Bạn muốn tắt quảng cáo?

Đoàn Văn Hậu và sự đổi thay của bóng đá Việt

Thứ Tư, ngày 04/09/2019 - 14:30
5/5 của 1 đánh giá

Hơn 22 ngàn USD tiền lương, 2 triệu USD tiền phí thanh toán cho bảng hợp đồng cho mượn, thế là ở cái tuổi chỉ mới 20, Đoàn Văn Hậu đã làm một cái điều khiến cho đến cả nhiều bậc đàn anh cũng phải tẽn tò. Và cũng ở cái tuổi 20 đó, Hậu đang từng bước đi tiên phong cho cái sự thay đổi của bóng đá Việt.

>> Tham khảo thêm:

Từ những màn ẩu đả trên sân cho đến những bảng hợp đồng bạc tỷ ra nước ngoài

Cách đây hơn 20 năm, chính xác là hơn 1 năm trước cái ngày mà Văn Hậu ra đời, bóng đá Việt Nam trông như một mớ hỗn độn. Lộn xộn phía hậu trường, ẩu đả tùm lum ngay trên chính sân bóng, V-League của ngày đó như một mớ hỗn mang. Đỉnh điểm của sự lộn xộn ngày đó của V-League là màn đấm nhau trên sân Long An, một trận đấu tiêu biểu cho cái gọi là điểm đen của một nền bóng đá đang chỉ mới thoi thóp hồi sinh từ đống tàn tro của bóng đá bao cấp.

Nhưng đó chỉ là một trong số rất nhiều những sự kiện tiêu biểu của một nền bóng đá không được sạch của 20 năm về trước. Bởi để kể và chi tiết hóa từng cái tiêu cực ra, thật sự là không xuể. Quá nhiều, quá quá nhiều những cái tiêu cực đã từng tồn tại mà có thể vẫn đang tồn tại trong lồng bóng đá Việt Nam. Từ việc ông Hùng “hâm” trả phong bì cho một người lạ mặt nào đó, cho đến việc bầu Kiên đứng mắng xa xả các ông lãnh đạo của VFF trong một buổi họp của liên đoàn.

Bóng đá Việt Nam đã có nhiều cầu thủ xuất ngoại trước Văn Hậu

Thế đấy, bóng đá Việt Nam từng lún sâu trong những thứ xấu xí khó tả, để rồi khi nhìn lại tất cả, thật mát lòng khi chứng kiến những phát triển của ngày hôm nay. Từ việc Lê Công Vinh sang Bồ Đào Nha chơi bóng, cho đến những bảng hợp đồng cho mượn đến Hàn Quốc và Nhật Bản của Lương Xuân Trường, Công Phượng, và Tuấn Anh. Bóng đá Việt Nam dần vươn vai để phát triển hơn, và Đoàn Văn Hậu có thể sẽ là quả ngọt tiếp theo của quá trình từng bước ươm mầm của nền bóng đá vốn từng có rất nhiều tiêu cực.

Từ một chàng nghiện game cho đến người hùng của một thế hệ mới

Ông Vũ Hồng Việt là một trong số những ông thầy đầu tiên dạy dỗ cho Văn Hậu, và chính ông là người đã uốn nắn chàng trai quê lúa Thái Bình từ một đứa trẻ nghiện game online thành một cầu thủ tài năng. Lần đó, Văn Hậu trốn khỏi học viện để ra ngoài chơi điện tử, nhưng chẳng may là cu cậu bị thầy Việt phát hiện. Ông ta cho gọi ngay cậu về, sau đó còn mời cả bố từ quê nhà ra Hà Nội gấp gáp. Trước mặt bố và cả Hậu, ông thầy cần mẫn chỉ hỏi đúng một câu: “Giờ muốn ở lại tập đá bóng hay là về nhà chơi game?”

Một câu đơn giản thôi, và chàng trai măng sữa khóc như từng được khóc. Chàng ta xin lỗi bố, năn nỉ thầy, và hứa sẽ bỏ game để tu chí cho sự nghiệp. Nhìn cái mức lương 22 ngàn USD mà Hậu được hưởng hiện nay, và cả mức phí 2 triệu USD mà SC Heerenveen, ai mà biết được đằng sau đó là cả một câu chuyện dài về ý chí của một chàng trai trẻ.

Văn Hậu từng là cậu bé mê game trước khi trở thành tuyển thủ quốc gia

Chàng ta chấp nhận bỏ qua các cám dỗ của tuổi trẻ để tu chí bồi dưỡng cho sự nghiệp. Giờ mà nhìn lại, bất giác trong một lúc nào đó, chắc Hậu sẽ bật cười với chính mình. Phải, cậu ta có quyền cười, cười vì ở một cái tuổi quá đỗi trẻ, cậu ta vẫn ý thức được cái gì nên buông và cái gì nên nắm. Đời mà Hậu, cậu làm được thế là tốt lắm đấy chàng trai trẻ.

Hà Lan là thử thách, nhưng trong thử thách sẽ có cơ hội

Khi đến nhận việc tại Việt Nam, thầy Park Hang-seo từng bảo rằng đây là một công việc nhiều thử thách, nhưng cũng rất nhanh sau đó, thầy Park nói rằng trong thử thách là sẽ có cơ hội. Với chuyến đi Hà Lan lần này của Văn Hậu, thử thách là không hề nhỏ. Song, hãy nhớ lấy lời dạy của thầy Park, trong thử thách sẽ có cơ hội.

SC Heerenveen mang tầm vóc khác hẳn so với những đội bóng Nhật Bản, Hàn Quốc, hay là cả Áo (Austria Wien cũng từng muốn mượn Đoàn Văn Hậu), nhưng thế mới đáng là một chuyến đi để kì vọng. Van Nistelrooy, Klass-Jan Huntelaar, Hakim Ziyech, Jon Dahl Tomasson, Martin Odegaard, tất cả các cầu thủ vừa được kể tên đều từng khinh qua màu áo này, và họ đều phần nào được vươn tầm cùng Heerenveen.

Và giờ anh đến với miền đất hứa mang tên Hà Lan

Thế nên, sẽ chẳng có lí do gì để Đoàn Văn Hậu phải tỏ ra căng thẳng trong lần xuất ngoại này. Hãy cứ thoải mái, cứ vui vẻ lên, vì cậu là đại diện cho một thế hệ mới. Cậu là người hùng trong mắt nhiều người Việt khi cậu từng đại diện cho chúng tôi góp mặt ở U20 World Cup, giành lấy Á Quân U23 Châu Á, vào đến bán kết Asiad, và vô địch AFF Cup 2018.

Tuổi 20 của Văn Hậu thật đẹp, thật lung linh, và hãy cùng mong rằng đó chỉ mới là khởi đầu. Bóng đá Việt Nam vẫn còn một đống các ngổn ngang, nhưng cái tên Đoàn Văn Hậu và những người cùng thế hệ với cậu ta sẽ tiên phong cho những sự thay đổi. Một sự thay đổi không chỉ mang tính nhất thời mà sẽ là một sự thay đổi có tính hệ thống. Hãy tin vào điều đó …

>> Xem thêm cập nhật

Khương Teddy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?