Đôi lúc số mệnh dìm chết một thiên tài…

Thứ Năm, ngày 20/06/2019 - 14:14
5 /5 của 1 đánh giá

Lần cuối cùng Argentina giành chức vô địch Copa America là từ năm 1993 và cho đến bây giờ, chưa rõ khi nào họ mới lại vô địch giải đấu này. Trong từng ấy năm, bóng đá xứ Tango không thiếu các nhân tài. Vậy mà số mệnh lại ngoảnh mặt với họ, hay chính xác hơn, số mệnh đã ngoảnh mặt với Messi – một thiên tài xuất sắc nhất khoảng 20 năm qua của bóng đá Argentina …

Tham khảo thêm:

Tỏa sáng ở Bắc Kinh

Lionel Messi là ông vua của những giải trẻ, theo đúng nghĩa đen. Một U20 World Cup và một huy chương vàng Olympic! Một thành tích đủ để thuyết phục rằng Messi là tài năng lớn trong tương lai của bóng đá Argentina. Nổi bật nhất trong các thành tích giải trẻ chính là lúc Messi chơi ở Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Messi cùng chiếc huy chương vàng Olympic Bắc Kinh 2008

Ở giải đấu trên xứ tỉ dân, Messi là hạt nhân của một thế hệ tài năng mới, bên cạnh tiền đạo của Barcelona khi đó còn có Kun Aguero, Di Maria, Zabaleta, … và cũng không quá bất ngờ khi với một thế hệ 1987 đồng đều về kĩ năng và kinh nghiệm trận mạc, Argentina sau đó đã là nhà vô địch của Olympic.

Nhưng nên nhớ, Argentina đã đi một chặng đường không hề dễ. Đã từng có lúc, họ chỉ cách tấm vé bị loại trong gang tấc và phải nhờ tới một Messi thiên tài, đội tuyển xứ Tango mới lách khe cửa hẹp để đi tiếp. Vậy đấy, Messi ở những giải trẻ và đặc biệt là ở Olympic Bắc Kinh năm 2008 đã từng là một ông hoàng thực sự. Messi khi đó là một mãnh thú tối thượng. Anh vừa biết làm bàn và lại còn biết kiến tạo. Một cầu thủ toàn diện.

Cho đến thất vọng ở xứ cờ hoa

Tôi đã từng được xem Messi chơi giải đấu Copa America Centenario trên đất cờ hoa, và tôi chắc chắn rằng chỉ khi bạn được tận mắt xem những gì Messi làm cùng trái bóng thì bạn mới hiểu vì sao người ta gọi anh là người ngoài hành tinh. Tốc độ di chuyển không bóng và có bóng ở mức thượng thừa, kĩ năng chuyền và dứt điểm gần như hoàn hảo, và điều duy nhất mà Lionel Messi thiếu có chăng chỉ là một chút chiều cao. Nếu như có thể hình tốt hơn, liệu Messi sẽ còn nguy hiểm đến dường nào. Câu trả lời chắc chỉ có Messi biết!

Song, giải đấu năm đó lại là một lần nữa Messi lỗi hẹn cùng lịch sử. Một cú đá penalty lỗi trong trận chung kết trước Chile, và giấc mơ một lần nữa gác lại. Thật xót xa sao khi nhìn lại những hình ảnh của đêm 26 tháng 6 năm 2016. Những giọt nước mắt lăn dài trên má của Messi, cuối cùng thì người “ngoài hành tinh” cũng bộc lộ những xúc cảm con người nhất của anh ta.

Thất bại ở Copa America 2016 mang tới nhiều tiếc nuối và thất vọng cho Messi

Và sau trận đấu định mệnh ấy, anh muốn chấm dứt mọi chuyện cùng Argentina. Đủ lắm rồi! Messi có lẽ đã nghĩ thế! Sau bao nhiêu nỗ lực và cố gắng, Lionel Messi rồi cũng nhận ra một sự thật lắm phũ phàng và đó là nếu bạn muốn vô địch, tài năng thôi là không đủ. Để đứng trên bục của The Champions, bạn cần phải có cái duyên.

Đôi khi những giấc mơ chỉ là hảo huyền

Rồi đến một lúc nào đó, đôi chân nhỏ bé kia cũng buộc phải dừng lại, nhưng nếu đến tận ngày treo giày mà anh vẫn chẳng thể vô địch một chiếc cúp cùng Argentina, hãy chấp nhận sự thật ấy. Huyền thoại của thế giới túc cầu, không ai là hoàn hảo. Paolo Maldini thiếu danh hiệu cùng màu áo thiên thanh. Diego Maradona thì dính vào ma túy. Hay Xavi mãi chẳng có được một quả bóng vàng.

Khoan hãy phản biện tôi, bởi dù đúng hay sai, hầu hết các huyền thoại của giới túc cầu đều thiếu một hay một vài thứ để trở nên hoàn hảo. Ronaldo có thể đã vượt qua Messi với danh hiệu Euro 2016, nhưng có một sự thật đó là anh ta không đá trọn vẹn trận chung kết năm đó.

Có một số siêu sao, không có duyên cùng những trận chung kết, chẳng phải sao? Thế giới bóng đá từng ghi nhận Michael Ballack như một kẻ về nhì trong tất cả các trận chung kết của đời mình, đương nhiên là chỉ tính những trận mà anh ta góp mặt trọn vẹn 90 phút. Hay Paolo Maldini thất bại trong hai trận chung kết World Cup 1994 và Euro 2000 cùng tuyển Ý. Có vài cầu thủ, sinh ra không phải để đá chung kết, mà có lẽ Messi là một trong số đó.

M10 luôn kém duyên ở những trận chung kết như biết bao ngôi sao lớn khác

Và sau tất cả, đôi khi số mệnh rất nghiệt ngã. Nó có thể tạo ra một Messi thiên tài và rồi trong một lúc nào đó, nó có thể dìm anh xuống. Đôi khi, đời là nghiệt ngã …

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.