Đội tuyển Đức: Tái thiết để lấy lại vị thế vốn có

Thứ Năm, ngày 06/09/2018 - 11:34
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Đức đã được tập trung trở lại sau thất bại tủi hổ của họ tại World Cup mùa hè vừa qua. Không ai đánh giá thấp họ, nhưng thực tế họ cần phải thay đổi những gì để lấy lại vị thế?

Tham khảo thêm:

Chức vô địch thế giới năm 2014 được mang đến bởi một trong những đội tuyển có lối chơi đẹp mắt và thuyết phục nhất trong lịch sử . Ngoài chiến thắng hủy diệt 7-1 trước Brazil thì người ta phải thừa nhận thực lực của đội bóng mà HLV Joachim Low trong cả một tiến trình xây dựng và phát triển. Vậy mà chỉ 4 năm sau, vẫn những con người đó, lối chơi đó, mọi chuyện đã biến thành thảm họa. Họ trở thành đề tài bình luận cay nghiệt sau thất bại trước ĐT Mexico và ĐT Hàn Quốc.

Low đã vẫn đang hướng đến một lối chơi có sự kiểm soát bóng hoàn hảo cho đội tuyển Đức. Thực tế tại World Cup vừa qua, họ vẫn thể hiện rất tốt mặt này. Nhưng tính hiệu quả thì đã giảm đi rất nhiều. Một thống kê cho thấy các cầu thủ Đức bứt tốc ít hơn mức trung bình 22% so với 4 năm trước đó. Tốc độ và cường độ chơi bóng ở mức thấp hơn, nó đến từ nhiều lý do.

Vẫn những con người và chiến thuật ấy nhưng họ vẫn nhận thất bại cay đắng tại World Cup 2018

Các cầu thủ Đức đã chơi bóng với một sự kiêu ngạo nhất định. Chủ quan trước một Mexico quyết tâm đánh bại mình và quá thiếu nỗ lực trong phần lớn thời gian của trận đấu với Hàn Quốc. Vị thế nhà đương kim vô địch thế giới và “đội bóng mạnh nhất” khiến họ tự kiêu thái quá. Sự kiêu ngạo đó đã phải trả giá.

Trên cao nhiều gió. Khi anh là kẻ mạnh nhất, tất cả sẽ muốn đánh bại anh. Mexico đã làm tất cả để nghiên cứu và tìm cách đánh bại người Đức. Hàn Quốc và Thụy Điển cũng đã hết sức tập trung và thận trọng. Khi đối đầu với một trong những đội bóng cầm bóng tốt nhất thế giới ở cấp độ đội tuyển, họ đều chọn lối chơi phòng ngự thấp.

Nếu nhìn vào cách mà Đức của Low chơi bóng, chúng ta thấy phảng phất khá nhiều hình ảnh của Chelsea thời Sarri bây giờ. Khi chơi với những đối thủ bị đánh giá thấp hơn, họ triển khai đội hình với một tiền vệ điều tiết bóng chơi thấp xuống cùng cặp trung vệ, đôi cánh dâng lên rất cao tạo ra áp lực lớn với số người vượt trội trên phần sân đối phương. Tuyển Đức có thể dồn đối thủ về phía cuối sân một cách dễ dàng. Nhưng vấn đề cũng tương tự với cả hai, đó là hiệu quả.

Việc thiếu một tiền đạo cắm thực sự lợi hại vừa biết di chuyển tạo khoảng trống vừa biết tận dụng những cơ hội nhỏ nhất trong vòng cấm địa khiến tuyển Đức thiếu đi một áp lực đủ lớn nơi tuyến đầu. Những quả bóng sẽ bị luân chuyển quả nhiều mà không tìm được một điểm đến tốt. Sau Klose, người Đức thực sự không có tiền đạo giỏi. Tìm kiếm người thay Klose là việc không thể, một chút điều chỉnh trong cách chơi để tận dụng những tài năng mới như hay Brandt cần phải được tính đến.

Cỗ xe tăng Đức cần tìm mẫu tiền đạo như Klose

Việc áp dụng lối đá kiểm soát bóng và dâng cao đội hình khiến cho người Đức áp đặt được thế trận dễ dàng. Họ pressing mạnh lên phần sân đối phương để đoạt lại bóng ngay mỗi khi để mất. Nhưng đội hình thường xuyên dâng quá cao chỉ có cặp trung vệ bên sân nhà là một mối họa khi gặp đối thủ sắc sảo trong phản công. Thực tế 3 trong 4 bàn thua của tuyển Đức ở giải đấu vừa qua đến từ những pha phản công rất nhanh của đối thủ.

Chơi dao lắm có ngày đứt tay, việc chọn lối đá tấn công áp đảo tuy đẹp mắt nhưng cũng để lại nhiều mối nguy hại. Với đội hình gần như là 2-6-2 khi chơi bóng, bất cứ đối thủ nào cũng sẽ có thể phản công hay được trước người Đức nếu có cơ hội. Tử huyệt này đã bị đối thủ nhìn rõ và khai thác, Low và các đồng sự sẽ có nhiều việc để làm.

Vấn đề của người Đức vẫn là hiệu quả chơi bóng. Áp đặt được thế trận nhưng không dứt điểm được mới là vấn đề lớn nhất. Ngoài việc thiếu một tiền đạo sắc sảo, việc các ngôi sao một thời như , Muller hay Khedira mất phong độ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Bài toán nhân sự sẽ trở lại với Low trong quá trình tái thiết này.

Không như ở cấp CLB, thiếu một cầu thủ tốt bạn sẽ có thể lên thị trường chuyển nhượng mà mua sắm. Low chỉ có thể đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Tài năng Julian Brandt sẽ được tin tưởng. Leroy Sane cũng sẽ có cơ hội trở lại. Nils Petersen sẽ được thử lửa sau khi Gomez đã giải nghệ. vẫn còn nhiều tài năng để hy vọng.

Trận đấu với Pháp vào đêm mai sẽ là trận đấu đáng chú ý nhất trong loạt trận đầu tiên của giải Nations League. Đó cũng sẽ là cơ hội để đội tuyển Đức lấy lại hình ảnh của mình khi đối thủ sẽ là những người vừa truất ngôi vương của họ. Đội tuyển Đức rõ ràng không tệ như kết quả của họ ở vòng chung kết World Cup tại Nga mùa hè vừa qua, nhưng những vấn đề đã được bộc lộ rõ ràng. Một dòng máu trẻ sẽ được bơm vào để cỗ máy chiến thắng có thêm sức sống. Với quyết tâm mạnh mẽ đó, chúng ta có quyền hy vọng về một Die Mannschaft hùng mạnh sẽ sớm trở lại.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.