Chuyển nhượng mùa Đông: Nơi người Anh làm chủ

Thứ Tư, ngày 02/01/2019 - 07:25
5 /5 của 1 đánh giá

Ngày đầu tiên của năm mới cũng là thời điểm mà thị trường chuyển nhượng mùa Đông chính thức mở cửa trở lại. Với một kỳ chuyển nhượng giữa mùa bóng thì thường các đội bóng ít khi đầu tư lớn bởi nó hoàn toàn có thể gây nên sự xáo trộn nhân sự cũng như lối chơi chung của toàn đội. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ để chúng ta có thể tin vào một kỳ chuyển nhượng sôi động.

>> Tham khảo thêm:

Kỳ chuyển nhượng mùa đông kéo dài một tháng ở Châu Âu vốn trước đây không được quan tâm nhiều lắm thì nay cũng trở nên có giá hơn rất nhiều. Cơ bản vẫn là các đội bóng bây giờ đều khá giàu. Tiền bạc rủng rỉnh, họ có thể mạo hiểm hơn cho những tham vọng của mình. Thực ra, với những đội đang chơi tốt thì sẽ ít có chuyển nhượng mùa đông trừ khi họ có được một hộ đồng chất lượng. Chất lượng ở đây là phù hợp với lối chơi của đội và cả giá thành.

Barcelona là đội bóng nhanh chân nhất khi có được trung vệ Jeison Murillo từ Valencia với chỉ 2 triệu bảng theo một hợp đồng cho mượn có kèm điều khoản mua đứt trị giá 25 triệu. Barca đang chơi khá ổn, họ có lo lắng chút xíu khi Umtiti đang chấn thương và đã chọn được ngay một Murillo, cầu thủ được đánh giá khá cao ở La Kìa nhưng quan trọng là rất thích Barca.

Cái giá 2 triệu bảng cho một cầu thủ như vậy là quá hời vì ai cũng biết Barca nhắm tới Matthijs de Ligt của Ajax. Tài năng của bóng đá Hà Lan chắc cũng sẽ sớm rời Ajax thôi nhưng anh sẽ đợi tới mùa hè chứ không phải bây giờ. Murillo là bản hợp đồng có lẽ để lấp chỗ trống trong giai đoạn đó và nó thực sự là bản hợp đồng tốt của Barca nên họ mới nhanh chân đến vậy.

chuyen nhuong mua dong
Barcelona “nhanh tay” có hợp đồng đầu tiên trong mùa đông

Cùng với Barca, sẽ có những đội bóng ít chuyển động trên thị trường mùa đông năm nay như Liverpool, Man City hay Juventus. Đây là những đội bóng ổn định và không cần thay đổi gì nhiều. Tất nhiên nếu có một bản hợp đồng tốt, họ sẽ không từ chối. Trong khi đó có những ông lớn bất ổn hơn như Real hay Bayern cũng lại chọn cách im lặng trên thị trường. Vấn đề của những đội bóng này là trên băng ghế huấn luyện. Khi mà ban lãnh đạo của cả Real và Bayern đều vẫn tin tưởng những kế hoạch lâu dài của mình thì sẽ không bị xáo trộn lực lượng qua lớn lúc này.

Ngược lại, những kẻ giàu tham vọng nhưng chưa hoàn thiện sẽ phải chạy đua rất tích cực. Chelsea, Arsenal, MU và thậm chí cả Tottenham được hy vọng sẽ làm nóng một tháng mùa đông lạnh giá này. Chelsea có vấn đề lớn nơi hàng tiền đạo. Người ta đã nói đến Higuain như sự thay thế cho Morata. Nhưng có lẽ ban lãnh đạo Chelsea còn muốn hơn thế. Arsenal thì lộ rõ một hàng thủ chắp vá hoàn toàn không cân xứng với hàng công giàu sức mạnh của mình. MU dù đang chạy tốt nhưng vẫn rất lộn xộn nhất là ở hàng thủ nơi Bailey mới gây thất vọng còn Smalling chấn thương dài hạn.

chuyen nhuong mua dong
Nhưng bóng đá Anh luôn làm mưa, làm gió ở các kì chuyển nhượng mùa đông

Điểm chung của cả ba đội bóng này là họ đều có tiền và có nhiều cầu thủ để bán. Có những ngôi sao như Fabregas, Ozil hay Sanchez được đưa ra làm mồi nhử cho các đội bóng khác để đổi chác trong ngắn hạn. Cả ba đội bóng này đều giữ tham vọng lớn cho phần còn lại của mùa giải nên sẽ có nhiều chuyển động. Đây là những đội bóng có danh tiếng tiền bạc và tham vọng nên nếu có một bom tấn của kỳ chuyển nhượng mùa Đông thì có lẽ nó sẽ đến từ đây.

Tottenham lại là câu chuyện khác. Họ đang có lực lượng đồng đều và ổn định nhưng hơi mỏng quân. Họ cũng không rủng rỉnh tiền bạc. Dù ai cũng thấy họ nên có những chuyển động nhưng lại khó vì ông chủ Levy khá tằn tiện trong chi tiêu. Nhưng vấn đề bây giờ là Pochettino có thực sự muốn không. Tài năng của HLV người Argentina là rõ ràng, Real hay MU đều đang rất thèm muốn vị HLV này. Kều Levy không chi tiền để thể hiện tham vọng thì khó mà giữ Pochettino lại.

Một phản ứng dây chuyền có thể sẽ kéo những ngôi sao như Harry Kane hay Eriksen đi theo ông thầy có thể xảy ra và làm sụp đổ tất cả. Vấn đề là cho dù đang chơi tốt, Tottenham không phải là thương hiệu lớn để thu hút những ngôi sao. Sẽ lại là một chiến lược mua sắm khôn ngoan chứ không có chuyện quăng tiền ra để mua danh tiếng của Gà trống.

chuyen nhuong mua dong
Và năm nay có lẽ cũng không phải là ngoại lệ

Như vậy có thể thấy những đội muốn mua bán nhiều nhất lại đều đến từ nước Anh. Với những bản hợp đồng tài trợ mới liên tục được ký ở mức kỷ lục thì việc người Anh lại có một mùa mua sắm điên loạn cũng chả có gì lạ.

Vấn đề lớn nhất của chuyển nhượng mùa Đông vẫn là thời gian giữa mùa khó cho các cầu thủ hòa nhập. Những ngôi sao đang chợ tốt sẽ không muốn ra đi. Phần lớn những người muốn thay đổi đều đang không có phong độ cao hoặc bị thất sủng. Những hợp đồng đổi chác là sự lựa chọn hợp lý hơn vào thời điểm này. Khả năng tái diễn một bản hợp đồng như Van Dijk là rất khó bởi khi đó họ quá giàu khi đã bán được Coutinho cho Barca với cái giá không tưởng.

Năm ngoái, các CLB giàu có của Giải Ngoại hạng đã tạo nên một kỳ chuyển nhượng mùa Đông rất sôi động, với tình hình hiện nay của bảng xếp hạng rất có thể sẽ lại có những hợp đồng lớn như vậy nữa. Sức hút của giải đấu hàng đầu nước Anh đang ngày càng lớn so với các giải đấu khác nhờ tiền bạc và công nghệ truyền thông. Một mùa Đông chuyển nhượng nóng bỏng vẫn đang chờ đón chúng ta ngay trong tháng 1 này.

>> Xem thêm cập nhật 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.