Đại chiến Man City – Liverpool: Quá khứ hay hiện tại?

Thứ Tư, ngày 02/01/2019 - 12:53
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool đang thể hiện sức mạnh hủy diệt của mình tại mùa giải này với 20 trận bất bại kể từ đầu mùa. Đứng trên đỉnh BXH Ngoại hạng Anh và bỏ xa Man City tới 7 điểm nhưng thầy trò HLV Klopp cần hết sức cẩn trọng trong chuyến làm khách tại “tử huyệt” Etihad.

Tham khảo thêm:

Trận cầu tâm điểm vòng 21 Ngoại hạng Anh là cuộc đối đầu giữa Man City và Liverpool. Đây không chỉ là cuộc đối đầu thông thường mà đó là cuộc đối đầu giữa 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018/2019.

Đại chiến Man City – Liverpool là cuộc đối đầu của 2 huấn luyện viên đại tài

Nếu không nói quá, thì đây có thể xem như là một trận chung kết của giải đấu giàu tính cạnh tranh và hấp dẫn bậc nhất thế giới. Kết quả cuộc đối đầu này tác động rất nhiều đến ngai vàng Premier League.

Trong cuộc đối đầu này, Liverpool là đội được đánh giá cao hơn nhờ màn trình diễn thuyết phục của mình kể từ đầu mùa. Thầy trò HLV Klopp bất bại kể từ đầu mùa với 17 trận thắng và 3 trận hòa, có 54 điểm trong tay sau 20 vòng đấu qua đó độc chiếm ngôi đầu bảng. Man City sau một thời gian dài đứng trên đỉnh đã có dấu hiệu hụt hơi khi gục ngã 2 trận liên tiếp trước Crystal Palace và Leicester và dần lấy lại được tinh thần bằng chiến thắng 3-1 trước Southampton. Tuy nhiên chiến thắng này chưa nói lên được nhiều điều bởi đối thủ tiếp theo của Citizens là Liverpool – đội bóng có thể đánh bại bất cứ đội bóng nào tại châu Âu ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên hạ gục Liverpool không phải là nhiệm vụ bất khả thi với Man xanh. Lịch sử đang ủng hộ Man City khi ở cuộc đối đầu gần nhất với Liverpool tại sân Etihad trong khuôn khổ Premier League, thầy trò HLV Pep Guardiola đã có chiến thắng thuyết phục 5-0 trước Lữ đoàn đỏ. Ở trận đấu đó, các học trò của HLV Juergen Klopp chỉ gắng gượng được đến nửa đầu hiệp 1, trước khi vỡ vụn trước sức tấn công như vũ bão của Citizens.

Chẳng có gì chắc chắn ở giải đấu này cả. Hãy trở về quá khứ xa hơn và nhìn về sự bùng nổ của Liverpool trong năm 2003. Pháo thủ đã gần như chắc suất vô địch mùa giải 2002/2003 nhưng từ trận hòa 2-2 với Bolton khiến Arsene Wenger đã khiến Man United vượt lên và giành chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm ấy. Arsenal đã phải ngậm ngùi về đích với ngôi Á quân dù đã từng tạo khoảng cách 8 điểm với Man United trước đó.

Trận đấu trên sân Etihad vào thứ Sáu (theo giờ Việt Nam) – trận đấu lớn nhất mùa giải năm nay và nhiều người cho rằng điều tương tự sẽ xảy ra với Liverpool giống như Arsenal đã gặp phải trong lịch sử.

Liverpool đang thăng hoa nhờ bộ 3 Salah – Mane – Fimino

Nếu Man City đã ổn định trở lại mọi thứ sẽ có thể xảy ra. Dù sao Man City vẫn là đội bóng được đánh giá có hàng tấn công hay nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Man xanh đã ghi được 54 bàn thắng trong 20 trận đấu tại Ngoại hạng Anh trong như đó Liverpool cũng có 48 bàn sau 20 vòng đấu.

Man City tấn công tốt hơn nhưng Liverpool mới là đội có hàng phòng ngự xuất sắc nhất Premier League. Đoàn quân của Klopp mới chỉ thủng lưới 8 bàn trong khi đó Man City đã thủng lưới tới 16 bàn.

HLV Klopp biết được điều này, ông biết được sức mạnh của Man City và ông luôn khuyên các học trò không được chủ quan dù đang nắm lợi thế lớn về mặt điểm số trên bảng xếp hạng. Trong một buổi chia sẻ mới đây, Klopp nói:

“Tình thế này cũng giống như trước khi chúng tôi đấu với Arsenal. Chúng tôi nghe kết quả về trận thua của Tottenham. Bạn có nghĩ là chúng tôi mở tiệc ăn mừng không?. Hoàn toàn không. Thậm chí một nụ cười vui vẻ cũng chẳng có. Vì mọi người đều hiểu rằng vẫn còn nhiều rắc rối ở phía trước và cuộc đua còn dài mới đến đích”.

Tuy nhiên, trong thành công của Liverpool mùa này sự linh hoạt trong cách sử dụng các tiền vệ của HLV Juergen Klopp đóng vai trò rất quan trọng. Bằng chứng là kể từ đầu mùa, thuyền trưởng The Kop đã xoay tua tuyến giữa tổng cộng 10 lần tại giải Ngoại hạng. HLV Klopp cũng muốn các học trò của mình không bị vắt kiệt sức.

HLV người Đức rút ra bài học của chính mình mùa giải trước khi khi Alex Oxlade-Chamberlain, Emre Can và Adam Lallana hụt hơi vào cuối mùa khiến Liverpool tụt lại đúng vào giai đoạn nước rút.

Man City từng có chiến thắng 5-0 trước Liverpool mùa giải năm ngoái

Những đội bóng mà Guardiola dẫn dắt luôn xếp trên các đội bóng của Klopp tại Bundesliga và Premier League. Về mặt chiến thuật, Guardiola có vẻ thành công hơn khi đối đầu Klopp trong trường hợp ông cho Man City tiếp cận trận đấu một cách thận trọng. Mặc dù vậy ở phía cạnh cá nhân, Klopp hoàn trên cơ so với Pep. Trong 15 lần đụng độ giữa hai chiến lược gia đại tài này, Klopp thắng 8, Guardiola thắng 5 và 2 lần bất phân thắng bại.

Cả 2 đội đều đang có những lợi thế nhất định trong cuộc đối đầu này. Liverpool là đội đang có lợi thế nhỉnh hơn Man City với phong độ gần đây, tuy nhiên lịch sử lại đang gọi tên Citizens.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.