Cái bẫy của Valverde

Thứ Năm, ngày 02/05/2019 - 13:25
5 /5 của 1 đánh giá

Người đàn ông trầm tĩnh trên băng ghế huấn luyện của Barcelona, Ernesto Valverde dường như đã tự rút ra được nhiều kinh nghiệm cho mình sau thất bại ở Champions League mùa bóng năm ngoái. Và đêm qua, Barca đã thắng không phải chỉ nhờ Messi.

Tham khảo thêm:

Liverpool là một đội bóng rất đáng tin cậy vào thời điểm này. Họ có thể giảm đi nhiều sức bùng nổ như trước đây nhưng với điểm tựa hàng thủ cực kỳ vững chắc, họ trở thành một đội bóng rất khó đánh bại. Về mặt chiến thuật, Klopp là bậc thầy. Ông đã điều chỉnh rất nhiều triết lý bóng đá của mình để biến Liverpool thành một cỗ máy chiến thắng vững chắc và ổn định hơn rất nhiều.

Barcelona bấy lâu nay bị cho là phụ thuộc lớn vào Messi và Busquets. Thực tế, bất cứ đội bóng nào cũng sẽ phụ thuộc vào hai cầu thủ này. Messi là thiên tài trăm năm mới có một. Busquets thì là bậc thầy trong việc điều tiết trái bóng. Điều này khiến cho Klopp đã phải lên phương án để khống chế bộ đôi này. Wijnaldum được đá chính để gây sức ép vào vị trí của Busquets. Fabinho có nhiệm vụ săn lùng Messi và quả thực Liverpool đã có một thế trận khá dễ chịu.

Tuyến giữa Liverpool có những phút đầu trận rất tốt

Bất chấp những pha đi bóng kỹ thuật của Messi qua 2-3 cầu thủ đối phương ở trung lộ thì trong hầu hết hiệp một, có thể thấy số 10 của Barcelona đã bị cô lập. Anh mất kết nối với các đồng đội xung quanh và thường xuyên phải cầm bóng đột phá. Còn thế trận thì do Liverpool làm chủ. Có điều, Valverde không ngây thơ như thế.

Ngay trong lúc mà đôi cánh của Liverpool đang được mở rộng liên tục gây sức ép lên phía trên để kéo dãn hàng thủ của Barcelona thì Valverde đã nhìn ra một điểm yếu chết người trong đội hình của Klopp. Joe Gomez, một trung vệ được đưa ra biên phải để đá thay Alexander Arnold. Tốc độ và cả khả năng xoay trở chưa bao giờ là điểm mạnh của cầu thủ to cao này. Thêm vào đó ở một vị trí không phải sở trường, Gomez khó có thể nói đã thích ứng được tốt. Và Jordi Alba đã trở thành mũi dao của Valverde.

Hậu vệ số 18 được khuyến khích cầm bóng dâng cao lên nhằm khai thác khoảng trống mà Gomez không lấp đầy được. Coutinho bị điều về trung lộ để hỗ trợ cho Messi. Cả một hành lang cánh trái mênh mang được giao hết cả vào tay hậu vệ nhỏ bé của Barcelona. Và anh đã làm tốt.

Pha kiến tạo hoàn hảo của Alba cho Suarez đến khu Gomez đã bị đẩy đi quá xa còn hàng thủ Liverpool bị hút vào pha di chuyển của Coutinho chứ không phải một Suarez lẩn trốn sau lưng. Một đường chuyền xuyên chéo vào sau lưng ở điểm mù của cả hai trung vệ sắc lẹm như một lưỡi dao và Suarez với nhạy cảm tuyệt vời của mình đã băng xuống kết thúc mở tỉ số trận đấu. Vào đúng lúc Liverpool đang hoàn toàn nắm được thế trận.

Suarez tung nhát dao chí mạng đầu tiên

Klopp gần như chết lặng với bàn thua này. Trước đó, mọi chuyện có vẻ như đang đúng như ông sự tình. Mane, Salah liên tục khuấy đảo được khung thành đối phương. Sức ép được đẩy lên sát khung gỗ của Ter Stegen khiến thủ thành người Đức liên tục phải phát bóng dài vốn đem lại nhiều lợi thế đoạt bóng hơn cho những cầu thủ to cao của Liverpool. Messi dù liên tục đi bóng nhưng bị phong tỏa và không có cơ hội tiếp cận khung thành. Ông đang đợi bàn thắng, nhưng là của mình.

Valverde đã cao tay trong bàn thắng này. Thay vì đối diện trực tiếp với hàng thủ to khỏe của đối phương, ông đã dùng một nhát dao chí mạng. Sự nhanh nhẹn và thông minh của cả Jordi Alba lẫn Suarez đã đem lại thắng lợi. Chưa cần Messi, ông cũng đã thắng điểm.

Hiệp hai được bắt đầu với một điều chỉnh khôn ngoan khác của HLV người Tây Ban Nha. Ông rút Coutinho ra để đưa vào sân một hậu vệ phải. Sau khi thấy Sergi Roberto khó khăn như thế nào để đối mặt với Robertson trong suốt 60 phút, ông đưa vào sân một hậu vệ đích thực.

Semedo không cần phải tham gia tấn công, nhiệm vụ của anh là khóa chặt biên trái của Liverpool nơi họ có một hậu vệ cánh thực sự nguy hiểm. Sự có mặt của Robert to ở mặt trận tấn công cũng làm tăng thêm sự lắt léo cho Barcelona. Không nổi tiếng bằng Coutinho với những cú cứa lòng điệu nghệ, nhưng hiệu quả của tài năng trẻ từ lò La Masia rõ ràng kết hợp tốt hơn với bộ đôi Messi và Suarez.

Messi vẫn bộc lộ được những phẩm chất thiên tài

Việc Barca lùi lại chơi chậm chắc và rình rập thời cơ cũng khiến người ta phải nhìn nhận lại về đội bóng này. Trước một đối thủ đang đầy quyết tâm lao lên hòng tìm kiếm bàn thắng thì Valverde đã chọn cách co mình lại để tránh đối đầu trực tiếp. Nhưng đó cũng chính là cái bẫy ông giăng ra ở phía sau lưng của Klopp.

Messi, Suarez và Sergi Roberto đều là những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân bậc thầy. Việc đối đầu 1-1 với họ không bao giờ là lựa chọn tốt với bất cứ một trung vệ nào. Nhưng khi toàn bộ các cầu thủ Liverpool đã được thúc lên cao nhất có thể thì dẫu Van Dijk có xuất chúng đến đâu, anh cũng không thể cản được bàn thua kế tiếp.

Những đường chuyền vượt tuyến rất nhanh lên phía trên cho Messi hoặc Roberto đón bóng và đột phá liên tục được thực hiện trong hiệp hai. Một trong những pha bóng đó đã dẫn đến bàn thua thứ hai. Messi đột phá chuyền bóng cho Roberto, bóng đến đầu gối Suarez dứt điểm trúng xà ngang bật ra rồi Messi làm nốt việc còn lại. Trong tình huống này, 3 hậu vệ của Liverpool đã phải đối mặt với 3 cầu thủ có lẽ là kỹ thuật nhất hành tinh ở thời điểm này. Một cuộc đấu không cân sức.

Valverde không cần quá nổi bật cũng đủ để Barcelona thành công

Valverde không cần quá nổi bật. Người đàn ông lịch lãm và điềm tĩnh bên đường biên của sân Nou Camp vẫn rất gọn gàng trong bộ vest của mình. Nhưng khi máy quay camera ghi lại hình ảnh ông giật mạnh nắm đấm của mình, chúng ta hiểu rằng ông hài lòng.

Messi, với cú sút phạt thiên tài ở phút đóng dấu lại một ngày hoàn hảo cho riêng mình. Còn Klopp thì chỉ biết cười gượng gạo vì tỉ số còn kinh hoàng hơn những gì ông tưởng. Liverpool chơi không hề tồi, nhưng họ đã bị đối phương khai thác vào những điểm yếu chí tử. Và giờ Klopp đã hiểu, không phải cứ khóa Messi là đã xong chuyện với Barca đâu.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.