Chiến thắng của Việt Nam và sự cẩn trọng từ thầy Park

Thứ Bảy, ngày 16/11/2019 - 09:23
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đấu trên sân Mỹ Đình với UAE chúng ta có lợi thế lớn khi được chơi hơn người trong suốt gần 60 phút. Chính vì thế chiến thắng tối thiểu dường như không đủ thỏa mãn cơn cuồng say bóng đá của người hâm mộ. Nhưng đó cũng là lúc chúng ta thấy rõ được sự thận trọng của thầy Park trong từng toan tính của mình.

Rất hiếm khi chúng ta thấy đội tuyển Việt Nam chơi tấn công chủ động ngay từ những phút đầu kể từ khi được dẫn dắt bởi thầy Park. Lối đá chậm rãi, chắc chắn đã thành thương hiệu của chúng ta với cách khởi đầu chậm chạp đó. Trận đấu với UAE cũng diễn ra đúng như vậy. Lùi lại để đối phương phô diễn sức mạnh của mình, hóa giải lối chơi đó và từ từ khoét sâu vào điểm yếu của đối thủ. 

Trận đấu ở Mỹ Đình, HLV đẳng cấp thế giới Van Marwijk đã triển khai một lối chơi khá táo bạo. UAE xuất phát với đội hình 4-4-2 với đôi cánh Jassim Yaqoob và Bandar Ahbabi đẩy lên rất cao để găm chặt hai cầu thủ đá biên của chúng ta là Văn Hậu và Trọng Hoàng bên phần sân nhà. Bộ đôi này vốn có khả năng bao quát hành lang rất tốt nhưng trong suốt 90 phút hiệp một chỉ có duy nhất một lần Trọng Hoàng đột phá được ở biên phải và gây nguy hiểm vào phút thứ 33.

Trong khi đó lối đá pressing với các tiền vệ trung tâm gây sức ép trực tiếp lên Tuấn Anh và Hùng Dũng tạo ra không ít khó khăn cho lối chơi của chúng ta. Chính vì thế, trong hiệp một, những được chuyền dọc biên của các trung vệ lệch cánh trở thành hướng triển khai chính của chúng ta trong những đường lên bóng và cũng diễn ra chủ yếu ở bên cánh phải nơi Duy Mạnh tỏ ra tự tin với những pha cầm bóng hơn.

Thầy Park đã tỏ ra cực kỳ thận trọng khi không kéo Quang Hải về sâu như thường lệ để làm bóng từ giữa sân mà sử dụng anh cùng Văn Toàn để ghim lại hai hậu vệ cánh của đội bạn nhằm chống lại những tình huống lên bóng ở biên của đối thủ. Chính điều này đã khiến cho cả hai bên đều không thể triển khai lối chơi một cách hiệu quả. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở hiệu năng hoạt động của các tiền vệ sáng tạo.

Thầy Park đã bố trí đội hình hợp lý ở trận đấu với UAE

Trong khi Omar Abdulrahman bị đẩy lên cao và nhận được quá ít bóng thì một tiền vệ trụ lùi sâu như Tuấn Anh với kỹ năng thu hút đối thủ và thoát pressing hoàn hảo đã tạo ra sự khác biệt. Trong pha bóng có tính chất quyết định dẫn đến thẻ đỏ của trung vệ đội bạn, Tuấn Anh nhờ bộ kỹ năng khéo léo của mình đã phá vỡ bẫy pressing đưa bóng thoát qua hàng tiền vệ của đội bạn để Trọng Hoàng và Hùng Dũng có một pha đột nhập thành công bên phía cánh phải dẫn đến tình huống Văn Toàn và Tiến Linh thoải mái băng lên phía sau lưng các trung vệ đội bạn. Đó thực sự là một tình huống xuất sắc mà có lẽ thầy Park đã chuẩn bị rất kỹ cho các học trò của mình. Một ngón võ độc cho một tình huống cụ thể.

Thẻ đỏ của trung vệ số 12 Alhammadi và bàn thắng của Tiến Linh đã mở toang chiến thắng cho đội tuyển của chúng ta khi thế trận chắc chắn của Việt Nam trước đó hoàn toàn khiến cho đội bạn bất lực. 

Chúng ta đã có chiến thắng hoàn toàn xứng đáng

Trong hiệp hai, với lợi thế hơn người và có lẽ cũng muốn ghi thêm bàn thắng để tạo cách biệt về hiệu số, thầy Park đã có những thay đổi thú vị. Đội hình 3-4-3 được chuyển thành 3-5-2 với Quang Hải lùi lại lấy bóng và tổ chức lối chơi. Cặp cánh Văn Hậu – Trọng Hoàng có thêm sự hỗ trợ đã đẩy cao liên tục còn ở phía trên chúng ta thấy Văn Toàn cùng Tiến Linh có những pha bóng phối hợp đầu tiên. Với bộ đôi Hùng Dũng – Quang Hải liên tục luồn ra phía sau đội hình phòng ngự của đối thủ chúng ta đã có những tình huống khoan phá ấn tượng.

Khoảng thời gian 15 phút đầu hiệp hai, chúng ta đã được mục sở thị khả năng tấn công và gây sức ép của đội nhà. Những mảng miếng dựa trên khả năng chạy chỗ thông minh của các cầu thủ đã tạo ra những pha phối hợp đẹp mắt. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian đội bạn có nhiều tình huống xâm nhập đáng kể nhất.

Sau khi mất người, số 10 Omar Abdulrahman lùi lại đá như một tiền vệ kiến tạo. Thêm sự xuất hiện của cầu thủ số 21 Mubarak nhỏ con nhưng khéo léo liên tục cầm bóng đột phá ở hàng tiền vệ đã khoét sâu được khoảng trống Văn Hậu để lại sau khi dâng cao liên tục. HLV Van Marwijk đã cho thấy ông cũng rất tinh trong cách nhìn nhận chiến thuật của mình. Pha bóng cầu thủ này đột phá vào vòng cấm địa căng ngang ở phút 69 khiến Văn Lâm phải ra tay cản phá là tình huống vất vả nhất của thủ thành bên phía Việt Nam trong cả trận. Đây cũng là thời khắc thay đổi của thầy Park. 

Đội hình 3-4-3 được tái lập với ba tiền đạo lùi khá sâu để đón bóng. Chúng ta xây dựng lại thế trận phòng ngự chắc chắn và tấn công bằng mũi nhọn duy nhất là Công Phượng với những tình huống được khuyến khích đột phá. Công Phượng được thoải mái múa may cũng bởi hai cầu thủ đá biên của chúng ta không còn dâng cao như trước đó nữa. Chính vì thế những tình huống solo của Phượng thiếu hẳn đi sự hỗ trợ cần thiết để có thể tạo nên sự khác biệt. Thế trận chắc chắn của 20 phút cuối đó cho thấy thầy Park đã chấp nhận kết quả 1-0 này. Sự an toàn của khung thành Văn Lâm đã được đặt lên đến mức tối đa.

Sự thận trọng của thầy Park không làm khán giả nhà mãn nhãn hay thỏa mãn bằng chiến thắng có cách biệt nhưng nó là vừa đủ cho một số điểm tối đa. Quan trọng hơn, thầy Park bảo toàn lực lượng của mình tránh những nguy hiểm không cần thiết có thể dẫn đến thẻ phạt cho Văn Hậu khi trong hiệp một cầu thủ trẻ của chúng ta đã vài lần bị trọng tài nhắc nhở. Kết cục, chúng ta dành chiến thắng tối thiểu.

Một trận đấu xuất sắc ở phương diện chiến thuật của thầy Park dù có thể làm nhiều khán giả cuồng nhiệt chưa cảm thấy hài lòng. Sự thận trọng và những toan tính đường dài đã và đang đưa tuyển Việt Nam vững bước tiến trên hành trình tới World Cup 2022. Và lúc này, ông thầy người Hàn chắc cũng đang nặn trán để suy nghĩ ra những mảng miếng mới chào đón người Thái rồi.

Long Win 

Bình luận bài viết