Dư âm Chelsea – Barcelona: Dấu ấn của Franky

Thứ Năm, ngày 25/07/2019 - 14:24
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng ấn tượng ngay tại Nou Camp trước gã khổng lồ Barcelona mới là trận đấu đáng chú ý đầu tiên của của Frank Lampard trên cương vị HLV trưởng của Chelsea. Dù chỉ tiếp quản đội bóng chưa đầy 1 tháng song những dấu ấn mà Franky để lại là rất rõ ràng.

Xem thêm:

Franky là cách gọi trìu mến mà các CĐV của Chelsea dành cho Frank Lampard. Là huyền thoại sống của đội bóng thành London, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử và có số lần ra sân nhiều thứ hai, Frank chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong lịch sử vinh quang ngắn ngủi của đội bóng này. Ngày anh trở lại, rất nhiều CĐV Chelsea đã ăn mừng, bởi với Franky, truyền thống sẽ được tiếp nối.

Dù mới có sự nghiệp HLV ngắn ngủi, nhưng những gì Franky đã làm được cùng Derby County ở mùa giải Hạng Nhất Anh năm ngoái là khá ấn tượng. Một HLV trẻ trung, năng động, nhiệt huyết đam mê lối đá tốc độ giàu năng lượng, anh đã đưa đội bóng nhỏ bé này đến với trận play off cuối mùa và suýt chút nữa giành vé lên chơi ở Premier League. Nhưng có lẽ chính vì thất bại đáng tiếc đó mà Franky mới có mặt ở Stamford Bridge giờ này.

Phải đến bây giờ Lampard mới ngồi vào chiếc ghế nóng Chelsea

Bỏ qua những trận đấu với các đội bóng địa phương ở Nhật Bản và Ireland trong những chuyến tập huấn ngắn, trở về Châu Âu trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho mùa giải mới, Chelsea của Frank đã hành quân tới Nou Camp để tiếp kiến nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. 

Dù chưa có Messi trong đội hình, nhưng trong trận đấu ra mắt của hai ngôi sao mới Antoine Griezmann và Frankie de Jong, đội bóng Tây Ban Nha vẫn cho thấy một quyết tâm rất lớn. Vì vậy, chiến thắng của Franky lại càng có ý nghĩa khi ông đang trong giai đoạn định hình lại lối chơi cho đội bóng mới của mình.

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định Chelsea dưới thời Lampard sẽ quay về với sơ đồ 4-2-3-1 như đội hình mà Mourinho đã từng đem đến thành công ở đây một thập kỷ trước. Nghe có vẻ cũ kỹ nhưng thực tế đây lại là đội hình phù hợp nhất với những con người mà Chelsea đang sở hữu lúc này.

Trong hệ thống đó, việc sắp xếp lại bộ ba tiền vệ sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Người đóng vai trò “mỏ neo” sẽ là Kante, tiền vệ phòng ngự tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Đây là vị trí mà trong lịch sử Chelsea đã từng có những cầu thủ làm cực tốt như Makelele hay Michael Essien. 

Kante sẽ đóng vai trò quan trọng

Vị trí này mùa trước được Sarri trao cho Jorginho, một tiền vệ có khả năng chuyền bóng tốt nhưng thiếu sức mạnh. Khi mà Jorginho được thả lỏng, anh thực sự rất đáng gờm, nhưng khi cầu thủ người Ý bị đối phương bắt bài và ép chặt thì Chelsea thực sự gặp khó trong triển khai bóng. Việc kéo Kante về phía sau để bảo vệ cho Jorginho là điều mà nhiều người đã kiến nghị với Sarri mùa trước, nhưng HLV người Ý tỏ ra quá cứng nhắc với ý tưởng của mình khiến Chelsea bị tụt lại ở giai đoạn sau của mùa giải.

Phía trên bộ đôi này sẽ là một cầu thủ có khả năng di chuyển tốt, chịu khó xâm nhập và có kỹ năng dứt điểm đa dạng như Lampard khi còn cầu thủ vẫn làm. Thật đáng mừng là Chelsea hiện tại lại không thiếu những nhân tố như vậy như Loftus Cheek hay Ross Barkley. Dưới sự chỉ bảo trực tiếp của Lampard, hy vọng bộ đội người Anh sẽ có những bước tiến mới trong nhà giải tới. Với những cầu thủ giàu năng lượng này và việc trả Kante về vị trí phù hợp nhất, tuyến giữa của Chelsea mùa tới sẽ giàu sức chiến đấu hơn rất nhiều.

Ở phía trên, Giroud, Batshuayi và tiền đạo trẻ Tammy Abraham sẽ thay nhau lĩnh xướng hàng công. Ba cầu thủ mỗi người một vẻ sẽ cho phép Franky có nhiều phương án khác nhau trong từng hoàn cảnh. Trong đó cầu thủ số 9, Tammy Abraham đang được coi là tương lai của đội bóng sau những mùa giải thi đấu dưới dạng cho mượn ấn tượng ở giải hạng Nhất.

Cầu thủ sinh năm 98 này đã được Lampard trao cho chiếc áo số 9 và sẽ gánh trọng trách trong mùa giải tới. Bàn mở tỷ số tại Nou Camp thực sự là một màn ra mắt hoàn hảo của Tammy, lời nguyền số 9 ở Chelsea liệu có bị phá bỏ bởi một sản phẩm của chính lò đào tạo này ?

barca chelsea
Sao trẻ Tammy Abraham ghi bàn mở tỉ số cho Chelsea

Bên cánh, sau khi Eden Hazard ra đi, Chelsea mất đi một mũi khoan sắc bén. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện thì Hudson Odoi hoàn toàn có thể làm người ta yên tâm. Thêm vào đó là bản hợp đồng mới Pulisic tới từ Dortmund cùng những cựu binh như Pedro, Williams. Franky cũng không thiếu sự lựa chọn ở hai bên cánh của mình. 

So với tuyến trên thì hàng thủ của Chelsea mùa tới sẽ không có thay đổi lớn nào và vẫn được đánh giá khá cao. Điểm mới trong mùa giải tới của Chelsea là sự xuất hiện thường xuyên của những cầu thủ trẻ được đôn lên từ chính lò đào tạo của CLB này. Là một trong những lò trẻ tốt nhất nước Anh nhiều năm qua nên những cái tên như Hudson Odoi, Loftus Cheek, Tammy Abraham và Mason Mount đều đã được biết tới từ lâu.

Sự có mặt của họ trong đội hình chính sẽ giúp tạo sức bật mới cho The Blues trong mùa giải mới nhất là khi người chỉ đạo họ lại là Frank Lampard, huyền thoại sống của CLB. Với một đội hình trẻ trung và giàu khao khát, đặc biệt là những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, Chelsea mùa tới sẽ mang đến một màu sắc thú vị so với chính họ. Sẽ là một mùa giải rất đáng chờ đợi với những người hâm mộ của đội bóng thủ đô.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.