Bóng đá thực dụng lên ngôi, Nam Mỹ dưới gót giày châu Âu

Thứ Bảy, ngày 07/07/2018 - 17:12
5 /5 của 1 đánh giá

Thất bại của Uruguay cùng Brazil đêm qua đã khiến bóng đá Nam Mỹ sạch bóng tại đấu trường World Cup năm nay. Sự lên ngôi của lối chơi thực dụng khoa học phong cách Châu Âu đang khiến những bước chạy quyến rũ của các đội tuyển Nam Mỹ trở nên dần lạc nhịp.

Ngày hôm qua thật sự là một ngày buồn của bóng đá Nam Mỹ với 2 thất bại cay đắng của Uruguay cùng Brazil trước 2 đối thủ đến từ Châu Âu là Pháp và Bỉ. Thất bại của 2 đội tuyển này cũng đã khiến bóng đá Nam Mỹ chính thức sạch bóng trong phần còn lại của World Cup năm nay.

Đã 16 năm trở lại đây các đội bóng đến từ Nam Mỹ vẫn chưa thể nào đòi lại chiếc cúp vàng danh giá từ tay các đại diện đến từ Châu Âu. Dẫu cho Argentina đã tiến rất gần đến danh hiệu này vào thời điểm 4 năm về trước nhưng rồi vẫn phải đứng nhìn ĐT Đức nâng cúp.

Bóng đá Nam Mỹ đang dần thụt lùi trước bóng đá Châu Âu

Thống kê cho thấy từ năm 2006 đến nay, ngoại trừ ĐT Argentina vào được đến chung kết World Cup 2014 thì các đội tuyển khác thuộc Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) chưa từng lọt vào Top 3. Kể cả từng có thời điểm Brazil và Uruguay được đánh giá rất cao thì vị trí của họ vẫn chỉ dừng lại ở Top 4.

Điều này có lẽ là hệ quả của sự thực dụng đang thật sự lên ngôi trong bóng đá hiện đại. Khi mà lối đá phòng ngự chặt phản công nhanh đang tỏ ra hiệu quả hơn hẳn lối đá tấn công hoa mỹ. Nhất là khi sự quyến rũ trong lối chơi từ lâu đã trở thành bản sắc của các cầu thủ đến từ Nam Mỹ. 

Không chỉ vậy, tâm lý cũng là điều mà các cầu thủ giàu cảm xúc của bóng đá Nam Mỹ cần phải cải thiện. Hình ảnh các cầu thủ Brazil, Uruguay hay Argentina khóc lóc nức nở mỗi khi bị loại tại mỗi kỳ World Cup đã trở nên quá quen thuộc. Điều này nói lên bản lĩnh của các đội bóng đến từ Nam Mỹ đang dần trở nên thua kém quá xa so với các đối thủ Châu Âu của mình.

Tâm lý của các đội bóng Nam Mỹ chưa bao giờ được đánh giá cao

Đó là lý do mà khiến một Uruguay đã từ bỏ lối đá quyến rũ để chuyển hẳn sang chơi bóng tập trung vào sự khoa học và kín kẽ nhưng vẫn không thể tạo nên sự khác biệt trước ĐT Pháp đầy bản lĩnh trong trận đấu hôm qua. Hay Brazil thảm bại 1-7 trước ĐT Đức trong trận bán kết ngay trên sân nhà 4 năm trước mà không hề có sự phản kháng.

Sự đi xuống của bóng đá Nam Mỹ đang ngày một trầm trọng hơn, nếu họ không có những bước phát triển đúng đắn về mặt con người cũng như lối chơi thì sẽ rất khó để thu hẹp khoảng cách với các đại diện Châu Âu. Nhất là khi mà bóng đá hiện đại đang ngày một đi theo hướng đi có lợi cho các đội bóng đến từ lục địa già.

Gia Long

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.