Hiệu ứng chiến thắng và những tấm vé

Thứ Ba, ngày 25/12/2018 - 10:51
5 /5 của 1 đánh giá

Quá chủ quan vì nghĩ rằng một trận giao hữu sẽ lại vắng bóng những người hâm mộ khiến tôi suýt chút nữa đã không có được tấm vé vào sân cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Triều Tiên hôm nay. Một hiệu ứng tốt từ chiến thắng đã kéo người hâm mộ đến sân một cách thường xuyên sẽ là cơ hội cực tốt để chúng ta có thể đưa nền bóng đá đi lên một nấc thang mới.

Tham khảo thêm:

Mười năm trước, dù rất cố gắng nhưng tôi không thể tìm được một chiếc vé để lọt vô sân Mỹ Đình cổ vũ cho đội tuyển trong trận đấu cuối cùng với người Thái. Nhiều người cũng không may mắn như tôi vậy. Nhưng trong số những người may mắn nhất có Duy Mạnh, Đức Huy, những tuyển thủ vừa nâng cao chiếc Cúp vô địch AFF lần thứ hai cách đây vài ngày.

Đó là một câu chuyện xúc động. Trong trận đấu đầy khó khăn đó, những cậu bé nhặt bóng trên sân năm đó, cũng đã hò reo khản cả cổ, nhảy lên ăn mừng sung sướng và khao khát làm được điều như những người đàn anh của mình.

Và, họ đã làm được thật. Một chiến thắng 10 năm trước đã để lại dư vị ngọt ngào như thế đến tận ngày hôm nay. Dĩ nhiên, chúng ta muốn chiến thắng nối tiếp chiến thắng để những cậu bé nhặt bóng ở Mỹ Đình hôm nay sẽ lặp lại điều tuyệt vời đó nhiều lần nữa trong tương lai. Bởi chiến thắng của thế hệ đàn anh sẽ tiếp thêm sức mạnh sự tự tin cho các cầu thủ trẻ, họ biết rằng mình có thể làm được.

doi tuyen viet nam
Chức vô địch của đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp thêm sức mạnh sự tự tin cho các cầu thủ trẻ

Không cậu nhóc nào trên sân Mỹ Đình hôm 15 tháng 12 vừa rồi còn cảm thấy e sợ người Mã hay người Thái nữa. Như 10 năm trước, Duy Mạnh và Đức Huy biết, họ cũng có thể vô địch. Chiếc Cúp đầu tiên luôn khó khăn như vậy, thế hệ Công Vinh đã đi mở đường để các đàn em của họ có thể tiếp bước, bởi họ có niềm tin vào chính khả năng của mình.

Đó là cách mà những người chiến thắng truyền cảm hứng của mình cho người khác. Vinh quang của họ sẽ là khát khao cho tất cả. Và điều đó thu hút tất cả xung quanh họ. Mười năm trước, cầu thủ Việt đã vượt qua mặc cảm tự ti trước các đối thủ khu vực. Mười năm sau, lặp lại chức vô địch AFF Cup, chúng ta đang hy vọng sẽ tạo nên một hiệu ứng mới với bóng đá Việt Nam: Những cổ động viên chuyên nghiệp.

luôn cần khán giả. Có lẽ khó có nơi nào trên thế giới, người ta dành nhiều tình cảm cho bóng đá như ở Việt Nam. Khắp thế giới, người ta có thể tìm thấy những khán đài đầy ắp khán giả, nhưng có bao nhiêu lần trong đời, bạn được chứng kiến cả một đất nước phủ một màu cờ vì bóng đá.

Những chiến tích của tuyển Việt Nam làm nên những điều kỳ diệu. Đoạn đường 30km từ Nội Bài về Mỹ Đình phủ kín một màu quốc kỳ đỏ rực. Đêm Việt Nam đăng quang tại Mỹ Đình, mỗi quảng trường, mỗi đường phố khắp nơi trên đất nước này rực lên một màu đỏ.

Đó là tình yêu, lòng nhiệt thành không thể chối cãi của những người Việt dành cho đội tuyển thân yêu. Thực sự, có thể nhiều người Việt đổ ra đường ngày hôm đó không yêu bóng đá lắm, thậm chí có những người không hiểu rõ luật bóng đá như thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn, họ yêu đội tuyển, yêu chiến thắng này và yêu dân tộc này.

doi tuyen viet nam
Người hâm mộ Việt Nam luôn dành cho bóng đá một tình cảm đặc biệt

Tình yêu bùng lên dữ dội từ một chiến thắng như thế. Nó là hiệu ứng nhất thời. Tất nhiên, hiệu ứng sẽ nguội dần. Theo thời gian, chúng ta sẽ thấy khán giả bớt quan tâm tới đội tuyển hơn, những cơn sóng người sẽ ít đi.

Đó là lúc bóng đá đi vào thực chất của mình. Sẽ chỉ có những người thích bóng đá, hiểu bóng đá và yêu đội tuyển nhất mới gắn bó cùng những chặng đường tiếp theo sau một vinh quang nhất thời. Trận đấu với Triều Tiên hôm nay là một phần của hành trình đó.

Nếu như trước đây, những giải giao hữu, những trận đấu tập ít khi nhận được sự chú ý của người hâm mộ thì nay đã có sự thay đổi. Trận đấu với Triều Tiên tối nay các khán đài Mỹ Đình chắc chắn vẫn ngập tràn sắc đỏ. Bởi, nhiều người sẽ đến để cùng sát cánh với các cầu thủ con cưng của mình. Chúng ta đã từng mơ về một nền bóng đá chuyên nghiệp, nơi những khán đài luôn đầy ắp khán giả để các cầu thủ mỗi khi ra sân đều có thể hưng phấn thi đấu và cống hiến. Đây, chính là có hội này.

Nạn phe vé vẫn còn, trước cổng liên đoàn bóng đá Việt Nam và sân Mỹ Đình vẫn có những đối tượng đang cố gắng kiềm lời. Nhưng nó cũng cho thấy sức hút của trận đấu chiều nay không hề kém với người hâm mộ. VFF đã cố gắng để thay đổi phương thức bán vé nhằm đưa được những tấm vé đến trực tiếp với người hâm mộ.

Phương án này đã đem lại kết quả tốt. Đó là một nỗ lực đáng ghi nhận. Những cổ động viên thực thụ sẽ tìm được đúng chiếc vé của mình với giá hợp lý. Và với họ, chúng ta có thể tin những khán đài sẽ lại rộn ràng tiếng cổ vũ.

Hiệu ứng Hoàng Anh Gia Lai một thời đã kéo khán giả đến những trận đấu của đội bóng phố núi. U23 đã lôi cuốn người hâm mộ quan tâm nhiều hơn tới V-League. Và bây giờ là Đội tuyển quốc gia, nơi mà chúng ta hy vọng những khán đài sẽ luôn đầy ắp khán giả trong bất cứ trận đấu nào.

Từ đó, những hội CĐV chuyên nghiệp thực sự sẽ được xây dựng và trưởng thành. Chúng ta sẽ không phải ghen tị với người Mã hay bất cứ quốc gia nào về những khán đài sôi động nữa. Với những cổ động viên chân chính, chúng ta sẽ làm được cùng nỗ lực của tất cả mọi người. Khi đó, nền bóng đá của chúng ta mới thực sự cất cánh.

Long Win

Bình luận bài viết

Viết cho Công Phượng, cho đẳng cấp và niềm tin còn mãi

21-01-2019

Công Phượng vừa ghi bàn thắng quan trọng vào lưới ĐT Jordan, qua đó góp công lớn giúp Việt Nam đánh bại đối thủ để giành vé vào tứ kết. Pha lập công ấy không chỉ điểm tô cho sinh nhật thứ 24 ý nghĩa của anh mà còn khẳng định đẳng cấp và niềm tin nơi người hâm mộ dành cho tiền đạo này chưa bao giờ sai.

ĐT Việt Nam vào tứ kết: Khi những nhà viết sử lại phải chấp bút

21-01-2019

Tháng 1 năm 2018, U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền vào bán kết giải châu Á. Đó là phút giây huy hoàng với bóng đá nước nhà. Một năm sau, tới lượt đội tuyển quốc gia tạo ra kì tích tương tự và làm những nhà viết sử lại phải chấp bút.