Brazil, trong một thế giới không có Neymar

Chủ Nhật, ngày 23/06/2019 - 18:56
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng hoành tráng trước Peru đưa đội chủ nhà Brazil đường hoàng tiến bước vào tứ kết với vị trí đầu bảng tuyệt đối. Giờ thì ai sẽ nhớ Neymar nào?

Tham khảo thêm: 

Về trình độ kỹ thuật cá nhân, không ai có thể phủ nhận Neymar chính là cầu thủ số một của bóng đá Brazil ở thời điểm hiện tại. Nhưng vấn đề là như bất cứ một ngôi sao nào khác anh tạo ảnh hưởng lên cách chơi của đội bóng theo một hướng không tích cực. Dù cực kỳ tài năng, nhưng Neymar luôn là một cầu thủ ngỗ ngược, không muốn làm nền cho ai cả. Sự hy sinh dành cho đội bóng không phải là điều nổi bật ở anh.

Thời ở Barca, anh không chịu núp bóng Messi. Tới PSG, được sự nuông chiều của các ông chủ Ả Rập, anh nổi tiếng vì những màn ăn chơi hơn là phong độ trên sân cỏ. Lối chơi rườm rà hoa mỹ của anh cũng luôn bị đánh giá là thiếu hiệu quả. Cho nên dù là đại diện xuất sắc nhất của trường phái Samba nổi tiếng và được đặt rất nhiều kỳ vọng thì anh vẫn thường xuyên gây thất vọng.

Neymar vẫn là trụ cột ở ĐT Brazil vs PSG, nhưng cầu thủ này hoàn toàn có thể được thay thế

Sự phụ thuộc vào Neymar cũng khiến cho Brazil bị rơi vào hoàn cảnh giống như Argentina luôn chỉ chờ đợi Messi tỏa sáng. Dĩ nhiên, Neymar chưa thể sánh được với Messi. Neymar không chỉ chưa tài năng bằng, lối sống của anh cũng khó có thể làm gương cho các đồng đội. Brazil của thời điểm hiện tại cũng không đủ những ngôi sao để có thể triển khai một lối đá tấn công đẹp mắt như gần 20 năm trước nữa. Đó là sự thật mà người Brazil phải chấp nhận và phải thay đổi.

Hiện tại, không có Neymar chẳng phải vấn đề lớn với Brazil

Bóng đá đã thay đổi rất nhiều, cái thời mà Brazil với những vũ công trên sân cỏ quyến rũ tất cả không chỉ bằng lối chơi kỹ thuật ngẫu hứng đẹp mắt mà còn cực kỳ hiệu quả với những chiến thắng tưng bừng đã qua lâu rồi. Trong thời đại của thứ bóng đá giàu tính toán, chỉ kỹ thuật và ngẫu hứng là không đủ để đem đến thành công. Người Brazil cũng từ lâu đã quen với những HLV đầy thực dụng như Scolari, Dunga hay giờ là Tite trên băng ghế huấn luyện của mình.

Nói về Tite, thì đây có lẽ là HLV đậm chất Châu Âu nhất của bóng đá Brazil ở thời điểm hiện tại. Ông nổi tiếng vì việc đưa một Corinthians vô địch FIFA Club World Cup năm 2012 với một lối chơi phòng ngự đầy toan tính trước một Chelsea cũng cực kỳ thực dụng khi đó. Đó cũng là lần gần nhất một đội bóng Nam Mỹ đánh bại đại diện Châu Âu ở trên đỉnh thế giới.

Chính với tư duy bóng đá thực dụng vậy nên không thể nói là Tite ưa thích những cầu thủ màu mè như Neymar. Tuy nhiên với tư cách là cầu thủ con cưng của dân tộc, rất khó để loại Neymar trừ khi chính anh không thể góp mặt. Thật may mắn cho Tite lần này là Neymar lại tự vắng mặt vì chấn thương ngay trước giải. Và để thay thế cho cầu thủ số 10 kỹ thuật nhất của mình, ông gọi một máy chạy là William lên thay thế.

Tite vẫn đang giúp Brazil bay cao khi không có Neymar

Chẳng thể nói Brazil không chơi một lối chơi đẹp mắt khi họ vẫn có những cầu thủ đỉnh cao như Coutinho, Jesus hay Arthur trong đội hình. Nhưng rõ ràng với việc không có một gã thích múa may như Neymar, những đường lên bóng của Brazil có tốc độ tốt hơn hẳn.

Richarlison hay Everton không phải là những siêu sao hàng đầu nhưng họ biết cách giải quyết gọn ghẽ những đường bóng ở biên bằng tốc độ của mình. Tám bàn thắng trong ba trận vòng bảng trước những đối thủ cứng cựa như Peru hay Venezuela cho thấy hàng công đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Brazil không Neymar đã đá ba trận mà không để thủng lưới, đó mới là dáng vấp mà một nhà vô địch cần có.

Những nhân tố mới đã làm lu mờ đi sự quan trọng của Neymar

Nó khác xa với hình ảnh Brazil yếu đuối chỉ biết chờ đợi vào Neymar ở giải đấu mà họ là chủ nhà 5 năm trước đó. Brazil của thời điểm hiện tại có thể không hoa mỹ đẹp mắt bằng nhưng họ hiệu quả và không phụ thuộc vào ai cả. Những trận thua ám ảnh như khi gặp Đức năm 2014 sẽ khó có thể lặp lại vì bây giờ họ có một đội ngũ cân đối và giàu sức chiến đấu hơn. Đấy mới là một đội bóng có thể tin tưởng được. Giờ thì người ta cũng không thấy phải nuối tiếc Neymar nữa rồi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.