Barcelona đang đi tìm một De Jong đích thực

Thứ Tư, ngày 04/03/2020 - 20:45
3.9 /5 của 4 đánh giá

Barcelona vừa thất bại trong trận siêu kinh điển trước Real Madrid vào ngày 2/3 vừa qua. Trận thua ấy phơi bày quá nhiều vấn đề ở cách vận hành lối chơi của đội bóng xứ Catalan khi Messi bị khoá chặt đồng thời cũng chỉ ra sự thiếu hiệu quả từ Frenkie De Jong.

không thể mãi trông chờ vào sự toả sáng của Lionel Messi và vì thế, họ cần những cầu thủ khác biết cách toả sáng. Một trong số ấy chính là Frenkie De Jong. Gia nhập đội chủ sân Camp Nou cùng bản hợp đồng trị giá lên tới 75 triệu euro (Chưa tính 11 triệu euro trả thêm), tiền vệ người Hà Lan rõ ràng được chờ đợi rất nhiều trong màu áo Blaugrana.

Tuy nhiên, màn trình diễn kể từ đầu mùa giải mà De Jong thể hiện chưa thực sự khiến các fan hâm mộ đội bóng cảm thấy hài lòng. 2 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo sau 36 lần ra sân trên mọi đấu trường - con số ấy quá ít ỏi so với giá trị mà Barcelona bỏ ra để mang ngôi sao này về với CLB.

>> Xem thêm: cập nhật

Thậm chí, những gì mà De Jong làm được chỉ ngang bằng với Ivan Rakitic - người chơi ít hơn anh tới 6 trận và dĩ nhiên là kém hơn so với Arthur cũng như Vidal về sự hiệu quả. Một trong những lý do dẫn tới điều ấy là bởi cách bố trí chưa hợp lý của Ernesto Valverde rồi Quique Setien.

De Jong vẫn chưa chứng minh được hết giá trị của bản thân trong màu áo Barca

Còn nhớ, ở mùa giải năm ngoái, khi toả sáng rực rỡ trong màu áo Ajax Amsterdam, De Jong được bố trí chơi nhô cao với vai trò một người nhạc trưởng điều phối bóng cho mọi vị trí trên sân. Anh không chỉ cầm chịch tuyến giữa mà còn làm giảm nhịp độ mỗi khi đội bóng đang bị gây sức ép trước khi dâng cao tấn công để kiến tạo hoặc thậm chí là tự mình ghi bàn.

Dù vậy, trong màu áo Barcelona kể từ đầu mùa, De Jong hiếm khi được chơi ở vai trò sở trường của mình. Trong chiến thuật mà Setien đang áp dụng tại đội bóng xứ Catalan, tiền vệ người Hà Lan thậm chí còn phải lùi sâu phòng ngự để hỗ trợ cho Sergio Busquets đồng thời nhường vai trò một tiền vệ kiến thiết cho Arthur.

Chưa dừng lại ở đó, việc Barcelona dưới thời Setien vận hành lối chơi 4-3-3 cũng phần nào khiến cho De Jong gặp khó. Tại Ajax mùa giải 2018/19, đội bóng này thi đấu với sơ đồ chính là 4-4-2, khi đó, những hậu vệ hoặc các tiền vệ cánh luôn áp sát hoặc bó vào trong để hỗ trợ phòng ngự. Điều ấy giúp De Jong di chuyển rộng và thoải mái toả sáng.

Đội bóng xứ Catalan vẫn cần một De Jong là chính mình

Tuy nhiên, tại Barcelona vào thời điểm này, khi chơi 4-3-3, cầu thủ người Hà Lan không còn nhận được quá nhiều sự hỗ trợ như vậy. Vì thế, anh dần bị kéo xuống sâu và xa khung thành đối phương. Điều này cũng khiến cho De Jong gặp khó khăn hơn trong việc triển khai bóng chứ chưa nói gì tới chuyện là bộ não chỉ huy lối chơi CLB. 

Rõ ràng, để thi đấu tốt hơn trong thời gian tới, Barcelona sẽ cần nhiều ngôi sao toả sáng và trong đó có De Jong. Tuy nhiên, HLV Setien cần phát huy hết khả năng của cầu thủ này thay vì “giam cầm" anh ở vị trí mà vốn dĩ ngôi sao người Hà Lan không thuộc về.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha