Arsenal không ổn như người ta tưởng

Thứ Ba, ngày 06/08/2019 - 09:49
5 /5 của 1 đánh giá

Arsenal có vẻ như đã sống sót qua kỳ chuyển nhượng mùa hè nhờ bản hợp đồng bom tấn với Pepe. Nhưng thực tế mọi việc không ổn thỏa như cách mà người hâm mộ nhìn thấy.

>> Tham khảo thêm:

Nicolas Pepe đã gia nhập Arsenal từ Lille với mức giá 80 triệu Euro. Con số lớn hơn rất nhiều ngân sách chuyển nhượng mà CLB đã lên kế hoạch trước đó khi chỉ để cho HLV Emery được chi tiêu 45 triệu Euro. Cộng với 10 triệu có được từ vụ bán cầu thủ trẻ Bielik là tối đa 55 triệu Euro. Trước khi có Pepe, Arsenal đã đưa về 3 cầu thủ là Gabriel Martinelli, Dani Ceballos, William Saliba.

Theo đó ngoại trừ Ceballos là tới sân Emirates theo dạng cho mượn từ Real thì cả Saliba lẫn Martinelli đều đã ngốn vào ngân sách của Arsenal tổng cộng là 36 triệu Euro rồi. Vì thế cú “đánh võng” ngoạn mục của tân GĐKT Edu đã giúp cho Arsenal chỉ phải bỏ ra 20 triệu Euro ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này để có được Pepe.

Arsenal
Arsenal đang có một hàng tấn công đồng đều

Với chỉ 56 triệu Euro mà Edu đã mang về 4 tân binh trong mùa hè, đó thực sự là một con số đáng nể của cựu cầu thủ nổi tiếng tại Emirates một thời này. Các CĐV của Pháo thủ sướng rơn và giờ họ đang háo hức để chờ đợi mùa bóng mới. Nhưng thực sự, Edu có đáng được ca ngợi đến thế ?

Thứ nhất là Pepe, chàng trai người Bờ Biển Ngà nổi lên ở League 1 hai mùa giải gần đây. Mùa giải năm ngoái, Pepe chơi xuất sắc trong màu áo của Lille với 22 bàn thắng sau 38 trận và đứng trong đội hình tiêu biểu của giải đấu bên cạnh những ngôi sao như Mbappe hay Neymar. Nhưng 80 triệu Euro cho một cầu thủ chưa từng được kiểm chứng ở những đấu trường đẳng cấp như Champions League hay thậm chí là ở cả Europa League như Pepe có phải là quá đắt?

Bởi bất chấp những tin đồn thì gần như không có một CLB lớn nào nhiệt tình với vụ Pepe khi Lille hét giá từ đầu mùa hè. Lille là đội bóng chuyên đi bán các tài năng trẻ tiềm năng, vì thế họ rất lành nghề trong việc ép giá các đại gia trong những thương vụ của mình. Thế nên dù nói Arsenal đã khéo léo khi mua Pepe bằng cách trả góp thì vẫn cứ là chiến thắng của Lille khi đã bán một cầu thủ mới chỉ ở dạng tiềm năng với số tiền khổng lồ. 

Arsenal
Nhưng họ vẫn bổ sung thêm các ngôi sao trên hàng tấn công

Thứ hai là cách mua người của Edu. Dù đã mang về 4 cái tên trong mùa hè này nhưng 2 trong số đó là các tiền đạo. Hàng công của Arsenal hiện không thiếu trọng pháo, thêm Pepe và cả cầu thủ trẻ Martinelli nữa trở nên khá chật chội. Ceballos là tiền vệ trung tâm, vị trí mà một năm trước Emery đã đưa về hai cầu thủ là Torreira và Guendouzi. Phải chăng đây là một sự phủ nhận của tân GĐKT Edu với chính sách của Emery ? Trong khi đó trung vệ duy nhất là Saliba được đánh giá khá cao thì vẫn ở lại St Etienne thêm một năm nữa. Vậy là hàng thủ rách nát của Emery trong mùa bóng tới không có thêm sự bổ sung nào cả.

Thứ ba là chính sách chuyển nhượng. Dù có trả theo cách nào thì Pepe vẫn có giá 80 triệu Euro, đắt nhất lịch sử CLB. Vậy là trong 3 năm liên tiếp Arsenal đã phá kỷ lục chuyển nhượng của mình cho ba tiền đạo là Lacazette (đến năm 2017 với giá 42,3 triệu Euro), Aubameyang (đến năm 2018 với giá 50,5 triệu Euro) và trước đó là những hợp đồng với Ozil, Sanchez, Mkhitaryan đều là những bản hợp đồng trong top 10 của CLB cả. Ngay cả Saliba, cầu thủ họ mới mua mùa hè này cũng xếp thứ 9 trong danh sách đó. Không còn là một Arsenal tiết kiệm đầy toan tính thủa nào nữa rồi, ngân sách chuyển nhượng của Arsenal đang tăng nhanh chóng mặt.

Arsenal
Trong khi hàng thủ vẫn là vấn đề

Trong loạt trận giao hữu mùa hè này, Arsenal liên tục để thua những bàn thua ngớ ngẩn. Hàng thủ của họ nơi mà Mustafi chơi như thể một cậu nhóc học việc, Sokratis thì đã trở nên chậm chạp còn đội trưởng Koscielny thì vùng vằng đòi ra đi. Pha kiến tạo cho đối phương ghi bàn của Ainsley Maitland-Niles trong trận giao hữu cuối cùng với Barca chỉ càng phô bày bộ mặt tồi tàn của hàng thủ này. Ấy vậy mà trung vệ duy nhất của họ thì vẫn còn ở lại League 1 thêm một mùa giải nữa.

Mùa này, Emery biết lấy ai để mà tin tưởng nơi hàng thủ đây ? Trong khi hàng công của họ thì lại đang trở nên chật chội với bản hợp đồng bom tấn mới và ở hai bên cánh nơi mà chỉ biết dựa hết vào những cầu thủ trẻ như Reiss Nelson và Bakayo Sakaaij chưa có sự bổ sung nào. Arsenal đã thực sự mua được đúng những người họ cần ?

Arsenal
Arsenal thực sự không ổn như người ta tưởng

Mới trở về Arsenal từ đầu mùa hè trong vai trò GĐKT, Edu được đánh giá rất cao nhưng những bản hợp đồng hào nhoáng không che lấp được hết vấn đề của Arsenal. Edu đã vượt quá giới hạn ngân sách chuyển nhượng và sẽ không thể mua thêm cầu thủ mới nào nữa trong khi vẫn còn nhiều vị trí cần được bổ sung. Dù Edu có khéo léo thế nào thì kiểu gì vẫn cứ phải trả đủ 80 triệu Euro cho bản hợp đồng có tên Pepe, con số 60 triệu Euro còn lại sẽ là gánh nặng trong những năm tiếp theo mà Edu luôn phải tính đến.

Còn ngay bây giờ, nếu mang đội hình hiện tại bước vào mùa giải mới sẽ không khó để thấy kịch bản công làm thủ phá vẫn sẽ tiếp diễn. Mùa trước Emery đã xây dựng một bộ khung tấn công ấn tượng nhưng để thua tới 51 bàn trong 38 vòng đấu, đó là lý do khiến họ tụt lại trong cuộc đua top 4. Giờ thì “Chú Tư” thủa nào đã thành “cậu Năm” rồi.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.