Chelsea vô địch ngoại hạng Anh bao nhiêu lần?

Thứ Sáu, ngày 31/08/2018 - 11:30
5 /5 của 1 đánh giá

Chelsea là câu lạc bộ bóng đá hàng đầu nước Anh cũng như tại châu Âu. Đội bóng thành Luân Đôn từng có 6 lần vô địch ngoại hạng Anh, đó là các mùa giải 1954 – 1955, 2004 – 2005, 2005 – 2006, 2009 – 2010, 2014 – 2015 và 2016 – 2017.

Tham khảo thêm: 

Lần vô địch đầu tiên (mùa giải 1954 – 1955)

Mùa giải 1954 – 1955 cũng là mùa giải kỷ niệm 50 năm thành lập câu lạc bộ Chelsea. Đội bóng thành Luân Đôn bất ngờ giành chức vô địch (lúc đó còn có tên là First Division) với một đội hình không được đánh giá quá cao. Chính giới chuyên môn và người hâm mộ cũng khá ngạc nhiên với chức vô địch đầu tieen của The Blues.

Đội hình của The Blues lúc đó gồm có thủ thành Charlie Thomson, các cầu thủ nghiệp dư Jim Lewis và Derek Saunders. Ở hàng tiền vệ, Johnny McNichol thi đấu tại vị trí trung tâm, hai vị bên cánh được đảm nhiệm bởi Eric Parsons và Frank Blunstone. Ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự là sự góp mặt của Peter Sillett và Ron Greenwood. Ngoài ra, Chelsea còn có một số cầu thủ “dự phòng” khác như trung vệ John Harris, hậu vệ trái Stan Willemse và hậu vệ phải Ken Armstrong.

Đội hình Chelsea ở mùa giải 2017 – 2018.

Ngôi sao duy nhất của Chelsea thời bấy giờ là tay săn bàn hàng đầu câu lạc bộ, Roy Bentley. Ở mùa giải mà đội bóng thành Luân Đôn lần đầu tiên vô địch quốc gia, Roy Bentley ghi được 21 bàn thắng, đây thực sự là con số rất ấn tượng. Ngoài ra, anh còn là đội trưởng của Chelsea cũng như tuyển thủ .

Trong thời gian mà ông Ted Drake làm huấn luyện viên trưởng của Chelsea, biểu trưng mới của đội bóng là “Lion Rampant Regardant”, thay thế cho biểu trưng cũ là người hưu trí Chelsea.

Dù khởi đầu không được thuận lợi khi thất bại 4 trận liên tiếp nhưng Chelsea đã vực dậy một cách khá kinh ngạc với một chuỗi trận khó tin. 25 vòng đấu sau đó, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ để thua 3 trận và giành chức vô địch sớm trước một vòng đấu sau khi đánh bại câu lạc bộ Sheffield Wednesday với tỷ số 3 – 0.

“Mấu chốt” dẫn đến thành công của Chelsea chính là hai trận thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch lúc đó, câu lạc bộ Wolverhampton Wanderers. Trận đấu đầu tiên, Chelsea giành chiến thắng kịch tính 4 – 3 trước đối thủ. Tại sân nhà Stamford Bridge, đội bóng thành Luân Đôn giành chiến thắng 1 – 0 trước .

Ở mùa giải năm đó, với 52 điểm có được, Chelsea trở thành một trong những đội giành chức vô địch với điểm số ít nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Vô địch ngoại hạng Anh lần thứ hai (2004 – 2005)

Sau chức vô địch lần đầu tiên vào năm 1955, phải 50 năm sau Chelsea mới có chức vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 2. Đáng chú ý, mùa giải 2004 – 2005 cũng là mùa giải kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đội bóng. Có thể nói, mùa giải đó là mùa giải thành công nhất trong lịch sử câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên , Chelsea dần trở thành một thế lực đáng sợ tại nước Anh cũng như trên toàn châu Âu.

Huấn luyện viên Mourinho cùng các học trò ăn mừng chức vô địch ngoại hạng Anh.

Khởi đầu mùa giải, Chelsea thi đấu khá chậm rãi. 9 trận đấu đầu tiên, đội bóng thành Luân Đôn kém đội đầu bảng 5 điểm. Dẫu vậy, với sự trở lại sau chân thương của Arjen Robben và phong độ cao của Frank Lampard, Chelsea dần quay trở lại đà chiến thắng của mình. Với chiến thắng trước Everton  vào tháng 11 năm 2004, câu lạc bộ Chelsea vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng. Kể từ đó, đội bóng thành Luân Đôn vững vàng ngự trị ngôi đầu cho đến hết mùa.

Đáng chú ý, The Blues chỉ để thua một trận tại giải vô địch quốc gia trong suốt mùa giải, có tới 29 trận thắng và giành tới 95 điểm, một con số kỷ lục. Chưa dừng lại ở đó, kỷ lục về phòng ngự cũng được Chelsea “xuyên phá”. Những “lá chắn thép” của Chelsea thời bấy giờ như thủ thành đầy tài năng Petr Cech, tân binh Ricardo Carvalho, hậu vệ William Gallas, hậu vệ Paulo Ferreira, tiền vệ phòng ngự đầy sức mạnh Claude Makelele khiến mọi hàng tiền đạo đều phải khiếp sợ. Hàng phòng ngự Chelsea trở thành xương sống của đội bóng khi chỉ để lọt 15 bàn trong một mùa giải. Ngoài ra, đội bóng thành Luân Đôn cũng giữ sạch lưới tới 25 trận trong một mùa giải, thủ thành Cech phá kỷ lục ngoại hạng Anh với 1025 phút không để thủng lưới.

Cuối cùng, Chelsea đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng Anh mùa giải 2004 – 2005 sau khi đánh bại Bolton với tỷ số 2  – 0 nhờ cú đúp của Lampard. Như vậy, The Blues vô địch quốc gia lần thứ 2 sau 50 năm ngày họ vô địch lần thứ nhất, sau 100 năm kể từ ngày thành lập đội bóng. Vô địch ngoại hạng Anh cũng giúp Chelsea giành cú đúp danh hiệu ở mùa giải 2004 – 2005. Bởi trước đó, đội bóng thành Luân Đôn đã đoạt chiếc cúp liên đoàn sau khi đánh bại với tỷ số 3 – 2 tại sân vận động Thiên Niên Kỷ trong trận chung kết.

Mùa giải thứ 3 vô địch ngoại hạng Anh (2005 – 2006)

Ở mùa giải 2005 – 2006, Chelsea có lần thứ hai liên tiếp vô địch ngoại hạng Anh. Đồng thời, The Blues cũng thiết lập thêm những kỷ lục mới. 9 vòng đấu đầu tiên, Chelsea giành chiến thắng cả 9, giành được trọn vẹn 27 điểm, trong đó có chiến thắng quan trọng 4 – 1 trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch – Liverpool. The Blues còn có giai đoạn hơn 18 điểm so với đối thủ xếp thứ hai là câu lạc bộ bóng đá . Bước vào giai đoạn “nước rút” của mùa giải, khi mà câu lạc bộ Manchester United giành 9 trận thắng liên tiếp, thu hẹp khoảng cách còn 7 điểm thì Chelsea cũng có mộ trận đấu hấp dẫn với West Ham. Còn nhớ ở trận đấu đó, dù bị đối phương dẫn trước và chơi thiếu người, thế nhưng Chelsea đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi giành chiến thắng với tỷ số 4 – 1, qua đó duy trì khoảng cách an toàn với đội bóng bám đuổi.

Sau đó, Chelsea có trận đấu rất quan trọng ngay tại sân nhà Stamford Bridge, đấy là màn “so tài” với câu lạc bộ Manchester United, một trận đấu được xem là trận chung kết của mùa giải. Đúng như những gì người hâm mộ kỳ vọng, Chelsea giành chiến thắng 3 – 0  trước Manchester United, qua đó chính thức đăng quang chức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải 2005 – 2006. The Blues cũng là câu lạc bộ tại Luân Đôn đầu tiên bảo vệ thành công bảo vệ chức vô địch quốc gia kể từ những năm 1930. Rõ ràng, huấn luyện viên Mourinho đang rất mát tay với công việc của mình.

Chưa dừng lại ở đó, Chelsea cũng thiết lập kỷ lục 6 trận giữ sạch lưới kể từ đầu mùa giải. Với 18 trận thắng và 1 trận hòa trên sân Stamford Bridge, câu lạc bộ Chelsea chính thức san bằng thành tích thi đấu tại sân nhà tốt nhất với năm 1906 – 1907. Dẫu vậy, Chelsea cũng không thành công ở các giải đấu Cup khi bị loại ở bán kết Cup FA bởi Liverpool, bị đội bóng xứ Catalan – FC Barcelona loại tại UEFA Champions League. Dù sao đi nữa, mùa giải 2005 – 2006 cũng là mùa giải khá thành công của Chelsea khi đăng quang chức vô địch ngoại hạng Anh.

Lần thứ 4 đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng Anh (2009 – 2010)

Trước thềm mùa giải 2009 – 2010, huấn luyện viên được mời về dẫn dắt đội bóng Chelsea và ông đã hoàn thành rất tốt công việc của mình. Khởi đầu mùa giải, Chelsea đoạt ngay Siêu Cúp nước Anh khi đánh bại “đại kình địch” Manchester United. Đây cũng là mùa giải mà Chelsea có chức vô địch ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử.

Huấn luyện viên Ancelotti nâng cao chiếc Cup vô địch.

Chưa hết, mùa giải 2009 – 2010 cũng được xem là mùa giải kịch tính nhất của câu lạc bộ Chelsea. Tính đến vòng đấu thứ 32, The Blues vẫn xếp sau Manchester United với 2 điểm kém hơn. Ở vòng đấu thứ 33, Chelsea có cuộc chạm trán với Manchester United trên sân vận động Old Trafford, trận đấu này được xem là trận chung kết quyết định ngôi vương. Dù phải thi đấu trên sân của đối phương với sức ép của hàng vạn khán giả, thế nhưng Chelsea đã có trận đấu vô cùng quả cảm để rồi đánh bại Manchester United với tỷ số 2 – 1, qua đó chính thức vượt qua đối thủ để leo lên ngôi đầu bảng.

Cả 2 đội bóng Chelsea và Manchester United còn cạnh tranh nhau cho đến những vòng đấu cuối cùng. Cho đến những vòng đấu cuối cùng, vòng 38, cách biệt giữa cả hai đội bóng chỉ còn 1 điểm. Tại vòng đấu quyết định tranh ngôi vương ngoại hạng Anh, câu lạc bộ bóng đá Chelsea giành “đại thắng” 8 – 0 trước Wigan Athletic, riêng Didier Drogba có cú hattrick. Như vậy, The Blues đã chấm dứt hy vọng của “quỷ đỏ thành Manchester” đồng thời lần thứ 4 bước lên đỉnh vinh quang của giải bóng đá cao nhất nước Anh.

Cũng trong mùa giải 2009 – 2010, huấn luyện viên Ancelotti còn giúp đội bóng thành Luân Đôn đoạt chức vô địch . Chelsea đã vượt qua nhiều đội bóng khó chịu để tiến đến trận chung kết và đoạt chức vô địch. Dù không thành công ở Champions League khi bị loại bởi Inter Milan nhưng cú đúp danh hiệu quốc nội giúp huấn luyện viên Ancelotti lấy được niềm tin của ban lãnh đạo cũng như các cổ động viên Chelsea.

Chelsea vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 5 (2014 – 2015)

Chelsea vô địch ngoại hạng Anh 2015.

Mùa giải ngoại hạng Anh 2014 – 2015, Chelsea đã vô địch một cách hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là mốc són đánh dấu sự trở lại quan trọng của huấn luyện viên Mourinho. Một đế chế mới mang tên “người đặc biệt” kể từ ngày ông đến đội bóng thành Luân Đôn năm 2004.

Với chiến thắng tối thiểu 1 – 0 trước “tí hon” , Chelsea đã chính thức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải 2014 – 2015 sớm trước 3 vòng đấu. The Blues khẳng định sức mạnh khủng khiếp để bước tới ngôi vương ngoại hạng Anh. Trong khi đó, nhưng ứng cử viên cho chức vô địch khác như Arsenal, Man City, Liverpool hay MU đều “trượt ngã” vì những lý do không ngờ tới. Dù chậm rãi nhưng cách mà thầy trò huấn luyện viên Mourinho đăng quang chức vô địch khiến người hâm mộ “tâm phục khẩu phục”.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của Chelsea được giới chuyên môn và người hâm mộ chỉ ra, trong đó huấn luyện viên Mourinho là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp The Blues bước lên “đỉnh vinh quang”. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha được ca ngợi rất nhiều. Tròn 10 năm kể từ ngày đăng quang ngoại hạng Anh lần đầu tiên, “người đặc biệt” Mourinho đã lặp lại chiến tích của mình.

Kể từ ngày trở lại đội bóng thành Luân Đôn vào năm 2013, đây là chức vô địch đầu tiên của huấn luyện viên Mourinho. Dẫu có nhiều gian nan thử thách, nhưng “người đặc biệt” vẫn biết cách “vượt khó” để rồi chinh phục giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh như những gì mà ông đã làm được cách đây 10 năm.

Còn nhớ ở mùa giải 2004 – 2005, huấn luyện viên Mourinho từng phải đối mặt với rất nhiều áp lực, người hâm mộ The Blues kỳ vọng đội bóng con cưng của mình sẽ bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá Anh sau 50 năm chờ đợi. Và rồi, ông đã thành công.

Ở mùa giải 2015 – 2016 cũng vậy, Mourinho đã làm rất tốt công việc của mình để rồi đội bóng thành Luân Đôn có lần thứ 5 đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng Anh. Đáng chú ý, các đội bóng do huấn luyện viên Mourinho dẫn dắt thường thành công ở mùa giải thứ hai. Năm 2005 và  2015 cũng vậy, Chelsea đều đăng quang ngôi vô địch ở mùa giải thứ hai của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Không chỉ mỗi huấn luyện viên Mourinho, các cầu thủ Chelsea cũng có vai trò quan trọng trong hành trình đến chức vô địch của đội bóng. Tiền vệ là nguồn cảm hứng mọi đường lên bóng của đội chủ sân Stamford Bridge, anh cũng là một trong ba tiền vệ kiến tạo thành bàn nhiều nhất ở châu Âu trong các năm qua. Tiền vệ phòng ngự Nemanja Matic cũng có những đóng góp rất quan trọng, anh chàng chính là bản sao thực thụ của “tiền bối” Makelele.

Đặc biệt, phong cách thi đấu của tiền đạo người hâm mộ liên tưởng đến huyền thoại một thời Didier Drogba. Ngoài ra, lối chơi “ru ngủ”, thực dụng rồi “kết liễu” đối phương của huấn luyện viên Mourinho cũng là một trong những chiến thuật đúng đắn giúp Chelsea đăng quang chức vô địch.

Đăng quang ngôi vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 6 (2016 – 2017)

Huấn luyện viên Conte vô địch ngoại hạng Anh cùng Chelsea.

Ở vòng đấu thứ 37 ngoại hạng Anh mùa giải 2016 – 2017, với chiến thắng 1 – 0 trước West Brom, Chelsea chính thức giành chức vô địch ngoại hạng Anh sớm 1 vòng đấu.

Nhìn lại hành trình tiến đến ngôi vương của Chelsea, người hâm mộ có thể thấy được nhiều chông gai, đặc biệt là trận thua Arsenal 0 – 3 hồi tháng 9 năm 2016. Dẫu vậy, thầy trò huấn luyện viên Conte đã đúc rút nhiều kinh nghiệm và thay đổi thế trận, sơ đồ chiến thuật dẫn đến những thành công sau đó.

Kết thúc Euro 2016, huấn luyện viên Antonio Conte nghỉ việc ở đội bóng có “màu áo thiên thanh” – đội tuyển Italia để đến nước Anh dẫn dắt câu lạc bộ Chelsea, một đội bóng màu xanh khác. Rõ ràng, mùa xanh là màu gắn liền với Conte, là màu hy vọng, màu đem lại sinh khi mới cho Chelsea sau một mùa giải thi đấu thất vọng trước đó.

Tuy nhiên người hâm mộ và ban lãnh đạo Chelsea vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng Conte kể từ ngày ông cập bến. Ở những vòng đấu đầu tiên, phong độ của Chelsea là khá “chập chờn” khi để “tí hon” Swansea cầm hòa rồi thua liên tiếp trước 2 ứng cử viên cho ngôi vị vô địch: Liverpool và Arsenal. Người ta bắt đầu hoài nghi, cảm thầy The Blues thi đấu khá bế tắc, chưa có nhiều sáng tạo và cá tính của huấn luyện viên Conte cũng chưa được thể hiện nhiều.

Chính cục diện của đội bóng thay đổi sau trận đại bại 0 – 3 trước đại kình địch Arsenal. Chính huấn luyện viên Conte cũng thùa nhận rằng trận thua đội bóng cùng thành phố là trận đấu làm thay đổi cả mùa giải của đội chủ sân Stamford Bridge. Kể từ sau trận đấu với “Pháo Thủ”, vị chiến lược gia đến từ Italia đã chuyển sang sơ đồ tấn công 3 – 4 – 3 và sau đó đã sử dụng đội hình này đến hết mùa giải, làm nên thành công rực rỡ, rạng danh câu lạc bộ Chelsea. Bước ngoặt của cả đội bóng đôi khi lại đến từ thất bại chứ không phải là thành công.

Đội bóng thành Luân Đôn chuyển sang đá với sơ đồ 3 hậu vệ. Những Luiz, Cahill và Azpilicueta là lá chắn thép bảo vệ khung thành thủ môn Courtois. Victor Moses và Marcos Alonso thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh, thường xuyên dâng lên tấn công và lui về hỗ trợ phòng ngự một cách đều đặn. Trong khi đó, tuyến giữa Chelsea là bộ đôi Kante và Matic, những máy quét “thượng hạng” của đội bóng. Phía tuyến trên, Diego Costa – – Pedro thi đấu cực kỳ vững chắc, ổn định khiến mọi hàng phòng ngự đều phải khiếp sợ. Chính bộ bà này là những người giúp Chelsea có được những điểm số quan trọng, giúp Chelsea có nhiều chiến thắng liên tiếp, cân bằng kỷ lục với Arsenal.

Trong đó, trận thắng tưng bừng nhất của Chelsea là chiến thắng 4 – 0 trước “đại kình địch” Manchester United, giúp huấn luyện viên Conte được ca tụng hết lời. Còn tiền vệ Kante thì được báo chí ví như “người máy sinh học”. Ngay cả hay Tottenham cũng đều là “nạn nhân” của The Blues trong giai đoạn mà đội bóng này thăng hoa.

Câu lạc bộ Chelsea chỉ bị chặn đứng chuỗi thắng của mình vào đầu năm 2017 khi mà những mâu thuẫn giữa huấn luyện viên Conte với Costa nổ ra. Dẫu vậy, ban lãnh đạo đội bóng thành Luân Đôn đã dàn xếp ổn thỏa để đưa đội bóng đi lên.

Về cuối mùa, Chelsea có phần hơi mất tập trung khi để thua Crystal Palace ngay tại thánh địa Stamford Bridge, và rồi sau đó lại thất bại trước Manchester United để rồi rút ngắn cách biệt xuống chỉ còn 4 điểm. Tuy nhiên Chelsea đã thăng hoa trở lại để tiến đến ngôi vô địch.

Ngày 13/5, Chelsea đánh bại West Brom với tỷ số 1 – 0 nhờ bàn thắng của Batshuayi. Như vậy, Chelsea đã chính thức vô địch sớm trước một vòng đấu khi có được 87 điểm sau 36 trận đấu (hơn đội bóng xếp thứ hai tận 10 điểm và thi đấu hơn 1 trận). Đội chủ sân Stamford Bridge đã hạ bệ để trở thành ông vua của ngoại hạng Anh.

Đăng quang chức vô địch giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở mùa giải 2016 – 2017, câu lạc bộ Chelsea đã có chiếc Cúp vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 6 trong lịch sử.

Thịnh Hữu

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.