Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam qua các thời kỳ

Thứ Ba, ngày 14/08/2018 - 15:54
5 /5 của 1 đánh giá

Với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được những gì mà các cầu thủ thế hệ vàng như Huỳnh Đức, Văn Quyến, Đức Thắng, Hồng Sơn… đã mang lại cho nền bóng đá nước nhà suốt những năm qua.

  • Thế hệ vàng những năm 1999

Có lẽ đỉnh cao nhất của thế hệ vàng là giai đoạn những năm 1999 với hàng loạt các trận đấu ấn tượng trước các đội bóng mạnh của Châu Á và thế giới. Lúc đó đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi cực kỳ hấp dẫn, đậm chất kỹ thuật, lối chơi này cũng là lối chơi đặc trưng riêng của bóng đá Việt Nam mãi cho đến ngày hôm nay, một lối đá thiên về kỹ thuật và phối hợp nhỏ trong phạm vi hẹp cũng đã trở thành thương hiệu của bóng đá Việt Nam thời điểm này. 

Đây cũng là năm Việt Nam trình làng hàng hậu vệ “thép” được đánh giá là mạnh nhất khu vực Đông Nam Á với 2 hậu vệ cánh là Đức Thắng và Công Minh, cặp trung vệ Tiến Dũng- Như Thuần, hậu vệ Đỗ Khải. Với hàng hậu vệ 5 người này của Việt Nam đã trở thành một khối bê tông vững chắc không thể cản phá tại Sea games 19 được tổ chức tại Brunei khi mà từ vòng bảng cho đến trận chung kết, đội tuyển Việt Nam đã không để đối phương có cơ hội ghi bàn một lần nào mặc dù khi đấy, tại vòng bảng Việt Nam có trận gặp đội tuyển Thái Lan của Kiatisak, Dusit, Terksak ChaiMan và Tawan. Một đội tuyển có hàng công khủng như Thái Lan với cặp tiền đạo sát thủ là Kiatisak và Sakesan cũng cảm thấy việc phá xuyên thủng hàng hậu vệ thép của Việt Nam khi ấy là mục tiêu quá khó thực hiện với các đội tuyển Đông Nam Á.

Tiền đạo Lê Huỳnh Đức

Cũng trong năm 1999 tại Dunhill cup, đội tuyển Việt Nam đã có những trận đấu rất ấn tượng như thắng U23 Nga 1 – 0, thắng đội tuyển Singapore 1 – 0 hòa U 23 Iran 2 -2. Ở giải năm đó ngay trước giải đấu có nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng của đội tuyển Việt Nam khó có thể vượt qua được vòng bảng bởi vì cả 3 đối thủ đều quá mạnh. Khi mà Singapore thì vừa thắng Việt Nam trong trận chung kết Tiger cup 1998, U23 Nga và Iran thì ở đẳng cấp khác so với bóng đá Đông Nam Á, thế nhưng cuối cùng đội tuyển Việt Nam vẫn vào được bán kết với ngôi nhất bảng và gặp U23 Trung Quốc ở vòng bán kết, tuy nhiên tiếc là chúng ta đã thua U23 Trung Quốc của Li Wang Feng , Li Tie , Hao Hai Dong ….Trong trận đấu đó đội Việt Nam đã để lỡ dịp gặp U23 Hàn Quốc trong trận chung kết vì khi đó U23 đã đem tới giải đấu những cầu thủ tốt nhất là tiền vệ Park Ji Sung (khi ấy18 tuổi) và tiền đạo Lee Dong Guk (sinh năm 1981), đây cũng là 2 cái tên trở nên rất nổi tiếng đến mãi tận sau này.

  • Thế hệ vàng năm 2003

Còn nhớ mùa Sea Games 22 được tổ chức tại Mỹ Đình năm 2003, lúc đó đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV người Áo, ông Alfred Riedk đã sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng gọi là “thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam”. Đó là những cái tên quen thuộc như: Hữu Thắng, Huy Hoàng, Văn Quyến, Minh Phương, Thế Anh, Quốc Vượng… Với một dàn cầu thủ đang độ chín kết hợp với các gương mặt trẻ tài năng, đoàn quân của HLV Alfred Riedl đã được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ khép lại “năm vàng của thể thao Việt Nam”.

Trong kỳ Sea Game năm ấy, U23 Việt Nam nằm ở vị trí bảng A cùng với các đại kình địch là Lào, Indonesia và Thái Lan. Ở trận đầu ra quân, đoàn quân của HLV Riedl đã phải đối mặt với những đối thủ nặng ký người Thái. Và với sự cổ vũ nhiệt tình cuồng nhiệt của hàng vạn khán giả trên sân cùng sự tập hợp của một dàn các ngôi sao lớn như Văn Quyến trên hàng công, Hữu Thắng, Quốc Vượng, Tuấn Phương và Tài Em… đội tuyển U23 Việt Nam đã có màn trình diễn khởi đầu không tồi. Lúc đó, Văn Quyến chính là người đã lập công ghi bàn ở phút thứ 55 giúp cho “đoàn quân áo đỏ” vươn lên dẫn trước người Thái. Tuy nhiên, với đẳng cấp và bản lĩnh của các cầu thủ đến từ nền bóng đá sô 1 Đông nam Á, Thái Lan đã nhanh chóng tìm được bàn quân bình tỷ số ở phút thứ 88.

Văn Quyến và các đồng đội chiến đấu hết mình trước người Thái

Tiếp đến trong trận đấu với Indonesia, bàn thắng duy nhất của Thanh Bình đã giúp cho thầy trò HLV Riedl gần như giành được tấm vé bước vào vòng chung kết. Vì đối thủ còn là là U23 Lào, đội bóng được đánh giá là nhẹ ký nhất trong 3 đối thủ, và đúng như dự đoán không quá khó khăn để U23 Việt Nam vượt qua nhờ cú sút ghi bàn duy nhất của Công Vinh.

U23 Việt Nam có mặt ở vòng bán kết với vị trí nhì bảng (đứng sau Thái Lan với 7 điểm), nhưng họ vẫn nhận được những đánh giá rất cao của giới chuyên môn. Bước vào vòng bán kết đụng độ với Malaysia, thầy trò HLV Riedl đã nhanh chóng bày thế trận thi đấu. Với pha ghi bàn của Quốc Vượng và cú đúp của Văn Quyến đã giúp cho U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước với tỷ số 3-1. Những kịch tính bắt đầu khi đối thủ nhanh chóng quân bình tỷ số lên 3-3 với bàn thắng của Indra Putra Mahayuddin và Zainizam Marjan. Tuy nhiên cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với đội bóng của chúng ta khi Phan Thanh Bình kịp thời tỏa sáng ở những phút cuối mang về chiến thắng thuyết phục 4-3 cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Trong trận chung kết với Thái Lan, sau khi bị Sarayoot Chaikamdee dẫn trước, “thần đồng” Văn Quyến đã khiến cả khán đài như vỡ òa với cú gỡ hòa 1-1 ngoạn mục.  Tuy nhiên, vì thiếu người chúng ta đã để thua ở hiệp phụ sau pha ghi bàn của Nathaporn. Mặc dù chưa chiến thắng được Thái Lan nhưng với tất cả những cố gắng đội bóng áo đỏ xứng đáng nhận được sự tôn vinh của người hâm mộ.

  • Thế hệ vàng năm 2018 giành huy chương bạc bóng đá châu Á

Tháng 1 năm 2018 vừa qua, chắc hẳn chúng ta không thể quên được những giây phút lịch sử hào hùng mà đội tuyển U23 Việt Nam đã mang lại cho đất nước khi bước vào đến vòng chung kết U23 Châu Á 2018. Đoàn quân mà HLV Park hang Seo mang đến Thường Châu (Trung Quốc) để đối đầu với U23 Uzbekistan bao gồm những cái tên quen thuộc như , Vũ Văn Thanh, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy, Lương Xuân Trường, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Công Phượng, Hà Đức Chinh, Nguyễn Văn Toàn, Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Thanh Chung, Hồng Duy…

HLV Park Hang Seo trên bục nhận huy chương bạc giải U23 châu Á năm nay

Mặc dù đội tuyển U23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn so với U23 Uzbekistan, cùng với điều kiện thi đấu dưới cơn mưa tuyết đầy khắc nghiệt, thế nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã chiến đấu hết mình đến những phút giây cuối cùng của 120 phút hiệp chính và thêm hiệp phụ. Giữ vững tinh thần “thép” dù bị nhận bàn thua, đội bóng áo đỏ đã nỗ lực và nhận đền đáp xứng đáng với cú sút phạt thành công của Quang Hải ở phút thứ 41. Dù rất cố gắng nỗ lực, nhưng các học trò của HV Park Hang Seo đã không thể bảo toàn tỷ số hòa khi cầu thủ vào thay người Andrey Sidorov đã ghi bàn thắng quyết định.

 Mặc dù, họ chỉ giành ngôi á quân và tấm huy chương Bạc U23 châu Á nhưng các chàng trai áo đỏ vẫn thực sự là những người hùng, là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ nước nhà sau những màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn trên đất Trung Quốc. U23 Việt Nam 2018 đã làm được điều mà trước đó chưa có một đội bóng Đông Nam Á nào làm được, tấm huy chương bạc châu lục cũng là kỳ tích của bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung.

 

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam