Barca mới chính là nguyên nhân khiến Dembele dính chấn thương liên miên?

Thứ Tư, ngày 04/03/2020 - 11:03
5 /5 của 1 đánh giá

Mặc dù Ousmane Dembele đã chuyển sang lối sống lành mạnh thế nhưng chấn thương vẫn cứ tiếp tục đến với anh. Mới đây L'Équipe – tờ báo danh tiếng của Pháp đã tiết lộ lối chơi của Barca mới chính là nguyên nhân khiến Dembele dính chấn thương liên miên.

trong chiến thắng 3-1 của Barca trước Dortmund tại vòng bảng cúp C1 châu Âu vào ngày 28/11/2019. Kể từ thời điểm đó, cầu thủ người Pháp hoàn toàn vắng mặt trong các trận đấu của đội chủ sân Camp Nou.

Anh đã phải ngồi ngoài để điều trị chấn thương, tuy nhiên cho đến ngày 4/2/2020, anh lại báo thêm tin dữ nữa. Chân sút trẻ từng khoác áo Dortmund đã mắc phải thêm chấn thương đứt gân kheo đùi phải trong quá trình luyện tập hồi phục chấn thương trước đó. Anh tiếp tục phải làm bạn với bệnh viên trong 6 tháng tiếp theo.

Dembele dành phần lớn thời gian của mình tại Barcelona trong bệnh viện

Trước đó có nhiều lý do để giải thích cho chấn thương của Ousmane Dembele vì lối sống có phần buông thả của anh. Cựu cầu thủ của Dortmund thường xuyên có những buổi tiệc tùng thâu đêm cùng bạn bè, nạp vào người những loại thực phẩm không tốt cho một vận động viên cộng với thói vô kỷ luật ở đội bóng là những nguyên nhân chính.

Thế nhưng kể từ khi bị Barca “sờ gáy” thì Dembele đã ngoan hơn rất nhiều. Anh đã biết chăm sóc bản thân và không hấp thụ những loại thực phẩm có hại. Đặc biệt trong những buổi tập của Barca anh cũng đến tập luyện rất đúng giờ và nghiêm túc.

Mặc dù Ousmane Dembele đã chuyển sang lối sống lành mạnh thế nhưng chấn thương vẫn cứ tiếp tục đến với anh. Chấn thương gần nhất khiến anh phải nghỉ tới nửa năm là một ví dụ.

Mới đây L'Équipe – tờ báo danh tiếng của Pháp đã tiết lộ lối chơi của Barca mới chính là nguyên nhân khiến Dembele dính chấn thương liên miên.

Dembele là mẫu cầu thủ tốc độ, thường xuyên có những pha xử lý qua người ở tốc độ cao. Đó chính là vũ khí lợi hại của anh khi còn thi đấu cho Dortmund khiến cả châu Âu thèm muốn. Số liệu thông kê chuyên môn của Dembele, 90% lần chạy của anhtrong một trận đấu là những cú nước rút. Thế nhưng tại Barca, Dembele chỉ dành 20% thời gian cho phần rèn luyện kỹ năng này. Bước vào trận đấu, chân sút người Pháp phải hoạt động với cường độ chạy nước rút nhiều gấp 4 lần khối lượng tập luyện.

Lối chơi Barca không phù hợp với mẫu cầu thủ chạy nước rút như Dembele

Lối chơi của Barca luôn đòi hỏi một cầu thủ phải chạy nhiều không ngừng nghỉ. Dembele bị gượng ép phải thi đấu quá nhiều, dẫn đến việc bị quá tải và sau cùng trả giá đắt. Lúc tại Rennes hay Dortmund, anh có chịu áp lực trong lúc tập luyện và thi đấu, nhưng không cầu thủ này kiệt sức. Nếu nhìn vào các bức hình, phần xương của Dembele còn chưa phát triển hoàn chỉnh.

Giáo án tập luyện của Barcelona không phù hợp với lối chơi dị biệt của anh. Cách chơi của Dembele đòi hỏi các cơ đùi phải được tập luyện chuyên biệt như một vận động viên điền kinh. Nhưng Barca không tính tới điều đó.

Barca đã nhận ra trách nhiệm về những chấn thương của cầu thủ người Pháp. Họ đã liên hệ với đội bóng để xin phương pháp tập luyện phù hợp với Dembele. HLV Quique Setien cũng đã đổi mới giáo án tập luyện theo hướng đòi hỏi cầu thủ chạy nhiều hơn, tăng tốc nhiều hơn. Hy vọng rằng những thay đổi tại Barcelona để Dembele tìm lại phong độ đỉnh cao.

Barca nên thay đổi giáo án tập luyện cho tiền đạo Dembele

Có lẽ cả Dembele nên nhìn vào trường hợp của người đồng đội De Jong để học tập. Cầu thủ người Hà Lan sau khi nhận thấy sự khác biệt giữa Barca và Ajax nên ngay sau khi tới Nou Camp anh đã thuê riêng một HLV thể lực.

Đây là chấn thương thứ 7 của Dembele tính từ đầu năm 2019 đến nay. Anh chỉ mới có 5 lần ra sân ở mùa này và ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng. Anh cũng vắng mặt tổng cộng 65 trận đấu tại Barca vì lý do chấn thương. Ở chiều ngược lại, Dembele mới ra sân 74 trận từ khi tới Nou Camp vào mùa Hè 2017.

Tài năng của Dembele là điều không phải bàn cãi. Tuy vậy kể từ ngày đến Nou Camp, Dembele nghỉ thi đấu hơn 400 ngày. Từ viên ngọc sáng giá của thế giới trở về con số 0.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha