Gà Trống hụt hơi

Chủ Nhật, ngày 30/12/2018 - 09:58
5 /5 của 1 đánh giá

Bất chấp một năm khá thành công, Tottenham vẫn khép lại năm 2018 với một trận thua. Dù với nhiều người, việc thua một đội bóng ở nửa dưới bảng xếp hạng là khá bất ngờ với ứng viên tiềm năng cho chức Vô địch thì với các nhà chuyên môn, vấn đề chỉ là bao giờ Tottenham sẽ dừng lại.

Tham khảo thêm:

Chuỗi 6 trận thắng liên tiếp trong đó có hai chiến thắng hủy diệt trước Leicester và Everton gần đây bốc thẳng Gà trống lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Nghiễm nhiên, kẻ phá bĩnh được coi là ứng viên cho cuộc đua vô địch, nhưng kỳ thực không ai bất ngờ khi Tottenham thua trận cả. Họ như Liverpool của năm nào đó, tràn đầy cảm hứng tấn công nhưng là người khổng lồ trên đôi chân đất sét.

Tottenham nhận thất bại 1-3 trước Wolves ngay trên nhà

Lực lượng không được tăng cường trong mùa hè, vẫn với những con người cũ thậm chí còn chia tay một cầu thủ dự bị quan trọng là Bennetts. Tottenham lập kỷ lục chuyển nhượng của giải đấu trong mùa hè kỷ lục mua sắm của Giải Ngoại hạng. Tất nhiên, lực lượng còn lại của Tottenham vẫn rất mạnh, và với tài năng của Pochettino thì họ vẫn vững vàng tiến bước. Nhưng ai cũng hiểu đó không thể là đội bóng để phục vụ cho những mục tiêu lớn.

Bản thân Tottenham mùa trước cũng bị đánh giá là khá mỏng về lực lượng. Mùa này, giai đoạn thiếu vắng Heung Son Min cũng khiến cho Pochettino đau đầu với việc bố trí một cặp tiền đạo. Giờ nếu vắng bóng Dele Alli, ông lại phải bố trí Lucas Moura trám vào dù vị trí của Moura vốn là tiền đạo cắm. Trong khi hàng thủ vẫn tan hoang vì sự vắng mặt của Vertonghen và Kyle Walker do chấn thương khiến cho Toby Alderweireld phải gánh vác tất cả. Tottenham vẫn chơi tốt nhờ những cầu thủ trẻ tài năng và một Harry Kane quá xuất sắc. Những trận đấu gần đây, họ còn bùng nổ khi Heung Son Min trở lại. Với lực lượng tấn công mạnh nhất, Gà trống có thể xuyên phá mọi hàng phòng ngự, kể cả Barcelona.

Nhưng sau hai trận quá bùng nổ và một lịch thi đấu dày đặc, các cầu thủ Tottenham đã đuối sức. Trong trận đấu ở vòng 20 vừa qua với Wolverhampton, trong hiệp hai, dù đã chủ động chơi chậm và lùi xuống hòng bảo toàn lợi thế, nhưng thể trạng không thật sung mãn đã khiến cho họ phải trả giá. Cả ba bàn thua đều xuất phát từ những tình huống tranh chấp thua sút của các cầu thủ phòng ngự Tottenham.

Điểm yếu về độ dày lực lượng cùng lối đối đá tận hiến bào mòn các cầu thủ Tottenham. Hàng tiền vệ vốn cũng không đủ mạnh của Tottenham để khống chế thế trận. Harry Winkle có thể cầm bóng xoay trở tốt nhưng yếu trong phòng ngự. Khi đối phương tăng cường sức ép vào thẳng vị trí của mình, chàng trai trẻ người Anh đã không thể xoay sở kịp. Đấy là lúc Tottenham thấy nhớ một Wanyama mạnh mẽ giàu sức chiến đấu hơn rất nhiều.

Lịch thi đấu và lối chơi đã bào mòn thể lực của các chú Gà trống

Trận thua ngay trên sân nhà ở những ngày cuối năm rõ ràng là điều mà Pochettino không hề muốn nhưng ông cũng bất lực vì không có nhiều phương án thay thế trên băng ghế dự bị trong khi đội hình chính đã trở nên mệt mỏi. Dĩ nhiên thua Wolverhampton đến 3 bàn trong một hiệp đấu là kết quả khá bất ngờ, nó đến từ những khoảnh khắc mất tập trung hiếm hoi của hàng thủ Tottenham nhưng cũng đồng thời là hệ quả tất yếu của một đội hình đã căng sức chiến đấu quá nhiều mà không được nghỉ ngơi. Cho tới thời điểm này, Tottenham vẫn chưa có động thái nào cho thấy họ sẽ tạo nên một mùa đông sôi động trên thị trường chuyển nhượng. Vì thế để đặt Tottenham vào vị trí ứng viên vô địch thực sự là quá khiên cưỡng.

Một đội bóng mạnh có thể làm nên những chiến thắng ấn tượng. Không ông lớn nào dám coi thường Gà trống, nhưng một cuộc đua kéo dài 10 tháng đòi hỏi sự bền bỉ của cả một tập thể. Đó là điều mà Tottenham còn thiếu. Giới chuyên môn cũng không bất ngờ khi chuỗi trận ấn tượng của họ sớm kết thúc. Tất nhiên, Tottenham sẽ trở lại, nhưng họ sẽ cần một quãng nghỉ nhất định để lấy lại tinh thần và cả thể lực của mình. Còn vô địch ư? Hãy nhớ chính Pochettino cũng đã thừa nhận: “Chúng tôi có cơ hội nhưng là rất nhỏ”.

>>> Xem thêm: Chuyên mục bóng đá

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.