Bạn muốn tắt quảng cáo?

World Cup là gì? Tìm hiểu về lịch sử World Cup

Thứ Năm, ngày 29/11/2018 - 12:52
5/5 của 1 đánh giá

World Cup là gì? World Cup chính là Giải vô địch bóng đá thế giới hấp dẫn nhất hành tinh. Tìm hiểu về lịch sử World Cup từ 1930 tới nay.

World Cup là gì?

World Cup chính là giải vô địch bóng đá thế giới do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức dành cho các đội tuyển bóng đá nam quốc gia của các nước thành viên FIFA.

World Cup được tổ chức 4 năm một lần. Các quốc gia thành viên FIFA tại mỗi châu lục sẽ thi đấu vòng loại theo hình thức bốc thăm chia bảng để chọn đủ số suất tham dự vòng chung kết FIFA World Cup. Vòng loại sẽ được tổ chức trong khoảng 3 năm.

Từ năm 1998 đến nay, vòng chung kết FIFA World Cup có 32 đội. Cụ thể: Châu Á có 4,5 suất, Châu Âu 13 suất, Nam Mỹ 4,5 suất, Châu Phi 5 suất, khu vực Concacaf 2,5 suất, Châu Đại dương tranh suất đá play-off.

Lịch sử World Cup qua từ 1930 đến nay

Năm 1920, một nhóm những nhà quản lý bóng đá tại Pháp trong đó đứng đầu là ông Jules Rimet đã bắt đầu nhen nhóm ý tưởng về việc tổ chức một giải đấu giữa các nước để tranh chức vô địch thế giới.

Đến năm 1928, tại thành phố Amsterdam (Hà Lan), Đại hội FIFA đã thông qua Nghị quyết về tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới định kỳ.

Đến năm 1930, Giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên đã được tổ chức tại Uruguay với tên gọi ban đầu là “Cúp thế giới” (World Cup trong tiếng Anh, Coupe du monde trong tiếng Pháp). Sau đó, các nước thành viên thống nhất đổi tên thành “Cúp Jules Rimet” theo tên vị cựu chủ tịch FIFA. Từ 1998 đến nay, giải có tên FIFA World Cup.

Từ đó đến nay, World Cup được tổ chức đều đặn theo chu kỳ 4 năm một lần. Trong đó, năm 1942 và 1946, World Cup bị hủy bỏ vì chiến tranh thế giới thứ hai.

Thống kê đến năm 2018, đã có 21 kỳ World Cup được tổ chức thành công. Đội duy nhất tham dự đầy đủ tất cả các kỳ World Cup từ trước tới nay là Brazil.

Đã có tất cả 8 quốc gia từng giành ngôi vương thế giới. Trong đó, kỷ lục vô địch nhiều nhất là Brazil với 5 lần, Italia và Đức 4 lần, Argentina – Uruguay – Pháp cùng có 2 lần, Tây Ban Nha – Anh mỗi đội một lần vô địch thế giới.

Kỳ World Cup 1930

Kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại thành phố Montevideo, Uruguay với 13 đội tham dự. Đây là kỳ  World Cup duy nhất trong lịch sử mà tất cả các trận đấu được tổ chức tại cùng một thành phố.

Chủ nhà Uruguay vô địch World Cup 1930

Qua 18 trận đấu, đội chủ nhà Uruguay giành chức vô địch thế giới đầu tiên. Argentina giành ngôi Á quân, hạng 3 là đội Hoa Kỳ.

Kỳ World Cup 1934

Kỳ World Cup thứ hai được tổ chức tại Italia với tên gọi chính thức của giải đấu là 1934 Football World Cup – Italy.

Kỳ World Cup này có 16 đội tham dự. Đây là lần duy nhất đội chủ nhà của một kỳ world cup vẫn phải tham gia vòng loại.

17 trận đấu của giải được tổ chức tại 8 thành phố khác nhau. Đội chủ nhà Italia lên ngôi vô địch. Đội Á quân là Tiệp khắc, về hạng Ba là tuyển Đức.

Kỳ World Cup 1938

Coupe du Monde 1938 là tên gọi chính thức của kỳ World Cup thứ ba được tổ chức tại Pháp. 15 đội tuyển tranh tài trong 18 trận đấu tại 10 thành phố khác nhau của nước chủ nhà.

Italia trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch trong lịch sử World Cup. Hungary là Á quân. Đội xếp thứ ba là Brazil.

Sau năm 1938, do chiến tranh thế giới diễn ra ác liệt, đặc biệt tại chiến trường châu Âu. Do vậy, World Cup bị hoãn trong hai năm 1942 và 1946.

Kỳ World Cup 1950

Trở lại sau 8 năm gián đoạn, World Cup lần thứ tư được tổ chức tại Nam Mỹ với tên gọi chính thức là 1950 Football World Cup – Brazil.

13 đội bóng trả qua 22 trận đấu được tổ chức tại 6 thành phố của nước chủ nhà. Uruguay lần thứ hai giành chức vô địch thế giới. Nước chủ nhà Brazil xếp thứ hai, Thụy Điển giành hạng ba chung cuộc. Italia trở thành đội đương kim vô địch đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng.

Kỳ World Cup 1954

Kỳ World Cup lần thứ năm có tên gọi chính thức là 1954 Football World Cup – Switzerland với sự tham gia của 16 đội bóng. 26 trận đấu đã được tổ chức tại 6 thành phố của nước chủ nhà Thụy Sĩ.

Tuyển Đức (lúc này là Tây Đức) giành chức vô địch thế giới đầu tiên. Hungary là đội Á quân, tuyển Áo giành hạng ba.

Kỳ World Cup 1958

Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ sáu tiếp tục được tổ chức tại một quốc gia châu Âu. Kỳ World Cup này có tên chính thức là Football World Cup – Sweden, Thụy Điển là nước chủ nhà.

Kỳ World Cup này có 16 đội tham dự. 35 trận đấu được tổ chức tại 12 thành phố khác nhau. Sau nhiều lần giành ngôi Á quân, kỳ World Cup này chứng kiến tuyển Brazil lần đầu tiên vô địch thế giới.

Nước chủ nhà Thụy Điển xếp thứ hai, Pháp xếp hạng ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1962

Sau 8 năm, World Cup đã quay trở về Nam Mỹ với nước chủ nhà là Chile. Kỳ World Cup thứ bảy có tên chính thức là 1962 Football World Cup – Chile.

16 đội bóng tranh tài qua 32 trận đấu được tổ chức tại 4 thành phố. Brazil trở thành đội bóng thứ hai bảo vệ thành công chức vô địch thế giới (sau Ý). Giành ngôi Á quân là tuyển Tiệp khắc. Chủ nhà Chile giành hạng Ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1966

Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 8 năm 1966 được tổ chức tại Anh với tên gọi chính thức là 1966 Football World Cup – England. 32 trận đấu của 16 đội bóng được tổ chức tại 8 thành phố khác nhau.

Đội chủ nhà Anh giành chức vô địch thế giới đầu tiên. Tuyển Đức về nhì, xếp thứ ba là tuyển Bồ Đào Nha.

Ở kỳ World Cup này, Brazil trở thành nhà đương kim vô địch thứ hai bị loại ngay từ vòng bảng (sau Italia năm 1950).

Kỳ World Cup 1970

Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 9 chọn Mexico là đội chủ nhà với tên gọi chính thức là 1970 Football World Cup – Mexico.

Có tất cả 32 trận đấu của 16 đội tuyển được tổ chức tại 5 thành phố khác nhau. Brazil lần thứ ba giành cúp vàng thế giới và được quyền giữ cúp vĩnh viễn. Đội á quân là tuyển Ý và Tây Đức giành hạng ba.

Kỳ World Cup 1974

Kỳ World Cup lần thứ 10 được tổ chức tại Tây Đức với tên gọi chính thức là 1974 Football World Cup – West Germany. Từ kỳ World Cup này một chiếc cúp vàng mới được thay thế cho chiếc cúp Jules Rimet đã tặng vĩnh viễn cho Brazil.

Có tất cả 16 đội bóng tranh tài qua 38 trận đấu được tổ chức tại 9 thành phố khác nhau. Chủ nhà Tây Đức lần thứ hai vô địch thế giới. Hà Lan đoạt ngôi á quân và Ba Lan xếp thứ ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1978

Kỳ World Cup lần thứ 11 có tên gọi chính thức là 1978 Football World Cup – Argentina được tổ chức tại chủ nhà Argentina.

Kỳ World Cup này có 16 đội bóng tham gia tranh tài ở 38 trận đấu được tổ chức tại 6 thành phố khác nhau.

Chủ nhà Argentina lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới. Ngôi Á quân là Hà Lan, tuyển Brazil xếp thứ ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1982

Kỳ World Cup lần thứ 12 mang tên gọi chính thức là 1982 Football World Cup – Spain. Nước chủ nhà đăng cai là Tây Ban Nha.

Đây là kỳ World Cup đánh dấu sự gia tăng số lượng đội tuyển tham dự lên 24 đội. 52 trận đấu được tổ chức tại 17 thành phố khác nhau.

Tuyển Italia đã có lần thứ ba giành chức vô địch thế giới (cân bằng với thành tích của Brazil). Tây Đức giành ngôi Á quân, xếp vị trí thứ ba là Ba Lan.

Italia vô địch World Cup 1982 tại Tây Ban Nha

Kỳ World Cup 1986

Giải bóng đá vô địch thế giới lần thứ 13 được tổ chức tại Mexico với tên gọi chính thức là 1986 Football World Cup – Mexico. Đây là lần thứ hai quốc gia này đăng cai một kỳ World Cup, lần thứ nhất vào năm 1970. Mexico là quốc gia duy nhất trên thế giới tính đến hiện tại từng làm chủ nhà của hai kỳ World Cup.

24 đội bóng tranh tài qua 52 trận đấu được tổ chức tại 12 thành phố khác nhau của nước chủ nhà.

Năm đó, Argentina đã lần thứ hai đăng quang ngôi vương thế giới. Ngôi Á quân thuộc về Tây Đức và xếp hạng ba là Pháp.

Kỳ World Cup 1990

Giải vô địch bóng đá Thế giới lần thứ 14 quay lại nước Ý với tên gọi chính thức là 1990 Football World Cup – Italy. Đây là lần thứ hai Italia đăng cai World Cup, lần đầu tiên là vào năm 1934. Như vậy, Italia là quốc gia thứ hai đã hai lần đăng cai giải bóng đá lớn nhất thế giới.

Kỳ World Cup này vẫn có 24 đội bóng thi đấu 52 trận được tổ chức tại 12 thành phố khác nhau.

Tuyển Tây Đức đã có lần thứ ba vô địch thế giới. Đội Á quân là Argentina, đội chủ nhà Italia xếp thứ ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1994

Kỳ World Cup lần thứ 15 được tổ chức tại Hoa Kỳ với tên gọi chính thức là 1994 Football World Cup – USA. Vẫn có 24 trận đấu trải qua 52 trận đấu tại 9 thành phố.

Tuyển Brazil lần thứ 4 vô địch thế giới. Italia giành ngôi á quân, Thụy Điển giành hạng ba chung cuộc.

Kỳ World Cup 1998

Giải bóng đá vô địch thế giới đã quay trở lại Pháp với tên gọi chính thức là 1998 Football World Cup – France. Pháp trở thành quốc gia châu Âu thứ hai đã hai lần đăng cai tổ chức World Cup (lần thứ nhất năm 1938).

Kỳ World Cup này đánh dấu sự mở rộng số lượng đội tuyển tham dự vòng chung kết lên tới con số 32. Đã có tổng cộng 64 trận đấu được tổ chức tại 10 thành phố của Pháp.

Đội chủ nhà lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới. Brazil giành ngôi á quân. Croatia xếp thứ ba.

Kỳ World Cup 2002

Kỳ World Cup thứ 17 trong lịch sử lần đầu tiên được tổ chức tại châu Á với hai nước đồng chủ nhà là Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là năm đánh dấu giải vô địch bóng đá thế giới chính thức mang tên FIFA World Cup.

64 trận đấu của 32 đội tuyển được tổ chức tại 20 thành phố của hai nước đồng chủ nhà. Đây là kỳ World Cup đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng. Brazil đã lập kỷ lục lần thứ 5 vô địch thế giới. Trong khi Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á có thành tích tốt nhất trong lịch sử World Cup khi lọt vào tới bán kết. Pháp trở thành nhà đương kim vô địch thứ ba bị loại ngay từ vòng bảng (sau Italia năm 1950 và Brazil năm 1966). Tuyển Đức giành ngôi Á quân, Thổ Nhĩ Kỳ giành vị trí thứ ba.

FIFA World Cup 2006

Đức đã có lần thứ hai đăng cai một kỳ World Cup với vòng chung kết FIFA World Cup 2006. (lần đầu tiên năm 1974 ở Tây Đức). 64 trận đấu của 32 đội tuyển được tổ chức tại 12 thành phố của nước Đức.

Kết quả, tuyển Ý đã lần thứ tư giành chức vô địch thế giới. Ngôi Á quân thuộc về Pháp và chủ nhà Đức chỉ xếp hạng ba.

FIFA World Cup 2010

FIFA World Cup – South Africa 2010 đánh dấu lần đầu tiên một kỳ World Cup được tổ chức ở châu Phi. Nước chủ nhà là Cộng hòa Nam Phi. 64 trận đấu của 32 đội bóng được tổ chức tại 10 thành phố của nước chủ nhà.

Nhiều cột mốc mới khác được xác lập tại kỳ World Cup này. Lần đầu tiên một trận chung kết World Cup phải đi tới hiệp phụ và Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch sau chiến thắng trước Hà Lan.

Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 tại Nam Phi

Tây Ban Nha là đội vô địch ghi được ít bàn thắng nhất trong số các nhà vô địch World Cup. Đây cũng là đội bóng châu Âu đầu tiên giành chức vô địch thế giới ở ngoài lục địa.

Italia là nhà đương kim vô địch thứ tư không vượt qua được vòng bảng. Còn Nam Phi là đội chủ nhà đầu tiên không thể vượt qua vòng bảng một kỳ World Cup.

FIFA World Cup 2014

Cúp bóng đá thế giới 2014 được tổ chức tại Brazil là kỳ World Cup thứ 20 trong lịch sử. Đây là lần thứ hai Brazil đăng cai một  kỳ World Cup, lần trước là năm 1950. 32 đội bóng tranh tài qua 64 trận đấu tại 12 thành phố.

Chung cuộc, Đức đã lần thứ từ vô địch thế giới. Tuyển Argentina đoạt ngôi Á quân. Chủ nhà Brazil chỉ xếp thứ tư sau khi thất bại trước Hà Lan trong trận tranh hạng ba.

FIFA World Cup 2018

FIFA World Cup 2018 được tổ chức tại Nga là kỳ World Cup thứ 21 trong lịch sử. Đây là lần đầu tiên một quốc gia thuộc Liên xô cũ đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Với 14,2 tỷ USD đây là kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử hơn 80 năm của cúp bóng đá thế giới.

Tuyển Pháp đã có lần thứ hai vô địch thế giới. Tuyển Đức trở thành nhà đương kim vô địch thứ năm bị loại từ vòng bảng. Chủ nhà Nga tạo kỳ tích khi lọt vào tới tứ kết. Croatia giành ngôi Á quân và xếp hạng ba là tuyển Bỉ.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?