày trở lại, nhưng thực sự bước chạy của anh vẫn còn rất nặng nề. Nét tươi mới Văn Thanh để lại trong những phút đầu vào sân lập tức bị dội gáo nước lạnh bằng pha cắt bóng hụt suýt dẫn đến bàn thua ở phút cuối cùng. Ít nhất trong lần tập trung này, nhân sự cánh phải của ông Park đã cho thấy những dấu hiệu không ổn. 

Sự mệt mỏi đó hằn rõ lên bộ ba Hà Nội FC thi đấu trên sân. Duy Mạnh khiến cho người ta nghĩ anh đã già lắm rồi khi liên tục thất thế trong những pha theo kèm đối thủ. Tuy không có sai lầm nào nghiêm trọng, nhưng cầu thủ số 2 thực sự không khiến cho ai cảm thấy an tâm cả.

Đã phong tỏa tốt ngòi nổ Chanathip

Sau khi Văn Hậu vào thay anh ở phút 74, sự chắc chắn vốn có ở hàng thủ mới được tái lập. Hùng Dũng, tiền vệ con thoi số một của chúng ta chơi một trận rất thiếu sinh khí. Chuyến hành trình 9000km từ Turkmenistan trở về đã bào mòn năng lượng của Dũng. Anh chỉ chơi tròn vai trong trận đấu hôm qua mà thôi. Nếu còn sự thay đổi người, có lẽ thầy Park sẽ tìm phương án khác. 

Quang Hải là người đã mất tích ở Thammasat tối hôm qua. Số 19 gần như không chạm bóng trong suốt hiệp một khi luôn cắm ở quá cao. Hiệp hai khi Hải lùi lại một chút để lấy bóng, chúng ta đã có được vài pha phối hợp tốt hơn. Nhưng quả thực hôm qua Hải là một nỗi thất vọng. Ngược lại với bộ ba Hà Nội là những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai cực kỳ sung mãn. Ai đó trách Văn Toàn vì ích kỷ nhưng gần như cả đội không ai có thể theo kịp được anh để phối hợp. Tuấn Anh chơi một trận tuyệt vời ở trung tuyến. Hồng Duy đảm bảo tốt hành lang cánh trái còn Văn Thanh cũng đã có những pha bứt tốc ấn tượng. Nếu ở những phút cuối đó chúng ta có Văn Hậu, Quang Hải hay Hùng Dũng sung mãn thì mọi chuyện đã khác rất nhiều.

Công Phượng trong ngày trở về gây ra nỗi thất vọng. Sau thời gian mãi đũng quần trên ghế dự bị ở Bỉ, Phượng mất cảm giác bóng đi rất nhiều. Không chỉ cú sút hụt bóng vô duyên ở phút 90 mà những pha xử lý trước đó đều không gọn gàng. Người ta đã hy vọng Phượng mới vào sân ở hiệp 2 sẽ có vai pha qua người xé toang hàng thủ Thái nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Nhưng vẫn phải nhờ tới sự xuất sắc của Đặng Văn Lâm mới có 1 điểm ra về

Trận đấu với Thái Lan hôm qua diễn ra trong bối cảnh nhiều cầu thủ của chúng ta đang quá tải hoặc chấn thương. Điều đó khiến ý đồ chiến thuật bung sức phút cuối của thầy Park đã không thành công. Thầy Park chắc chắn có nhiều tiếc nuối khi các học trò đã làm tốt trong phần lớn trận đấu. Nhưng đây cũng là vấn đề mà ông Park không thể kiểm soát hết được. Sắp tới Văn Hậu sẽ sang Châu Âu thi đấu, V League sẽ bước vào giai đoạn quyết liệt nhất và Hà Nội FC thì vẫn còn nhiệm vụ ở cúp Châu lục. Tình trạng thiếu sung mãn thể lực này chắc chắn sẽ còn kéo dài và cần một giải pháp đồng bộ hơn từ cấp Liên đoàn trong những loạt trận tới. 

Dĩ nhiên với những người hâm mộ, kết quả hòa bao giờ cũng là một nỗi thất vọng. Tuy nhiên nhìn các cầu thủ chơi đầy cố gắng trên sân tối qua, nhiều người sẽ hiểu và thông cảm với họ. Dù thế nào thì đó vẫn là một kết quả tốt của chúng ta, chỉ có điều: thế vẫn là chưa đủ.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?