Chung kết Europa League: Sarri, Emery và những vấn đề mà Chelsea và Arsenal phải đối mặt

Thứ Tư, ngày 29/05/2019 - 13:46
5 /5 của 1 đánh giá

Bên cạnh những lợi thế trước khi bước vào trận chung kết Europa League ở Azerbaijan, cả Chelsea và Arsenal đều có những bất lợi nhất định. Nếu một trong hai đội biết tận dụng những điểm mạnh và hạn chế tối đa những bất lợi dĩ nhiên chiến thắng sẽ nằm trong tầm tay.

Tham khảo thêm:

Chelsea và Arsenal sẽ có lần thứ 3 đối đầu với nhau ở mùa giải này. Không còn ở Ngoại hạng Anh nữa, mà đây sẽ là trận chung kết cúp châu Âu – nơi không có chỗ cho những sai lầm.

Trong khi Unai Emery bắt đầu mùa giải bằng những thất bại liên tiếp thì Sarri lại thắng như chẻ tre. Nhưng sau đó Emery đáp lại sự nghi ngờ bằng chuỗi 22 trận bất bại. Khi đó phong cách của Arsenal cũng dần được định hình. Dưới thời Emery, Pháo thủ thường triển khai bóng ngay từ hàng thủ, đá pressing chặt chẽ và sẵn sàng tấn công đôi co với những đội bóng lớn và trong 8 lần gần nhất đối đầu với Chelsea, Arsenal chỉ thua đúng 1 trận.

Sarri, Emery và những vấn đề mà Chelsea và Arsenal phải đối mặt

Thành công lớn nhất của Emery khi có thể tạo mối liên kết tuyệt vời giữa Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette. Tính ra, kể từ khi gia nhập Arsenal hồi tháng Giêng 2018, Aubameyang đã ra sân 64 trận cho CLB, ghi 41 bàn cùng 12 đường kiến tạo. Trong khi đó, Lacazette đã có cả thảy 87 lần thi đấu cho Pháo thủ từ Hè 2017, bỏ túi 36 bàn và 18 lần dọn cỗ.

Nếu nhìn một cách chính xác hơn thì bộ đôi “Laca-meyang” không hẳn là một cặp song sát tuy nhiên họ lại có những điểm yếu điểm mạnh để bù trừ lẫn nhau. Trong khi Aubameyang có tốc độ tuyệt vời để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương thì đồng đội của anh là Lacazette di chuyển khéo léo để chờ đợi những cơ hội và gây nhiễu loạn hàng phòng ngự đối phương.

Ngoài thành công trong việc tạo mối liên kết tuyệt vời giữa Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette, Emery cũng thành công khi sử dụng hiệu quả các bản hợp đồng mới Lucas Torreira và Matteo Guendouzi.

Sarri tại Chelsea cũng có những thành công nhất định. Hồi đầu mùa giải ông đã mang làn gió mới đến với The Blues, thậm chí ông được xem là người thay đổi triết lý bóng đá thực dụng mà Jose Mourinho đặt nền móng ở Stamford Bridge.

Lối chơi của Sarri rất mượt mà và thiên về kiểm soát bóng có phần nào giống như Pep Guardiola. Ông đã cùng Chelsea lọt tới trận chung kết cúp Liên đoàn Anh tuy nhiên lại để thất bại trước Man City vì loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Sarri có đầu mùa giải khá suôn sẻ

Dù sao Chelsea cũng có niềm an ủi khi kết thúc Premier League ở vị trí thứ ba và chắc chắn có tấm vé chơi ở Champions League mùa giải tới. Như vậy, HLV người Italia đã hoàn thành mục tiêu ban đầu mà Chelsea đã đặt ra và chức vô địch sẽ khẳng định Sarri không phải là một huấn luyện viên hạng xoàng. Sau những thời gian khó khăn dưới thời Antonio Conte, ông xứng đáng nhận được sự tín nhiệm lớn vì đã cân bằng rất nhiều các giải đấu mà The Blues tham dự.

Đó là những điểm mạnh của Emery và Sarri, vậy còn điểm yếu của 2 huấn luyện viên trên nằm ở đâu?

Với trường hợp của Emery sự ổn định là điều mà Arsenal đang còn thiếu. Những cú vấp liên tiếp cuối mùa, cùng với đó là phong độ kém cỏi trên sân khách khiến Arsenal của Emery văng khỏi Top 4. Hàng phòng ngự của Arsenal chính là vấn đề nan giải nhất.

Với niềm tin của Emery đặt vào Shkodran Mustafi có lẽ đã sai lầm. Arsenal đã giữ sạch lưới 6/7 trận gần nhất tuy nhiên với sự trở lại của trung vệ Shkodran Mustafi sau án treo giò lập tức mang đến những sai lầm quen thuộc nơi hàng phòng ngự của Pháo thủ.

Ngoài ra, Emery đã không thể tận dung tối đa khả năng của Mesut Ozil và Henrikh Mkhitaryan. Ở mùa giải này 2 cầu thủ này chỉ thi đấu ở mức tròn vai, có đôi khi là dưới sự kỳ vọng.

Aubameyang và Lacazette là hy vọng lớn nhất của Emery

Sarri cũng chẳng khá hơn Emery là bao. Thậm chí có thời điểm ông bị chính các CĐV Chelsea quay lưng, kêu gọi ban lãnh đạo đội bóng sa thải ông ngay lập tức. Đặc biệt là sau thất bại nhục nhã 0-6 trước Man City, người ta đã nhìn ra nhiều vấn đề trong đội hình của Chelsea dưới thời Sarri.

Có thể kết quả ở trận chung kết Europa League sắp tới sẽ quyết định tương lai của Sarri tại Chelsea. Nếu thua Arsenal, cùng với mối quan hệ căng thẳng với CĐV cũng như các cầu thủ ở Stamford Bridge thì Sarri gần như chắc chắn sẽ phải ra đi.

Sau khi Sarri-ball dần bị bắt bài chiến thuật của Sarri càng ngày càng trở nên nghèo nàn và không có tính linh hoạt. Ông tiếp tục sử dụng cậu học trò cưng Jorginho cho vị trí tiền vệ phòng ngự và đẩy Kante – lên đá ở vị trí tiền vệ công. Điều này vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia bởi ai cũng biết rằng Kante là một tiền vệ đánh chặn và anh đã rất thành công ở vị trí này trong hành trình tiến tới cúp vàng World Cup 2018 cùng ĐT Pháp trên đất Nga.

Emery và Sarri, ai sẽ là người biết hạn chế những điểm yếu và phát huy những điểm mạnh? ai sẽ là người bùng cháy, ai sẽ là người tàn lụi ở Baku? Tất cả đều sẽ được thể hiện tại trận chung kết Europa League diễn ra vào 2h00 ngày 30/5 sắp tới.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.