Chúc mừng sinh nhật Messi!

Thứ Hai, ngày 24/06/2019 - 21:31
5 /5 của 1 đánh giá

Rồi sẽ đến một ngày, bạn thức dậy và giật mình nhận ra, thế giới bóng đá không còn Messi nữa. Lúc đó thì mọi lời khen chê, trách móc sẽ là vô nghĩa, bởi thời gian đâu có quay trở lại.

>> Xem thêm:

Hôm nay là ngày sinh nhật lần thứ 32 của Lionel Messi, chú sư tử nhỏ bé của vùng núi Andes, một ngày thật đáng chúc mừng. Có thể, mãi mãi Messi sẽ không sánh bằng Maradona hay Pele và thậm chí là cả Ronaldo nữa trong những so sánh bất tận của người đời. Nhưng nếu dừng lại, ngừng so sánh và hãy công bằng với chính mình, bạn sẽ phải thừa nhận: chúng ta đã phải may mắn lắm mới được chứng kiến Messi chơi bóng trong cuộc đời mình.

Cả thế hệ chúng tôi lớn lên với những huyền thoại như Pele, Zico, Cruyff qua lời kể của những bậc tiền bối. Người ta nói, họ là những tượng đài không ai có thể sánh bằng. Còn hơn cả tài năng, họ mãi mãi là đại diện bất tử của thứ bóng đá tinh khôi và đẹp đẽ của một thời đã qua. Qua từ rất lâu rồi. Đúng vậy, chúng tôi không thể phủ nhận, bởi chúng tôi đã không được chứng kiến.

Thật hạnh phúc khi chúng ta được chứng kiến Messi chơi bóng
Thật hạnh phúc khi chúng ta được chứng kiến Messi chơi bóng

Chúng tôi may mắn được nhìn những bước chạy cuối cùng của Maradona ở sân cỏ nước Mỹ, nơi anh đã trở thành một gã đàn ông bê tha và béo ục ịch. Đó chắc chắn không phải là hình ảnh chúng tôi muốn lưu vào trí nhớ như là một trong những cầu thủ tài hoa nhất lịch sử. Và rồi, chúng tôi hẫng hụt khi Ronaldo rồi Ronaldinho buông súng, họ cũng đã rời đi vào đúng thời điểm mình bắt đầu nhận ra được vẻ đẹp thực sự của bóng đá là gì.

Bóng đá luôn thay đổi, nhưng những chiến thắng mãi mãi vẫn sẽ là vinh quang duy nhất mà người ta hướng tới. Bằng nhiều cách khác nhau, người ta xây dựng lên chiến thắng bằng toan tính của mình và bóp nghẹt đối thủ. Thứ bóng đá thực dụng sẽ không bao giờ chết, nó sẽ ngày càng phát triển theo những cách mà chúng ta không bao giờ ngờ tới.

50 năm trước, phòng ngự khu vực còn là một câu chuyện khó hiểu, thứ tư duy định hướng vị trí thậm chí còn chưa hình thành. Và pressing có lẽ giống như cách lũ trẻ con chơi với quả bóng nhựa hơn là một phong cách chiến thuật. Nhưng 50 năm sau, các cầu thủ chắc chắn sẽ còn phải vất vả hơn nhiều để có thể tạo nên những siêu phẩm của cảm xúc như cách mà Messi vẫn làm.

Messi sở hữu những kỹ thuật đi bóng thượng thừa
Messi sở hữu những kỹ thuật đi bóng thượng thừa

Người ta ca ngợi Ronaldo vì cú tung người móc bóng hay những pha dậm nhảy không tưởng. Nhưng đó là những hoa bóng được hình thành bằng thứ tư duy thực dụng nhất của một chiến binh vĩ đại. Còn Messi, anh không phải mẫu người như thế. Nhỏ bé và khiêm nhường, nhưng Messi biết cách làm nên những điều không tưởng theo cách “chỉ mình anh có thể làm được”.

Mỗi năm, có thêm hàng chục thậm chí hàng trăm cậu bé được ca ngợi vì những kỹ năng chơi bóng như Messi. Nhưng cũng những cậu nhóc đó, khi lớn lên đều bị gò vào cái cỗ máy chiến thắng của thời đại. Berbatov, một trong những bậc thầy của khoảnh khắc cuối cùng đã từng nói: Nếu như tôi có thể tạo nên những tình huống không tưởng ở một vài pha bóng thì Messi có thể có vài pha bóng không tưởng cho mỗi tình huống. Hãy bật Youtube lên và chỉ với một cái search rất ngắn gọn “rê bóng của Messi” bạn sẽ hiểu tất cả. Đó chắc chắn không phải thứ kỹ năng mà chúng ta có thể học được trong đời mình.

Messi đã ở trên đỉnh của thế giới về tài năng
Messi đã ở trên đỉnh của thế giới về tài năng

Ở tuổi 32, Messi đang trên đà đi xuống của sự nghiệp. Đôi chân của anh không còn nhanh nhẹn, cặp giò không còn bền bỉ như trước nữa. Messi đã gục đầu vì thất bại nhiều hơn trước rất nhiều. Nhưng, tài năng của anh vẫn mãi là thứ chúng ta không thể phủ nhận. Nó không chỉ đẹp mà còn đẹp theo cách tinh khôi và nguyên sơ nhất trong môn thể thao này. Messi không cần tiến hóa, anh không thể tiến hóa bởi vì anh đã ở trên đỉnh của thế giới bóng đá này ngay từ ngày anh xuất hiện. Chỉ có những người như Ronaldo, những người sẽ phải luôn ghen tị với tài năng của anh là cần tiến hóa để theo kịp anh.

Thật may mắn trong ngày sinh nhật lần thứ 32 của mình, Messi được chứng kiến Argentina chiến thắng. Anh không ghi bàn và cũng không tỏa sáng rực rỡ. Nhiều người sẽ lại cảm thấy thất vọng vì anh. Nhưng ngày Messi rời đi, cũng đội bóng đó đã suýt không thể đến được với World Cup 2018. Đừng đặt thêm gánh nặng lên bờ vai nhỏ bé đó nữa. Ở tuổi 32, thời gian còn lại của anh đâu có còn nhiều.

Rồi sẽ đến một ngày Messi rời bỏ thế giới bóng đá như các tiền bối của anh đã từng và để lại cho chúng ta sự hụt hẫng. Lúc đó, chúng ta sẽ phải tìm cho mình một ngôi sao mới. Nhưng sẽ không có may mắn nào như thế nữa đâu, Messi mãi mãi là duy nhất. Vậy thì hãy vớt vát lấy thời gian còn lại để chứng kiến đi, để sau này có thể tự hào với con cháu rằng chúng ta đã từng được chứng kiến một thiên tài, một thiên tài trên sân bóng. Mừng sinh nhật anh, Lionel Messi!

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.